ซ่อม "หัวใจ" ทลาย "รากสิวเรื้อรัง"

#สิวเรื้อรังอาจเกี่ยวข้องกับจักระหัวใจบกพร่อง

https://theyogahub.ie/open-your-heart-chakra

คนที่ยังไม่เคยศึกษาด้านธรรมชาติบำบัด แพทย์ทางเลือก หรือโยคะ อาจไม่คุ้นเคยกับคำว่า "จักระ" มาก่อน แต่ไม่ต้องกังวลนะคะ บทความนี้จะทำให้คุณเข้าใจ "จักระหัวใจ" ได้อย่างง่ายค่ะ และทดลองนำไปทำได้เลยด้วยตัวเอง

ก่อนจะไปถึงเนื้อหาที่บีมได้อ่าน แปลและสรุปมาให้จากเว็บไซท์หนึ่งซึ่งเขียนไว้โดยผู้สอนโยคะที่รักโยคะ เรียบเรียงได้เข้าใจง่ายมาก ๆ บีมขอเกริ่นนำนิดนึงว่า ทำไมจะต้องบอกเรื่องนี้กับคนที่มีปัญหาสิวเรื้อรังด้วย

ที่มาของการลงบทความนี้

เรื่องมันเริ่มมาจาก บีมหาเนื้อหาที่มีประโยชน์มาลงคอนเท้นต์ให้ลูกค้าของร้านสิวซีเคร็ตในสัปดาห์และเดือนแห่งความรักนี้ คือ วาเลนไทน์ ก็คิดว่าจะลงอะไรดี ...

แล้วก็ปิ๊งคำตอบมาได้ว่า ควรจะเขียนเกี่ยวกับ "ความรัก" ในมุมมองของการบำบัด เพราะจากที่ได้ทดลองมาด้วยตัวเอง ในการได้รับการบำบัดจักระนี้จากครูเก๋ วรารักษ์ สู่โนนทอง เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำไปบางส่วน แต่ก็โดนในจุดที่สำคัญมาก ๆ ทำให้พลังงานความรักไหลเวียนได้เพิ่มขึ้นจริง ชีวิตและผิวพรรณดีขึ้นจริง ๆ  และยิ่งดีขึ้นเมื่อเรามาปฏิบัติและตกผลึกเองต่อเนื่อง จนถึงตอนนี้ก็ผ่านการทดลองจนเห็นผลดีจริง ๆ มาได้ประมาณ 9 เดือนแล้ว

นอกจากนั้น ยังได้รู้จากครูเก๋ว่า แฟนเพจของบีมที่ติดต่อไปพบครูเก๋เพื่อทำการบำบัดส่วนตัว แม้ไปเพียงแค่ 1 วัน 1 คืน ก็สามารถกลับมาดูแลตัวเองได้และมีพลังงานที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ จริงเช่นกัน

และมีลูกศิษย์อีกคนหนึ่ง เลือกไปพบครูนิน โยคะ ซึ่งเป็นครูโยคะที่บีมมีโอกาสรู้จักเมื่อ 2 ปีก่อนเป็นลูกศิษย์เรียนคอร์สการเขียนกับครูพี่ม้อค เจ้าของสำนักพิมพ์Dดี เหมือนกัน ซึ่งน้องคนนี้ก็เล่าปัญหาให้บีมทราบค่อนข้างละเอียด และอัพเดทผลจากที่ไปพบครูนิน ซึ่งได้รับการตรวจพลังจักระด้วยเครื่อง ก็พบว่า เป็นปัญหาที่จักระหัวใจนี้โหว่ไปจริง ๆ ...

