ปัญหาผิวของคนยุคนี้เกิดจากปิตตะและวาตะสูงเกินไป



ในทางอายุรเวท ปัญหาสิว ผิวระคายเคือง ผิวแพ้ง่าย เกิดจาก #ปิตตะ ที่สูงเกินไป แต่บีมเพิ่ม #วาตะ สูงไปให้ด้วยนะคะ เมื่อลมกับไฟผสมกัน จะเหมือน #ไฟป่า และ #ฝุ่นPM ที่หมุนเวียนอยู่ในร่างกายเรา เผาเซลล์ให้มอดไหม้กันเลยทีเดียว
ภาพที่ทุกคนเห็น เป็นเคสที่มาปรึกษาจริงได้ส่งภาพมา ซึ่งไม่ใช่เคสเดียวที่เป็นแบบนี้ #คนส่วนใหญ่ จะมีปัญหาแบบนี้เลยค่ะ ดังนั้นไม่ใช่คุณคนเดียวที่มีปัญหานี้ค่ะ ยังมีเพื่อน ๆ อีกมากมายที่มีปัญหานี้ในปัจจุบันนี้ค่ะ
#สิวอักเสบ และ #รอยแดง ในบริเวณที่เห็นนี้ เกิดจาก #ลำไส้ร้อนและอักเสบ เป็นปัญหาหลัก ซึ่งความร้อนและพิษในลำไส้นั้นจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ แก๊สพิษ และ น้ำพิษ ที่ระบายออกจากลำไส้เมื่อขับถ่ายตอนเช้าออกไม่หมดและมีปัญหาเรื่องระบบย่อยค่ะ ซึ่งทุกสิ่งในร่างกายจะต้องไปผ่านตับเพื่อดีท็อกซ์พิษก่อน ถ้าตับสุขภาพไม่ดี มีไขมันพอก ตับอักเสบ (ในคนเป็นสิวส่วนใหญ่มีปัญหาไขมันพอกตับเป็นเหตุหลักของสิว เกิดจากพฤติกรรมสุขภาพที่ผ่านมา รวมถึงการกินหวาน มัน แป้ง มาเยอะมากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาก่อนเป็นสิว) ก็จะทำให้เกิดการผลักของเสียออกทางผิวหนัง ซึ่งเป็นช่องทางสุดท้ายในการระบายพิษออกกรณีที่ระบบภายในไม่สามารถขับออกได้ทางอุจจาระ ปัสสาวะและน้ำดีได้แล้วค่ะ (ระบบกำจัดสารพิษล้มเหลวหรือเสื่อมประสิทธิภาพ)
ส่วนสิวที่หน้าผาก มักเกิดจาก #วาตะ สูง วาตะสูงเกิดจาก "ความเครียด" เป็นสาเหตุหลักค่ะ เครียด และ พักผ่อนน้อย จะทำให้วาตะพุ่งสูง
เมื่อลมกับไฟผสมกันนาน ๆ เข้า และ กินอาหารไม่ดี ไม่ออกกำลังกาย จิตใจว้าวุ้นสับสน ไม่สงบ หลั่งอะดรีนาลีนตลอดเวลา แกน HPA หยุดทำงานต่อเนื่อง ก็จะทำให้เกิดเป็นสิวที่ปะทุจากภายในที่หลายคนบอกว่า "อยู่ดี ๆ ก็ขึ้น" "ไม่ทราบสาเหตุ" นั่นเองค่ะ
ดังนั้น วิธีการแก้ในแนวทางของเราก็คือ #ปรับสมดุล ค่ะ ทั้งภายในและภายนอกไปพร้อม ๆ กัน

ความคิดเห็น