แนวทางการดูแลตัวเองเบื้องต้นสำหรับคนเป็นสิวประเภทต่าง ๆ

วันนี้ขอทำไกด์ไลน์เบื้องต้นให้กับเพื่อน ๆ ค่ะ เพื่อจะได้ดูแลตัวเองเบื้องต้นได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น เหตุผลที่เขียน post นี้เพราะ เห็นว่าเพื่อนๆ ที่ติดต่อเข้ามา ก็จะมีปัญหาคล้าย ๆ กัน และวิธีดูแลตัวเองเบื้องต้นสำหรับแต่ละเคสจะไ่ม่แตกต่างกันมากนักค่ะ ลองทำตามขั้นตอนเป็นลำัดับดังนี้นะคะ

สำหรับขั้นตอนการรักษาตัวเองมีดังนี้ค่ะ ให้ทดลองทำดูทีละขั้น
  • ให้ทดลองงดอาหารฤทธิ์ร้อนทุกประเภท และหันมากินผักผลไม้สดให้มากขึ้นกว่า 70% ของอาหารทั้งหมดที่เรากินในวันนั้น และปรับวิธีการดื่มน้ำให้ถูกต้อง ดื่มน้ำสมุนไพรที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบเช่น ใบบัวบก หรือสมุนไพรรสขมทั้งหลาย และสมุนไพรต่าง ๆ ที่ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด เช่น มะระ และ น้ำใบเตยที่ช่วยบำรุงไต น้ำเก๋ากี๊บำรุงตับ เป็นต้น
  • งดใช้เครื่องสำอางค์ทุกตัวยกเว้นตัวล้างหน้าที่มีค่า pH ใกล้เคียงกับผิว ถ้าใครแต่งหน้า ให้เลือกแป้งที่ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ และ ไม่อุดตันรูขุมขน เลี่ยงแป้งผสมรองพื้น และเลี่ยงครีมกันแดด
  • หากยังไม่ดีขึ้น ให้ซื้อไฟเบอร์มากินเพื่อขับพิษสะสมในลำไส้ออก (เป็นขั้นตอนเพิ่มเข้ามา) ให้ถ่ายออกวันละ 3 ครั้ง พร้อมทั้งเล่นกีฬาให้เลือดลมหมุนเวียน ให้เหงื่อออก ให้ของเสียระบายออกทางอื่นบ้าง (ใช้เวลาัสัก 2 สัปดาห์) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าใครทำให้ออกทางผิวหนังส่วนอื่นได้มากขึ้น ก็จะลดการขับสารพิษออกมาทางหน้าได้มากขึ้นด้วยค่ะ
  • หากยังไม่ดีขึ้น ให้เพิ่มการทานนมหมักบัวหิมะลงไป เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับจุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้ และกินพร้อมกับสารอาหารโอเมก้า 3 สูง ๆ (ช่วยต้านการอักเสบได้ดีมาก) ทั้ง 2 ตัวนี้ควรกินคู่กันเพื่อประสิทธิภาพในการดูดซึมสูงสุด
  • หากยังไม่ดีขึ้น ต้องเพิ่มการอดอาหารล้างพิษอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง แต่ถ้าหากมีเวลา แนะนำให้ทำ 3 วันต่อกัน (ทานเฉพาะผลไม้สด) หรือถ้าใครไหวทำ 5 หรือ 10 วัน (แต่ต้องดูกำลังตัวเองนะคะ เพราะการอดอาหารล้างพิษ ในบางคนที่ไม่เคยทำ แต่โหมทำ อาจจะหน้ามืดไปเฉย ๆ ได้เพราะระดับน้ำตาลในเลือดจะต่ำกว่าปกติ ต้องทำแบบมีสติค่ะ)
  • หากยังไม่ดีขึ้นให้เพิ่มการล้างตับ ล้างไต แต่ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญทำนะคะ ยกเว้นล้างตับ ทำเองได้ค่ะ
  • หากยังไม่ดีขึ้นหลังจากทุกขั้นตอนที่ได้ลองทำเอง หรือรู้สึกว่า สิวขึ้นเยอะเกินควบคุมเองได้ แนะนำให้ปรึกษาหมอแนวธรรมชาติบำบัดหรือแพทย์ทางเลือก เ่่ช่น หมอแดง บัลวี คลินิกอายุรเวท คลินิกหมอจีน เพื่อตรวจหาสิ่งผิดปกติในร่างกายที่เราไม่สามารถมองเห็นหรือสังเกตได้ค่ะ
และสิ่งที่ควรต้องทำให้ได้ทุกวันคือ คิดบวก อารมณ์ดี (ช่วยให้ฮอร์โมนสมดุล) รับแสงแดดอ่อนๆในยามเช้าสัก 20-30 นาที (ช่วยสร้างวิตามินและฆ่าเชื้อโรค และบางครั้งช่วยขับเหงื่อ) ฝึกหายใจช้า ๆ ลึก ๆ ยิ่งหายใจแบบนี้ในที่อากาศบริสุทธิ์ตอนเช้า ๆ จะดีมากค่ะ นอนก่อน 4-5 ทุ่มได้จะดีมากเ่ช่นกัน