นอกจากนี้ จากการเฝ้าสังเกตจิตของตัวเอง ชีวิตของตัวเอง และคนที่เป็นสิวเรื้อรังมาหลากหลายรูปแบบ มีหลายเคสที่รู้จักส่วนตัว คุยส่วนตัว ก็รู้สึกว่า มีปัญหาในรูปแบบเดียวกัน คือ สะสมอารมณ์ความแค้น ความโกรธ ความเกลียด ไว้ในใจกันเยอะ (ตัวบีมเองก็เคยเป็นหนักมาก ก็ดีขึ้นมากแล้ว เหลืออีกนิดหน่อย ก็กำลังอยู่บนหนทางกำจัดออก ชีวิตก็ดีขึ้นมาก ผิวพรรณก็ดีขึ้นมากด้วย)

จากประสบการณ์และการศึกษาด้วยความสนใจส่วนตัวเกี่ยวกับจิตวิทยาและธรรมะตั้งแต่เด็ก ๆ และเป็นคนที่มีคำถามเกี่ยวกับชีวิตเยอะ (คำถามแนวปรัชญาและชีวิต) และเฝ้าค้นหาคำตอบด้วยตัวเองมาตลอดชีวิตกว่าจะพบครูทางจิตวิญญาณที่ให้คำตอบได้ก็ผ่านความเจ็บปวดทางจิตใจมาเยอะมาก ๆ จักระหัวใจพังอย่างรุนแรง

บีมรู้ตัวมานานแล้วว่ามีปัญหาตรงนี้และทรมานกับมันมาก แต่แก้เองไม่ได้ ไม่รู้จะทำอย่างไร เข้าคอร์สหลักหมื่นก็แล้ว ไปลองปรึกษาและบำบัดด้านจิตวิทยา ก็ไม่ดีขึ้น จนกระทั่งได้เรียนรู้และรับการบำบัดจากครูเก๋ ซึ่งเป็นนักดนตรีบำบัดและพลังงานบำบัดที่มีประสบการณ์ตรงในการใช้โยคะหัวเราะ พลังงานและดนตรีบำบัด รักษาโรคที่เป็นหนักของตัวเองและใช้บำบัดผู้อื่นมานาน มีประสบการณ์สูง ก็ทำให้เข้าใจ ซึ่งครูเก๋ก็บอกว่า บีมพลังงานความรักถูกทำลายหนักมากจริงๆ

จากวันนั้นที่ครูเก๋ได้เยียวยาบีมด้วยพลังแห่งความรัก บีมจดจำมันได้ดีและสามารถรับและส่งความรักได้ดีขึ้นมาก รักตัวเองและคนอื่นได้เต็มหัวใจขึ้น แต่ก็ยังมีติดขัดบ้าง เพราะ เราเป็นมานาน การเยียวยาจำเป็นต้องทำต่อเนื่องจนกว่าจะหาย แต่บีมเองก็ติดภารกิจมาก ก็ไม่ได้ไปต่อเนื่อง แต่ก็รู้ว่าดีขึ้นมาก ๆ และยังมีเคสที่ตอกย้ำว่ามันดีจริง ๆ ไม่ใช่กับบีมคนเดียว ซึ่งปีนี้ไปบำบัดต่อเนื่องแน่นอนค่ะ

ดังนั้น...จึงมาถึงคำตอบว่า จะลงคอนเท้นต์อะไรดีที่เพจร้าน ก็มาเป็นเรื่องของ "จักระหัวใจ" ตามที่ได้โพสต์ไปแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพราะ บีมรู้สึกว่า คนที่เป็นสิวเรื้อรัง ก็คงมีปัญหาเหมือนบีมในอดีตนี่แหละ คือ เราอาจจะเคยโดนทำร้ายจิตใจตั้งแต่เล็ก ๆ ไม่ว่าจากคนใกล้ชิดหรือไม่ได้สนิทแต่ทำร้ายเราแรงๆ รู้สึกไม่เป็นที่รัก รู้สึกไม่เป็นที่ต้องการ และยิ่งมาเป็นสิว ปัญหายิ่งบานปลายไปกันใหญ่ โดนมอง โดนทำร้ายด้วยท่าทาง คำพูด สารพัดต่าง ๆ นานา ... พรุนแล้วพรุนอีก บีมเลยคิดว่า จักระหัวใจคงจะพังเยอะพอสมควร...งั้นลงเรื่องนี้ เพื่อเปลี่ยนนิยามเรื่องความรักให้แฟนเพจกันใหม่ดีกว่า จะได้รักตัวเองและคนอื่นได้เต็มหัวใจมากขึ้น ซึ่งก็อาจจะช่วยให้สิวหายได้จริง ๆ เหมือนที่บีมค้นพบก็เป็นได้

