OVERSEAS CONTENT : 4 ความลับในการกำจัดสิวด้วยวิธีธรรมชาติให้หายอย่างถาวร โดย Dr.Axe


บีมได้แปลคลิปของ Dr.Axe แนะนำการรักษาสิว 4 ขั้นตอนที่จะทำให้สิวหายตลอดไปโดยแก้ที่ต้นเหตุที่แท้จริง แนะนำเรื่องอาหารต้องห้าม อาหารต้องกิน ให้ทำตามอย่างง่าย ๆ พร้อมความเห็นเพิ่มเติมจากบีมเพื่อให้นำมาใช้ได้จริงกับคนไทย


คลิปต้นฉบับ https://youtu.be/_m0Zs2vrybs

“สวัสดีครับทุกท่าน ผม Dr.Axe จาก Dr.Axe.com นะครับ
วันนี้ผมจะมาบอก 4 ความลับในการกำจัดสิวให้หายตลอดไป
นี่อาจจะเป็นวิธีการรักษาสิวที่ได้ผลดีที่สุดตั้งแต่ที่คุณเคยได้ยินมา
ผมจะชี้แจงตั้งแต่อาหารระดับท็อปที่ช่วยในการกำจัดสิว
อาหารเสริมระดับท็อปที่จะช่วยกำจัดสิว และผลิตภัณฑ์ล้างหน้าระดับท็อป และแน่นอนครับ อาหารที่คุณจะต้องตัดออกจากการกินของคุณทันทีถ้าคุณต้องการหายจากสิว
หนึ่งในสาเหตุของสิวในปัจจุบัน ก็คือ การก่อตัวและสะสมของแบคทีเรียชนิดที่ไม่ดี (เลว) เชื้อยีสต์ และ แคนดิด้า ในระบบทางเดินอาหารและระบบย่อยอาหารของคุณ
ดังนั้น ถ้าคุณต้องการที่จะรักษาอาการป่วยที่เกิดจากแคนดิด้าตลอดไป และต้องการให้สิวหายตลอดไป มีบางสิ่งที่คุณต้องทำครับ คือ อย่างนี้ครับ คุณอาจจะถามตัวเองว่า “ฉันไม่รู้ว่าอะไรที่ทำให้ฉันเป็นสิว? ฉันไม่รู้เลยว่าอะไรที่ทำให้แบคทีเรียชนิดที่ไม่ดีเติบโตในตัวของฉันได้” ซึ่งแน่นอนครับ มันเป็นสิ่งที่มีเหตุปัจจัยมาก่อนแน่นอน ที่ผมกำลังจะบอกคุณเดี๋ยวนี้เลยครับ
ถ้าหากคุณเคยกินยาปฏิชีวนะในอดีตที่ผ่านมา นั่นอาจจะเป็นสาเหตุหลักเลยครับ ถ้าคุณเคยกินยาคุมกำเนิด น้ำที่ผสมคลอรีน หรือฟลูออไรด์ ถ้าคุณกินน้ำตาลมามากเกินไป สิ่งเหล่านี้จะทำให้แบคทีเรียที่ไม่ดี ยีสต์ แคนดิด้า เจริญเติบโตเพิ่มจำนวนในร่างกายของเราได้มากครับ
เรามาดูความลับข้อแรกสำหรับการกำจัดสิวกันครับ
ความลับข้อที่ 1 กำจัดอาหาร 3 อย่างนี้ออกจากการกินของคุณ
1. น้ำตาล เพราะ น้ำตาลเป็นอาหารของยีสต์และเป็นอาหารของแคนดิด้าอีกด้วย เราจะต้องตัดน้ำตาลออกครับ แล้วแทนที่ด้วยสตีเวีย ซึ่งสตีเวียมีความเป็นธรรมชาติ เป็นสารให้ความหวานที่ไม่ให้พลังงานหรือให้พลังงานน้อยมาก แต่ถ้าคุณต้องการใช้น้ำตาลจริง ๆ และคุณอบหรือทำอาหาร ให้ใช้น้ำผึ้งดิบแทนครับ (raw honey) ซึ่งเป็นน้ำตาลที่ดีที่สุด ถ้าคุณต้องการกำจัดสิว
2. ธัญพืช (grain) โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลูเทน (gluten) ที่เป็นสาเหตุของการอักเสบในทางเดินอาหารของคุณ ซึ่งถ้าในทางเดินอาหารของคุณมีการอักเสบ มันก็จะโชว์ขึ้นมาบนผิวของคุณ ผู้คนส่วนใหญ่คิดว่า การที่เป็นสิวหรือผิวหนังอักเสบ (eczema) เป็นเรื่องของผิวเท่านั้น แต่ไม่ใช่ครับ นั่นเป็นเรื่องของทางเดินอาหารของคุณ (ลำไส้ – บีม) ถ้าคุณสามารถเยียวยาทางเดินอาหารของคุณ เราสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ดีในลำไส้ได้ สิวและปัญหาผิวอักเสบจะหายไปตลอดกาล
