นำเสนอวิธีคิด + วิธีการใหม่ ในการ "ป้องกัน บำบัด ฟื้นฟู" ภาวะ "สิวในวัยผู้ใหญ่" (Adult Acne) แนวธรรมชาติบำบัดองค์รวมจากประสบการณ์ตรงเรื่องสิวกว่า 23 ปี นักเขียนเจ้าของผลงาน "สิวซีเคร็ต" และหนังสือสิวอีกหลายเล่ม วรดาภา สุขพิมลกุล (บีม)

โพสต์สำคัญที่ต้องอ่านก่อน!

สาเหตุของสิววัยผู้ใหญ่ (Adult Acne) ที่ขึ้นหลังวัย 20 ปี

สิววัยผู้ใหญ่ คือ อะไร? สิวในวัยผู้ใหญ่  ภาษาอังกฤษใช้คำว่า  Adult Acne  แต่ละสำนักอาจจะให้นิยามสิว ชนิดนี้แตกต่างกัน  แต่จากประสบก...

Jul 28, 2017

OVERSEAS CONTENT : อาหารที่แย่ที่สุดที่ก่อให้เกิดสิว - กำจัดสิวฮอร์โมนด้วยวิธีธรรมชาติ โดย Liah Yoo


คลิปต้นฉบับ https://youtu.be/qpbZTkhlQyA


อาหารที่แย่ที่สุดที่ก่อให้เกิดสิว : กำจัดสิวฮอร์โมนด้วยวิธีธรรมชาติ โดย Liah Yoo
.
"ฉันเข้าใจดีค่ะว่า พวกเราได้ใช้อะไรต่อมิอะไรมามากมายโดยคาดหวังว่า มันจะช่วยแก้ปัญหาสิวได้อย่างมหัศจรรย์ แต่แล้วเราก็ได้เรียนรู้ว่า การที่เราแสวงหาครีมต่าง ๆ มากมายนั้นเป็นเพียงแค่การแปะพลาสเตอร์บนผิวก็เท่านั้นเอง (คือ ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาจริงๆ - บีม) สิ่งที่คุณควรจะต้องทำในการเคลียร์สิวของคุณก็คือ มองเข้าไปในตัวของคุณ
.
สาเหตุของสิวหลัก ๆ มี 2 อย่างคือ
1. ความไม่สมดุลของฮอร์โมน
2. การอักเสบ
-----------------------
สูตรของการเกิดสิว
น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น > ผลิตอินซูลินเพิ่ม > ฮอร์โมนแอนโดรเจนเพิ่ม > น้ำมัน (sebum) ถูกผลิตเพิ่ม > น้ำมันที่เหนียวขึ้นมากขึ้น > อุดตันรูขุมขน > เกิดสิว
และตรงส่วนหน้าของผิวนี่เองที่จะทำให้เกิดการอักเสบขึ้นได้
สิ่งที่เราต้องทำ คือ อยู่ให้ไกลจากของกินที่ทำให้ฮอร์โมนแปรปรวนและก่อให้เกิดการอักเสบ
-----------------------
ของกินที่เราต้องหลีกเลี่ยงคือ
1. น้ำตาล ที่เป็นสาเหตุให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และมันชัดเจนมากถ้าคุณลดหรือตัดน้ำตาลออกจากสิ่งที่กิน ก็จะทำให้ผิวของคุณดีขึ้นมาก
2. นมวัว นมมีน้ำตาลตามธรรมชาติ มี Growth Hormone และมีสารที่ทำให้อักเสบที่ทำให้เซลล์ผิวหนังติดกันเป็นก้อน ๆ และไปอุดตันรูขุมจนของคุณ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่แพ้แลคโตส ให้เปลี่ยนเป็นนมที่ทำจาก Nut - ถั่วมีเปลือกแข็ง (มีอีกอัน ฟังไม่ถนัดนะคะ ขออภัยด้วย)
3. อาหารที่มีค่า GI สูง (Glycemic Food) ซึ่งอาหารกลุ่มนี้จะสลายตัวเป็นน้ำตาลได้ง่าย และทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว คุณอาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับ คาร์โบไฮเดรตที่ดี และ คาร์โบไฮเดรตที่เลว ซึ่งกลุ่มหลังนี้นี่เองที่มักจะมีค่า GI สูง เช่น ขนมปังขัดขาว ข้าวขาว ซีเรียล และแผ่นมันฝรั่ง ให้เปลี่ยนเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ดี เช่น whole grained food (อาหารไม่ขัดสี ไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป - บีม) ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต และคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ผ่านการแปรรูปต่าง ๆ