พอลงเนื้อหาไปแล้ว ก็พบว่ามีคนสนใจเยอะมาก ๆ และบทความนี้ก็เข้าใจง่ายด้วย และจากที่เขาเขียน บีมก็เคยทำมาก่อนแล้วหลายส่วนและได้ผลจริง ๆ ก็เลยขอแปลและสรุปบทความมาให้เลยดังนี้ค่ะ อ่านให้เข้าใจและเอาไปลงมือทำต่อเนื่องทุก ๆ วันนะคะ ช่วงแรกมันยากแน่ เพราะเราเป็นมานาน แต่ถ้าทำเรื่อย ๆ จะค่อย ๆ ดีขึ้นค่ะ อย่าหยุดก็แล้วกัน...

Happy Valentine's Day ล่วงหน้านะคะ :-)
ขออวยพรให้ทุกคนที่อ่านและทำตามบทความนี้พบขุมพลังแห่งความรักในตัวเอง รักตัวเองและผู้อื่นได้เต็มหัวใจ มีความสุข มีสุขภาพดีและผิวพรรณสดใสตลอดไปค่ะ


มารู้จัก "จักระหัวใจ" (อนาหตะ) กันค่ะ

จักระหัวใจ

เป็นจักระลำดับที่ 4 อนาหตะ รู้จักกันโดยทั่วไปในชื่อว่า "จักระหัวใจ" ตั้งอยู่ตรงกลางทรวงอก แผ่รัศมีจากทั้งด้านหน้าและด้านหลังของร่างกาย จักระหัวใจเป็นการเคลื่อนที่จากองค์ประกอบทางกายภาพเข้าสู่ทางจิตวิญญาณมากขึ้นในขณะที่เราเดินทางขึ้นในระบบจักระ (จักระเป็นพลังงานตั้งอยู่บนแนวตั้งของกลางลำตัว มีทั้งหมด 7 จุด นับจากล่างสุด คือ ฐานของไขสันหลังหรือกระดูกก้นกบ จนถึงกึ่งกลางศีรษะ - บีม อ่านเรื่องจักระที่ครูนิน โยคะ เขียนเอาไว้ได้ที่ http://bit.ly/chakrakrunin)

http://bit.ly/chakrakrunin

เรามักจะรู้สึกอ่อนไหวมากในจักระหัวใจ ดังนั้น เรามักเลือกที่จะปิดและปกป้องมันอย่างระมัดระวัง แต่นี่กลับเป็นสิ่งที่กีดกันการไหลเวียนอย่างอิสระของพลังงานแห่งความรักทั้งกระแสที่ไหลออกและไหลเข้าตัวเรา อนาหตะควบคุมความรัก ความเมตตา และความสนุกสนาน ดังนั้น การทำให้มันเปิดออกและสมดุลจึงเป็นหัวใจสำคัญของชีวิตที่มีความสุข

อาการที่แสดงออกเมื่อจักระนี้บกพร่อง คือ

  • ไม่อยากนั่งสมาธิหรือสำรวจภายในจิตตัวเอง เพราะไม่อยากได้ยินเสียงภายในหัวใจตัวเอง
  • รู้สึกยากในการที่จะบอกรักหรือแสดงออกว่ารักใคร
  • รู้สึกยากที่จะรับความรักจากผู้อื่น
  • มักจะรู้สึกอิจฉาริษยา ชอบเปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่น ชอบตัดสิน
  • รู้สึกอาย ขี้เหงา และไม่เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
  • ติดเพื่อนหรือคนรักมากเกินไป
  • ต้องการเป็นคนสมบูรณ์แบบ ต้องการเป็นที่หนึ่ง เพื่อต้องการการยอมรับหรือการชื่นชมจากภายนอก

ทางกายภาพ จักระหัวใจนี้ควบคุมระบบการหายใจ การหมุนเวียนของเลือด ระบบน้ำเหลือง และระบบภูมิคุ้มกัน ผลคือ ถ้าเก็บกดอารมณ์ต่าง ๆ ไปที่จักระนี้ จะส่งผลให้หายใจติดขัด ตึงหลังส่วนบนและไหล่ ความดันเลือดสูง และอาจส่งผลให้เกิดโรคหัวใจ