ลดการกินผลไม้ลง ผมแนะนำว่าให้กินเบอร์รี่พอประมาณ ในช่วงที่บำบัดสิวอยู่นี้ก่อน
ลดการกินผลไม้ ไม่ทานหรือลดการกินธัญพืช หรืออย่างน้อยก็ให้ทานธัญพืชแบบปราศจากกลูเทนครับ
3. หลีกเลี่ยงการทานน้ำมันที่เติมไฮโดรเจน (hydrogenated oil) เป็นที่แน่ชัดครับว่า น้ำมันชนิดเลวจะทำให้ต่อมไขมันของผิวหนังของคุณผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น ดังนั้น ขอให้ตัดมันออกจากการกินของคุณครับ
ถ้าคุณสามารถปรับเปลี่ยนอาหารการกินของคุณได้ โดยตัดน้ำตาลออก และแทนที่จะใช้ธัญพืช ผมแนะนำให้ใช้แป้งที่ทำมาจากมะพร้าวหรืออัลมอนด์แทน แทนที่จะใช้น้ำมันเติมไฮโดรเจน เปลี่ยนมาใช้น้ำมันมะพร้าวแทนครับ
เอาล่ะครับ เรามาพูดถึงอาหารที่สุดยอด 3 รายการที่กินแล้ว จะทำให้สิวของคุณหายไปครับ
1. อาหารที่มีใยอาหารสูง ใยอาหารจะช่วยลดสิว และฆ่าเชื้อแบคทีเรียในลำไส้ของคุณ เพิ่มอัตราการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียชนิดที่ดีที่เรียกว่า โพรไบโอติคส์ ซึ่งเป็นตัวที่สำคัญมาก ๆ ครับ ดังนั้นคุณควรจะต้องกินไฟเบอร์ แหล่งที่มีไฟเบอร์สูง ๆ จะเป็นพวกเมล็ด เช่น เมล็ดแฟล็ก หรือ เมล็ดเชีย (chia seed) และ พวกถั่วเปลือกแข็งอย่างอัลมอนด์ และผักต่าง ๆ ซึ่งผักและเมล็ดและถั่วงอก (เมล็ดและถั่วที่เพาะให้งอกออก – บีม) จะช่วยทำให้สิวของคุณหาย
2. กินโปรตีนคุณภาพดี : สิ่งที่จะทำให้สิวของคุณหายได้อีก คือ การทำให้เลือดของคุณสมดุล ถ้าหากคุณกินน้ำตาลมาก มันจะทำให้ระดับน้ำตาลของคุณไม่คงที่ ขึ้นและลงอย่างรวดเร็ว และนั่นคือสาเหตุที่ทำให้แบคทีเรียที่ไม่ดีเติบโต จึงทำให้เกิดสิว ดังนั้น ขั้นต่อไปคือ การกินโปรตีนให้มากขึ้น โดยให้กินแหล่งของโปรตีนที่ดี ได้แก่ ไก่และไก่งวงออร์แกนิค เนื้อวัวที่เลี้ยงในทุ่งหญ้าตามธรรมชาติ ปลาที่จับได้ในแหล่งธรรมชาติ ไข่ออร์แกนิค เหล่านี้เป็นแหล่งของโปรตีนชั้นดี หรือแม้แต่โปรตีนจากข้าวกล้องงอก ซึ่งการกินโปรตีนที่ดี จะช่วยทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของคุณสมดุลและคงที่ และช่วยให้สิวหาย
3. กินไขมันชนิดที่ดี : แหล่งน้ำมันที่ดีที่สุดในการกำจัดสิวคือ น้ำมันมะพร้าว ผมจะเอาน้ำมันทั้งหมดที่คุณมีออกจากบ้านคุณไปให้หมดครับ หรือแม้แต่น้ำมันมะกอก ผมก็จะไม่ใช้ในปริมาณมาก ผมจะใช้น้ำมันมะพร้าวในอาหารทุกอย่างของคุณ และในเกือบทุกสิ่งที่คุณทำ น้ำมันมะพร้าวมีสรรพคุณในการฆ่าเชื้อจุลชีพ นั่นหมายถึงว่า เขาจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียชนิดที่ไม่ดี ซึ่งจะทำให้สิวหายได้ในที่สุด
ดังนั้น โปรดจำไว้นะครับ คุณจะต้องกินอาหาร 3 อย่างนี้