-----------------------
สิ่งที่ควรต้องกิน
1. วิตามินเอ - ในคนที่มีปัญหาสิวจะพบว่ามีปริมาณวิตามินเอในตัวต่ำ นั่นเป็นเหตุผลว่ายารักษาสิวเช่น โรแอคคิวเทนนั้น จึงอัดแน่นไปด้วยวิตามินเอ แต่เพราะว่า ยานั้นมีอาการข้างเคียงมาก ฉันจึงแนะนำให้คุณรับวิตามินเอจากแหล่งอาหารธรรมชาติมากกว่า ซึ่งมันจะช่วยให้ปริมาณน้ำมันในผิวอยู่ในระดับปกติ ฆ่าเชื้อสิว เร่งอัตราการสร้างคอลลาเจนในผิว และช่วยปกป้องผิวของคุณ เช่น แครอท บร็อคโคลี่ และมันหวาน (sweet potato) นั้นดีมาก ๆ เลยค่ะ
2. กรดไขมัน Omega 3 - คนที่มีปัญหาสิวส่วนใหญ่จะขาดสารอาหารตัวนี้ ซึ่งมันเป็นสารอาหารที่สำคัญมากที่ช่วยในการลดการอักเสบในร่างกาย อาหารที่ให้สารอาหารกลุ่มนี้คือ เมล็ดแฟล็ก เมล็ดเจีย วอลนัท แซลมอน เป็นต้น
3. ซิงค์ Zinc - เป็นสารอาหารย่อย (Micro-nutrients) ที่ฉันเคยมองข้ามมันมาก่อน แต่เมื่อฉันได้กินอาหารเสริม Zinc เป็นประจำ ฉันก็พบว่า ไม่ค่อยมีสิวขึ้นอีกเลย ซึ่งสารอาหารตัวนี้ ช่วยในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย P.Acne ที่เป็นสาเหตุของสิวด้วย
4. แอนตี้ออกซิแด้นท์ Anti-oxidant foods - อย่าลืมกินอาหารที่มีอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระสูง ๆ ด้วยนะคะ เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เคล (Kale) อยากให้ทุกคนทานทุกวัน เพราะ มันจะช่วยให้ผิวแข็งแรงมาก ๆ และทำให้ผิวมีพลังต้านอนุมูลอิสระที่มากระทบ ทำลายผิว และกระตุ้นให้เกิดสิว ณ ผิวชั้นบนได้
5. โพรไบโอติคส์ - ช่วยแก้ปัญหาที่มีในทางเดินอาหารของคุณ และช่วยต้านอาการอักเสบต่าง ๆ ในลำไส้ และช่วยในการดูดซึมวิตามินจากอาหารที่เรากินเข้าไปทุกวันได้เพิ่มขึ้น ซึ่งพบได้มากในอาหารที่ผ่านกระบวนการหมัก เช่น กิมจิ ซุปมิโซะ เป็นต้น
-----------------------
สรุปส่งท้าย...
การทานอาหารให้หลากหลาย ได้รับสารอาหารที่หลากหลาย และกินอาหารที่ไม่ผ่านกระบวนการ (Real Food - คืออาหารที่เป็นอาหารที่ช่วยเพิ่มพลังให้ร่างกายได้จริง ไม่ใช่ "ของที่กินได้" อะไรก็ได้จะเรียกว่า อาหาร - บีม) จะช่วยให้ผิวของคุณแข็งแรงและใสขึ้นได้จริง ๆ ค่ะ ฉันเชื่อใน Real Food ค่ะ และฉันเชื่อว่ามันเป็นส่ิงเดียวที่จะแสดงออกกับร่างกายว่า เรารักเขา คุณกำลังดูแลเขาให้ดีด้วยสิ่งที่ดี แต่คุณไม่จำเป็นต้องเครียดกับมันมากเกินไป ถ้าวันไหนที่คุณอยากจะกินมันฝรั่งสักแผ่นหนึ่ง ทำใจให้สบาย ๆ ค่ะ มันอาจจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ภายชั่วข้ามคืน แต่เมื่อคุณได้ทำไปเรื่อย ๆ คุณจะรู้สึกดี และอยากจะทำมันอีกต่อไปเรื่อย ๆ มากขึ้น ๆ ซึ่งในที่สุดแล้ว ด้วยการทำเช่นนี้ ก็จะทำให้คุณรักตัวเองมากขึ้น มีสุขภาพและผิวที่ดีขึ้น อยู่บนหนทางของสุขภาพที่ดีขึ้นนั่นเองค่ะ
- Liah Yoo -
แปลคลิปด้วยหัวใจสู่ผู้มีปัญหาสิวชาวไทย
โดย วรดาภา สุขพิมลกุล (บีม)
คลิปต้นฉบับ https://youtu.be/qpbZTkhlQyA

0 ความคิดเห็น: