อยากสิวหาย สนใจลำไส้ & แบคทีเรีย กันหน่อยนะจ๊ะ

จะเขียนหลายวันแล้วค่ะ ไม่มีเวลาเลย พอดีวันนี้พอจะมีเวลาว่าง เลยขอใช้เวลามานั่งเขียนแชร์ข้อมูลค่ะ

คือ ช่วงนี้บีมพยายามหาเวลาปรับปรุงเนื้อหาในหนังสือ Acne (First) Aid ค่ะ เพราะตั้งใจว่าจะทำให้ครบถ้วนสมบูรณ์มากขึ้น โดยกลั่นกรองอีกครั้งจากประสบการณ์ที่เพิ่มขึ้นในเวลา 4-5 เดือนที่ผ่านมาค่ะ

ไปสะดุดบทที่เกี่ยวกับลำไส้ จึงหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ pre & probiotics ซึ่งยังเป็นประเด็นที่บีมค้างคาใจอยู่เสมอ แต่ก็รู้ว่าเค้ามีประโยชน์แน่นอนค่ะ และในทางการแพทย์ ก็มีการศึกษาเรื่องนี้กันอย่างกว้างขวางขึ้นด้วย

ขอสรุปง่าย ๆ นะคะว่า
  1. prebiotics คือ อาหารของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
  2. probiotics คือ จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
  3. synbiotics คือ สิ่งที่มีการผสมผสานกันระหว่าง pre & probiotics
ในเครื่องดื่มสมัยนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนม จะมีการเขียนคำว่า prebiotics หรือ probiotics ใช่มั้ยคะ เราก็จะงง ๆ ว่ามันคืออะไรเนี่ย

ถ้าเครื่องดื่มใดมี prebiotics แสดงว่า มีอาหารของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ คนเรา กองทัพต้องเดินด้วยท้องฉันใด จุลินทรีย์ก็ต้องการอาหารฉันนั้น

แต่ปกติ เราทานอาหารของจุลินทรีย์ที่นิสัยไม่ดีเยอะกว่าค่ะ เช่น พวกอาหารย่อยยาก ๆ เนื้อสัตว์ใหญ่ ไขมัน แป้งขัดขาว พวกนี้มักจะตกค้างไปถึงลำไส้ใหญ่มาก พอไปถึงตรงนั้นมันจะไม่ย่อยละ แต่จะกลายเป็นอาหารของแบคทีเรียแทน

ถ้าเราทาน prebiotics (ส่วนใหญ่จะเป็นพวกผักผลไม้ที่มีไฟเบอร์ค่ะ) กองทัพที่ดีจะฆ่า ทำลาย กระชับพื้นที่ (ขอยืมคำหน่อย ^^) จากพวกที่ไม่ดีได้เป็นผลสำเร็จค่ะ และจะสามารถขยายพันธุ์สร้างประโยชน์ให้ร่างกายมากมาย เช่น ช่วยในการย่อยอาหารและดูดซึมอาหาร ผลิตวิตามิน (ถ้าจำไม่ผิด วิตามิน K ไม่สามารถรับได้จากอาหารค่ะ พวกนี้จะเป็นผู้ผลิตให้เรา รู้สึกว่าวิตามินตัวนี้จะเกี่ยวข้องกับปัญหาสิวด้วยนะคะ ลองค้นข้อมูลกันดูค่ะ) เป็นต้น

พอลำไส้แข็งแรง ภูมิคุ้มกันเราก็จะแข็งแรงค่ะ

เพราะอะไร?

เพราะ ถ้าลำไส้แข็งแรง
  1. การย่อยอาหารจะสมบูรณ์ ไม่เหลือตกค้างเป็นอาหารบูดเน่าให้แบคทีเรียที่ไม่ดี
  2. เมื่อย่อยได้ขนาดเล็ก การดูดซึมอาหารเข้าสู่เซลล์ก็จะทำได้ดีขึ้น ทำให้เราได้รับสารอาหารมากขึ้นแม้จะทานในปริมาณเท่าเดิม
  3. ลำไส้เคลื่อนตัวเป็นปกติ หดรัดเป็นจังหวะ ทำให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ ทำให้ขับถ่ายได้ทุกวัน ของเสียไม่ตกค้าง
  4. แบคทีเรียที่มีประโยชน์จะอยู่อาศัยมากกว่าตัวที่ไม่ดี และคอยทำลายตัวที่ไม่ดี (ตัวที่ไม่ดีจะทำลายเซลล์ของเรา สามารถไชชอน แทรกซึมไปตามเมือกและผ่านผนังเซลล์ได้นะคะ ฝังตัวก็ได้ด้วย น่ากลัวจะตาย....) ทำให้สุขภาพเซลล์ที่ลำไส้แข็งแรง เ้ส้นเลือดที่ดูดซึมสารอาหารจากเซลล์ก็แข็งแรงสมบูรณ์ เลือดไม่ปลอมปนไปด้วยพิษและแบคทีเรียที่ไม่ดี (เลือดส่วนลำไส้นี้จะไปที่ตับเป็นลำดับต่อไปค่ะ จากตับจะไปหัวใัจ แล้วเข้าสู่ทั่วร่างกาย...)
วันนี้จะนำสูตรล้างพิษสั้น ๆ ง่าย ๆ มาให้เพื่อน ๆ ทดลองทำนะคะ พอดีได้แนะนำพี่คนนึงไปแล้วพี่เค้าชอบสูตรนี้ค่ะ เค้าว่าเหมือนล้างท่อเลย ^^ บีมขอเลยอนุญาตนำมาแชร์ให้คนอื่น ๆ ในบล็อกด้วยเนาะ

ขอ copy อีเมลที่บีมตอบพี่เค้าเลยนะคะ

เสาร์กลางคืน : ทาน Dtox แคปซูล & ทำนมหมักโยเกิร์ตทิ้งไว้

เช้าอาิทิตย์ : ดื่มน้ำเปล่าไม่เย็น 2 แก้ว ทานนมหมักโยเกิร์ตเป็นอาหารเช้าก็ได้ค่ะ ทานกับผลไม้อีกสักอย่าง (แอปเปิลเป็นผลไม้ที่ดีต่อการล้างพิษค่ะ)  ระหว่างวันทานผลไม้ ข้าวกล้อง ปลา ทานแบ่งเป็นหลาย ๆ มื้อค่ะพี่ คือ ทานแบบนี้ไม่ต้องทานอิ่มค่ะ ทานประมาณ 80% ของท้อง มันอาจจะหิวบ่อยหน่อย แต่ดีกับระบบย่อยค่ะ
 
พยายามทานเป็นผลไม้ที่ไม่หวานให้ได้ตลอดวันจะดีมากค่ะ ถ้าไม่ได้ไม่เป็นไรค่ะ ทานเป็นข้าวกล้องกับปลาหรือกับข้าวประเภทต้ม นึ่ง ลวกก็ได้ค่ะ จะได้ไม่หนักเกินไป
ส่วนย่านางเป็นสมุนไพรดับร้อนที่ขึ้นชื่อค่ะ เอาไว้สำหรับถอนพิษร้อนสะสมในร่างกาย

  • นมหมักโยเกิร์ต เป็นสูตรที่บีมได้มาจากพี่สุรินทร์ค่ะ พี่เค้าแนะนำว่า ให้เอานมกับโยเกิร์ตรสธรรมชาติผสมให้เข้ากันแล้วทิ้งเอาไว้ข้ามคืน (ทำตอนเย็นค่ะ)แบบไม่ต้องแช่เย็น เจ้าแบคทีเรียที่ดีในโยเกิร์ตจะได้เพิ่มจำนวนค่ะ หรือใครทานนมหมักบัวหิมะก็ทานแทนได้เลยค่ะ อย่างเดียวกัน
  • แคปซูลย่านาง ที่บีมแนะนำเป็นเพราะพี่เค้าทำงานยุ่งค่ะ ไม่มีเวลาคั้นน้ำสด บีมเลยแนะนำไป เพราะพี่เค้าน่าจะมีภาวะร้อนเกินค่ะ จึงควรทานสมุนไพรนี้ดับร้อนทุกวัน
แชร์ข้อมูลเพื่อเป็นสูตรให้กับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลตัวเองค่ะ งานยุ่ง ๆ ก็ให้เลือกแบบที่เป็นอาหารเสริมได้ค่ะ

บีมจะบอกว่า ถึงแม้ว่าบีมจะขายอาหารเสริมกับเครื่องสำอาง แต่บีมเองก็ยังเชียร์ให้เพื่อน ๆ ดูแลตัวเองจากภายในนะคะ เพราะเวลาที่ดูแลตัวเองดี ๆ แล้ว สิวมันจะดีขึ้นเองน่ะค่ะ พอสิวดีขึ้น กินอะไรก็เสริมประสิทธิภาพของร่างกายได้หมดค่ะ ใช้เครื่องสำอางอะไรก็ไม่มีอาการอะไรรุนแรงหรืออักเสบ และถ้าใครยิ่งหากจากภายในแล้ว ใช้เครื่องสำอางบำรุงจะแจ่มมาก ๆ เลยค่ะ เห็นผลเร็วและไม่ต้องใช้ตลอดก็ผิวดีได้

บีมอาจจะเป็นคนขายของแปลก ๆ นะคะ แต่บีมก็อยากให้ทุกคนดูแลตัวเองจากภายในอยู่ดีค่ะ ^^ เวลาใช้เครื่องสำอางจะได้สวยยิ่งขึ้นค่ะ ^^

ส่วนหนังสือเล่มใหม่ของบีม (ฉบับปรับปรุงจากของเดิม) รอก่อนนะคะ บีมต้องขอเวลานานเลยล่ะค่ะ เพราะจะใช้เวลาดูรายละเอียดของเนื้อหาและศึกษาเพิ่มเติมค่ะ และเล่มใหม่นี้ บีมจะเขียนเกี่ยวกับการดูแลผิวจากภายนอกด้วยน่ะค่ะ ซึ่งอาจจะไม่ได้เชี่ยวชาญมากเหมือนกับท่านอื่น ๆ นะคะ (ก็แบ่ง ๆ กันไปเนาะ ^^) แต่ว่าก็เป็นเบสิคที่บีมได้เรียนรู้เพื่อสุขภาพผิวที่ดีจริง ๆ ค่ะ ^^

แล้วจะอัพเดทเป็นระยะ ๆ จ้า ^^

ความคิดเห็น

Unknown กล่าวว่า
บังเิอิญมาเจอนะครับ... ผมมีำคำถามหน่อย ตอนนี้กำลังสนใจจะดีท็อกตับ ไม่ทราบว่าหลังจากทำแล้ว ร่างกายดีขึ้นไหมครับ ตอนนี้ผมมีปัญหาขอบตาคล้ำ และผมเปราะมาก
InSpring Beam กล่าวว่า
ปกติแล้วปัญหาของร่างกายที่เกิดขึ้นมักจะเป็นลักษณะของการสั่งสมมาจากวิถีชีวิตของเราเองนะคะ

ดังนั้น การดีท็อกซ์ทุกประเภทอาจจะไม่สามารถเห็นผลในทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งในครั้งแรก แต่คุณจะรู้สึกดีขึ้น สบายขึ้น โล่งขึ้น หลังจากที่ได้มีการล้างพิษออกไป แต่ในบางคนก็จะมีอาการที่เรียกว่าถอนพิษก่อนซึ่งจะใช้เวลาเท่าไหร่ก็แล้วแต่ร่างกายของแต่ละคนค่ะ อาจจะแค่ 1 วันหรือนาน 2 สัปดาห์หรือนานกว่านั้นได้ค่ะ

เราจะไม่รู้เลยถ้าเราไม่ลองทำดูค่ะ