รู้จัก "สิววาตะ" : รากสิวและวิธีแก้ปัญหาแบบไม่ใช้ยา



มารู้จัก สิววาตะ / สิวหน้าผาก กันค่ะ (สาเหตุและวิธีแก้ที่รากปัญหาจริงๆ)
(ไม่นับสิวจากสเตียรอยด์นะคะ)

ลักษณะของสิววาตะ

- เรามักเห็นสิวชนิดนี้ในรูปของสิวอุดตัน สิวเสี้ยน สิวข้าวสาร
- ไม่มีอาการอักเสบร่วม
- มักจะมีหัวไขมันแข็ง ๆ ที่จับ บีบ และสังเกตได้ชัดเจน
- มักขึ้นที่หน้าผากเป็นหลัก เพราะ เป็นบริเวณของวาตะ แต่ก็สามารถขึ้นได้ทุกที่ทั่วหน้าที่มีความแห้งหรือภาวะขาดน้ำ หรือการผลัดเซลล์ผิวที่ไม่ได้บำรุงเพิ่มเติม
สิววาตะเป็นที่เกิดจาก "ความแห้ง" และ "การขาดน้ำ" เป็นสิวที่รักษาได้ง่ายที่สุด หายเร็วที่สุด เหมาะมากสำหรับการโฟกัสสำหรับมือใหม่หัดรักษาสิวแนวธรรมชาติ เพราะ บริเวณนี้จะหายก่อน ใสก่อน เรียบก่อน และจะรู้สึกมีกำลังใจรักษาสิวปิตตะและคัพพะที่จะต้องอาศัยความอดทนและพื้นฐานสุขภาพที่ดี
------------------------

สาเหตุหลักของสิววาตะ

1) การขาดน้ำ (dehydration) จากการดื่มน้ำน้อยกว่าวันละ 2 ลิตร
2) การนอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ จะทำให้พลังวาตะในตัวสูงขึ้น ยิ่งเพิ่มความแห้ง (เหมือนเพิ่มลมให้กับตัวเอง) ก็จะส่งผลให้ความแห้งแผ่ซ่านไปทั่วร่างกายได้มากขึ้น (นอกเหนือไปจากการขาดน้ำ)
3) ความเครียด ที่ทำให้ระบบช่องท้อง (abdomen) ได้รับความตึงเครียด (แย่ลง) ซึ่งมีผลทำให้ท้องผูกและยังทำให้หลั่งอะดรีนาลินปริมาณมาก ส่งผลให้ไตอ่อนแอและทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ และยังทำให้อาหารย่อยไม่ดีอีกด้วย
------------------------

วิธีแก้ปัญหาสิววาตะอย่างง่าย

เพียงแค่ทำสิ่งตรงกันข้ามเท่านั้นเองค่ะ เพื่อรักษาสมดุล คือ ทำให้เซลล์ร่างกายชุ่มชื่น โดยการ "เติมน้ำ" และ "รักษาสมดุลของน้ำในตัว"
บีมขอสรุปให้ดูแบบเข้าใจและนำไปทำได้ง่ายๆ ดังนี้ค่ะ
1) ดื่มน้ำอุณหภูมิห้องวันละ 2.5 ลิตร ตามคำแนะนำในคลิปนี้ http://bit.ly/2u5cIUb
2) ทานไขมันชนิดดี แนะนำเป็น กรดโอเมก้า 3 จาก น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันงาม้อน เมล็ดเจีย เมล็ดแฟล็ก (flax seed) น้ำมันปลา แนะนำให้ทานสลับหมุนเวียนกันไป (หมายถึง หมด 1 กระปุก หรือขวด ก็สลับกินตัวอื่นนะคะ ร่างกายชอบอะไรแปลกใหม่ ไม่ซ้ำซากจำเจ)
3) ถ้าร่างกายแห้งมาก ๆ หรือเป็นมานาน การดื่มน้ำอุ่นผสมเกลือหิมาลัยวันละ 1 แก้ว เป็นแก้วแรกของวัน (จากนั้น ก็ดื่มน้ำเปล่าอุณหภูมิห้องตามปกติตาม) จะช่วยให้ร่างกายชุ่มชื้นเร็วขึ้นค่ะ ใช้สัดส่วน 1/2 ช้อนชาต่อน้ำ 300 cc.
4) พักผ่อนให้เพียงพอ นอนก่อน 4 ทุ่ม ตื่นก่อนตี 5 จะดีที่สุด จะทำให้พลังวาตะที่ล้นเกินลดลงได้
5) นั่งสมาธิ ให้จิตไม่ฟุ้งซ่านหรือตื่นตระหนกง่าย จะช่วยลดพลังวาตะได้ดีเช่นกัน

ความคิดเห็น