สำหรับการปั่นน้ำผักผลไม้ มีวิธีง่า่ย ๆ ดังนี้ค่ะ
  • หากจะกินทั้งเปลือก และผลไม้นั้นไม่ใช่ออร์แกนิค ให้ล้างผลไม้ด้วยน้ำไหลผ่านรอบนึงก่อน แล้วแช่ในน้ำผสมน้ำมะนาวและเหยาะเกลือลงไปสัก 1 ช้อนโต๊ะ (น้ำประมาณ 1 ลิตรกว่าๆ) แช่ไว้ประมาณ 20-30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำไหลผ่านอีกครั้ง
  • หั่นผลไม้เป็นชิ้นเล็ก ๆ
  • ใส่น้ำสะอาดไม่เย็นลงโถปั่นประมาณ 1/4 ของโถ
  • ปั่นผลไ้ม้เนื้อแข็งที่สุดก่อน
  • พอละเอียดแล้ว ใส่ผลไม้เนื้ออ่อนตามลงไป ปั่นให้เข้ากัน
  • หากรสชาติไม่ถูกใจ อนุโลมให้ใส่น้ำผึ้งกับมะนาวได้ค่ะ
หมายเหตุ ปั่นแล้วควรดื่มให้หมดในครั้งเดียว สามารถแ่ช่เย็นได้ แต่สารอาหารบางอย่างจะลดลงไปบ้าง

สำหรับการทานบร็อคโคลี่ปั่น ให้นำบร็อคโคลี่มาล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้น แล้วต้มสัก 10 -15 นาที พอสุก ทั้งไว้ให้หายร้อน แล้วนำมาปั่นพร้อมน้ำต้มบร็อคโคลี่ได้เลย

สำหรับการปั่นใบบัวบก ให้นำใบบัวบกมาล้างให้สะอาด ใส่น้ำลงไป 1/4 ของโถปั่น (ไม่เย็น) นำไปบัวบกมาฉีกเป็นท่อน ๆ นำลงปั่นทั้งรากให้ละเอียด

เทน้ำบนกระชอนเพื่อแยกกาก

ก่อนยกดื่ม ให้คนน้ำก่อนเพื่อให้ตะกอนลอยขึ้นมา ความเข้มข้นจะได้ทั่วถึงกัน
ถ้าไม่ชินรสชาติ ผสมน้ำผึ้งลงไปสักหน่อยได้ค่ะ

ใครที่หน้าร้อนแดง มีสิวอักเสบ นำกากใบบัวบกผสมน้ำคั้น (ที่ยังไม่ผสมน้ำผึ้งนะคะ) พอขลุกขลิก แล้วขยำใ้ห้อมน้ำหมาด ๆ แล้วนำกากที่ชุ่มน้ำนั้นมาโปะ ๆ บริิเวณที่ร้อนแดง สามารถทาซ้ำได้ และทาทิ้งไว้ทั้งคืนได้ น้ำใบบัวบกสามารถดื่มก่อนนอนได้เช่นกัน ช่วยบรรเทาอาการอักเสบได้ค่ะ

ความคิดเห็น