วิธีทำให้จักระนี้กลับสู่สมดุล

คำว่า Anahata (อนาหตะ - ชื่อเรียกจักระนี้) โดยความหมายที่แปลตรงตัว แปลว่า ไม่เจ็บปวด ไม่ติดขัด หรือ ไม่สามารถทำให้เจ็บปวดได้ (มั่นคงแข็งแรง) ซึ่งเป็นภาวะจักระหัวใจที่เปิดและสมดุลจะรู้สึกเช่นนั้นได้ วิธีง่าย ๆ เหล่านี้จะช่วยให้คุณนำจักระนี้กลับสู่สมดุลได้ และเริ่มดึงดูดพลังงานและความรักที่ไหลลื่นเข้าสู่ชีวิตของคุณได้

วิธีแรกสุด - ฟังเสียงหัวใจของคุณ

ใช่...มีคนใช้คำนี้บ่อยมาก ๆ แต่ก็เพราะมันมีเหตุผลบางอย่างที่ทำให้เป็นแบบนั้น พวกเราส่วนใหญ่จะได้ยินสิ่งที่หัวใจกำลังบอก แต่...การที่จะฟังนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่งไปเลย สิ่งที่ควรต้องทำเพื่อให้เราฟังหัวใจได้มากขึ้นก็คือ เปลี่ยนจากการฟังแบบไม่สนใจมาเป็น "ตั้งใจฟังอย่างใส่ใจ" และ ให้ทำตามในสิ่งที่หัวใจกำลังบอกคุณ ทำสมาธิโดยการใช้มือของคุณทาบลงไปที่กลางหัวใจ บางครั้งอาจจะถามคำถามบางคำถามที่อยากรู้กับหัวใจและตั้งใจฟังว่าอะไรคำตอบอะไรที่ผุดขึ้นมา

การสวดมนต์และการพูดย้ำกับตัวเอง (Mantra & Affirmation)

คำสวดที่เกี่ยวข้องกับจักระหัวใจ คือ Yam (เป็นคำเดี่ยวที่ใช้สวดสำหรับจักระหัวใจ ฟังตัวอย่างการสวดได้ที่ https://youtu.be/m5h7aDfDmjI - บีม) ขณะที่กำลังทำสมาธิอยู่ คุณอาจจะลองสวดคำนี้เพื่อกระตุ้นธาตุลม ซึ่งเป็นธาตุที่เกี่ยวข้องกับจักระนี้ ถ้าคุณไม่ถนัดพูดภาษาสันสกฤติ คุณสามารถลองใช้บทพูดประมาณนี้ว่า "ฉันเลือกที่จะเปิดรับการให้และการรับความรักทั้งหมดในชีวิตของฉัน"

เลือกความรักแทนความกลัว

ทุกครั้งให้คุณสังเกตว่า คุณมีแรงผลักดันอะไรที่ทำให้คุณทำบางสิ่ง 
  • คุณกำลังออกกำลังกายเพราะคุณกลัวน้ำหนักขึ้น ? หรือเพราะมันเป็นการเฉลิมฉลองให้กับร่างกายที่ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม?
  • คุณกำลังกินสลัดเพราะคุณกลัวที่จะต้องกินอะไรที่คุณอยากกินมาก? หรือเพราะสลัดเป็นสิ่งที่คุณอยากกินมากจริง ๆ และมันดีที่สุดกับร่างกายของคุณ?
  • คุณกำลังทำงานนี้เพราะคุณเคยชินกับมัน และกลัวว่าจะไม่สามารถหาบางสิ่งที่ดีกว่าได้? หรือ เพราะมันทำให้คุณมีชีวิตชีวาและทำให้คุณตื่นเต้นที่จะลุกจากเตียงได้ทุกวัน?
คุณพอจะเก็ตไอเดียใช่ไหมคะ? ทุกครั้งที่เราต้องตัดสินใจทำบางสิ่งเพราะความกลัวแทนความรัก เรากำลังบล็อกจักระหัวใจของเราเพิ่มขึ้น ให้เริ่มสำรวจว่าอะไรที่ผลักดันให้คุณตัดสินใจและให้ใช้จักระหัวใจ (ความรัก) กลับมาอีกครั้ง

ออกไปข้างนอกและ "หายใจ"


เหมือนที่พูดไว้แล้วด้านบนว่าธาตุที่สัมพันธ์กับจักระหัวใจคือ อากาศ ดังนั้นจะมีอะไรที่ทำให้จักระนี้กลับสู่สมดุลได้มากไปกว่าการเข้าหาธรรมชาติและสัมผัสกับลมเย็น ๆ ซะบ้าง? และให้โฟกัสไปที่การหายใจของคุณมากขึ้น คุณเคยเป็นมั้ยที่แบบว่า...ลืมหายใจ? ฉันก็เป็นเหมือนกัน แน่นอนล่ะว่า บางครั้งการทำงานโปรเจ็คยาก ๆ หรือการที่ไม่ได้อยู่กับปัจจุบันอย่างเต็มที่ ฉันก็จะพบว่า มีการกลั้นหายใจ มันเกิดขึ้นได้เป็นปกติค่ะเพราะเราก็คือมนุษย์นี่แหละ แต่เราต้อง "รู้สึกตัว" และให้มีสติในการหายใจของตัวเราเอง คุณอาจจะตั้งเตือนในโทรศัพท์และเมื่อปิดสัญญาณเตือนแล้วก็หายใจเข้าลึก ๆ อย่างมีสติหลาย ๆ ครั้ง

ให้อภัย

ไม่มีอะไรที่จะบล็อกจักระหัวใจได้เร็วไปกว่าการเก็บความโกรธ ความขมขื่น และความอยากแก้แค้นเอาไว้ ฉันชอบคำพูดที่ว่า "การเก็บความโกรธเอาไว้เหมือนกับการหยิบถ่านร้อน ๆ ขึ้นมาเพื่อที่จะขว้างไปที่คนอื่น" คุณนั่นแหละที่จะไหม้เสียก่อน! มีใครบางคนที่คุณต้องให้อภัยเขาในชีวิตนี้หรือไม่? ถ้าคุณรู้สึกเช่นนั้น นี่อาจทำให้คุณไม่ไปไหน (จักระถูกบล็อก) และนี่คือสิ่งที่จะต้องจัดการกับมันไม่ว่าคนคนนั้นจะร้องขอให้คุณให้อภัยหรือไม่ก็ตาม คุณไม่ต้องติดต่อเขาไปหรอก อันนี้คุณทำได้เองเลย บางครั้ง คนที่คุณจะต้องให้อภัยคือ ตัวคุณเอง ซึ่งนี่ก็มีค่าเท่ากัน (กับที่ให้อภัยผู้อื่น)

ใช้ชีวิตเขียว ๆ มากขึ้น (Go Green)

สีที่เกี่ยวข้องกับจักระหัวใจคือ สีเขียวเข้มเปล่งประกายเจิดจ้า (deep radiant green) ดังนั้นให้จัดสิ่งแวดล้อมให้ตัวเองด้วยสีนี้ พาตัวเองไปอยู่ในธรรมชาติและหายใจเข้าออกไปสู่ศูนย์กลางของจักระหัวใจ ดื่มชาเขียว กินผักสีเขียว ปลูกต้นไม้สีเขียวไว้ในบ้าน แม้หากว่ามันจะไม่ได้ช่วยอะไรเลยกับการทำให้จักระนี้สมดุล การมีสีเขียวในชีวิตเพิ่มขึ้นก็ไม่ได้ทำให้เราเจ็บปวดอะไร

เปิดหัวใจของคุณ - ทางกายภาพ

แน่นอนว่า ท่าโยคะบางท่าจะช่วยกำจัดพลังที่ติดขัดออกจากจักระหัวใจ หลัก ๆ เลยก็คือ ท่าที่เปิดหน้าอกนั่นเอง เอนตัวไปด้านหลังเหมือนสะพาน ล้อ อูฐ หรือนักเต้น จะช่วยให้คุณเปิดและเพิ่มพลังให้หัวใจและเชื่อมโยงกับสิ่งที่หัวใจกำลังบอกคุณจริง ๆ หัวใจของเราไม่โกหกเพมื่อเรารับฟังเขาจริง ๆ

แปลและสรุป และรูปภาพจาก https://theyogahub.ie/open-your-heart-chakra

ความคิดเห็น