รักษาสิวเรื้อรังสำเร็จได้ ถ้าเป็นทั้ง ผู้สังเกตการณ์ & ผู้ลงมือทำ (observer & doer)

คนที่มีปัญหาสิวเรื้อรัง ที่มีความทุกข์และเครียดกับสิวมาก ๆ เป็นเพราะ ไม่รู้ว่า จริง ๆ แล้ว เราสามารถแยกตัวเราออกได้เป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งคือผู้ดูและส่วนหนึ่งคือผู้ทำ 

เหมือนการเล่นกีฬา ที่จำเป็นต้องมีโค้ชอยู่นอกสนาม เป็นผู้มองเกมทั้งหมด 
(ผู้ดู) และมีนักกีฬาที่เป็นผู้เล่นอยู่ในสนาม (ผู้ทำ) ถ้าเราจะพัฒนาการเล่นเกมให้สามารถชนะได้ ต้องให้ตัวเองเล่นได้ 2 บทให้ดีที่สุด คือ เป็นทั้งโค้ชและนักกีฬาด้วย

โค้ชมีหน้าที่ มองดูอย่างเป็นกลาง ไม่ตัดสิน มองอย่างที่มันเป็น แบบตรงไปตรงมา ก็จะเห็นว่า มีทั้งจุดแข็ง จุดอ่อน จุดที่โอเคอยู่แล้ว จุดที่ต้องปรับเพื่อให้ดีขึ้น และวางแผนสำหรับการเล่นหลังจากพักหรือนัดต่อไป

นักกีฬามีหน้าที่ ฝึกซ้อมให้ร่างกายแข็งแรงและพร้อมที่สุดทั้งกายใจสำหรับทุกการแข่งขัน เคารพโค้ช ให้ความร่วมมือกับโค้ช และ ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เวลาเล่นก็ลงให้เต็มที่ เต็มแรง เต็มกำลัง ที่ตัวเองจะทำได้

เสร็จแล้ว ก็มาเป็นโค้ชให้ตัวเอง มามองดูตัวเองอีกว่าทำไปแล้ว เป็นยังไงบ้าง 

พอเราฝึกแยกอย่างนี้บ่อย ๆ เราจะสามารถเล่นทั้งสองบทได้ดีขึ้น เราจะเลิกโฟกัสไปที่ปัญหา เอาตัวเองออกมา แล้วมองดูให้ชัด ๆ ว่า เรากำลังเป็นอย่างไรตามจริง ทำอะไร ได้ผลยังไง ตรงไหนทำดีแล้ว ตรงไหนได้ผลดีแล้ว ตรงไหนยัง ก็ค่อย ๆ ปรับ ค่อย ๆ แก้จนกว่าจะได้ผลที่ต้องการ

ลองฝึกฝนกันเป็นนักแสดงทั้งสองบทบาทนี้ดูนะคะ ทำให้ดีที่สุดทั้งสองบทบาท แล้วคุณจะสังเกตได้ว่า คุณจะเลิกเป็นทุกข์และเครียดกับสิว เพราะมันเป็นแค่​ "ผล" ของ "เหตุ" ที่คุณเคยทำ ถ้าได้หยุดพักใจจากความเครียดเสียบ้าง แล้วมองดูสภาวะของเราตามจริง เราก็จะรู้ว่า การรักษาสิวให้หายขาด มันเป็นไปได้ ถ้าเราทำเหตุให้ถึงค่ะ

เป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ
#บีมวรดาภา

ความคิดเห็น