ในช่วงเริ่มต้น ต้องมั่นใจว่า คุณได้กินน้ำมันที่ดี ใยอาหาร และโปรตีนในทุก ๆ มื้อ มันก็เหมือนกับการที่คุณเตรียมสมูตตี้สำหรับมื้อเช้า โดยใส่นมมะพร้าว (กะทิ – บีม) เมล็ดแฟล็กซ์หรือเมล็ดเจียสัก 2 ช้อนโต๊ะ และโปรตีนคุณภาพดี เช่น ผงโปรตีนออร์แกนิค ทั้งหมดนี้สำหรับมื้อเช้า คุณก็จะได้รับทั้งไขมันที่ดี ไฟเบอร์ และโปรตีน ที่จะช่วยให้สิวของคุณหายไป
เอาล่ะครับ ตอนนี้ผมจะขอพูดถึงอาหารเสริมที่ดีที่สุดที่จะช่วยในการต่อสู้กับสิว
1. กินอาหารเสริมโพรไบโอติคส์คุณภาพดี เพราะมันจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ดีและช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้กับคุณ ซึ่งสิวนั้นเกิดจากระบบลำไส้ของคุณ และ 80% ของระบบภูมิคุ้มกันของคุณอยู่ในลำไส้นั้นเอง ดังนั้น ถ้าคุณได้กินอาหารที่อุดมไปด้วยโพรไบโอติคอย่างเช่น ผักที่ทำด้วยการหมัก (cultured vegetables) คีเฟอร์ หรือโยเกิร์ต Amasi (อาหารหมักอย่างหนึ่งที่นิยมทานกันในอัฟริกาใต้ – บีม) คุณจะต้องมองหาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ให้ปริมาณโพรไบโอติคส์ 50 พันล้าน IUs ต่อวัน (IUs เป็นหน่วยวัด – บีม)
2. สังกะสี (Zinc) ที่จะช่วยในการซ่อมแซมทางเดินอาหารและช่วยเสริมภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ กินสังกะสี 50 มิลลิกรัมต่อวัน จะช่วยในการรักษาสิวได้ดีมาก
3. อาหารเสริมวิตามินและสารอาหารลำดับที่ 3 ในการต้านสิวคือ แอนตี้ออกซิแด้นท์ ผมเชื่อว่า ตัวที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือ elderberry คุณสามารถทานไซรัปหรือแบบสกัดก็ได้ โดยให้เติมตัวนี้ลงไปสัก 1 ช้อนโต๊ะทุกเช้าพร้อมกับสมูตตี้สูตรที่ผมพึ่งแนะนำคุณไป
อาหารเสริม 3 ตัวนี้ได้ผลมาก ๆ ครับในการกำจัดสิวให้หมดไป
และสิ่งสุดท้ายที่คุณควรจะทำนี้ก็คือ candida cleanse (การล้างแคนดิด้าให้หมดไป)
โดยหลักพื้นฐาน ก็คือ การตัดน้ำตาลและธัญพืชออกจากการกินของคุณประมาณ 1 สัปดาห์ และกินเฉพาะอาหารที่มีโพรไบโอติคส์และไฟเบอร์สูง ๆ ซึ่งจริง ๆ แล้ว สิ่งเหล่านี้คุณควรจะต้องกินเป็นประจำทุกวันอยู่แล้วครับ
ท้ายที่สุดครับ ผมแนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ทำมาจากทีทรีออยด์ ซึ่งน้ำมันตัวนี้เป็นธรรมชาติ มันเป็น essential oil และฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิวและช่วยในการให้ความชุ่มชื้นไปพร้อม ๆ กัน แนะนำให้ไปหาผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ทำมาจากทีทรีออยครับ
เรามาทบทวนกันนะครับ 4 ขั้นตอนในการกำจัดสิวให้หายไปอย่างถาวรมีดังนี้
1. ตัดน้ำตาล กลูเทนและธัญพืช และน้ำมันชนิดไม่ดี เช่น น้ำมันคาโนล่าและน้ำมันพืช มาใช้นำ้มันที่ดีอย่างน้ำมันมะพร้าว
2. กินไขมันที่ดี เช่น มะพร้าวในมื้ออาหารของคุณทุกวัน กินโปรตีนที่ดีเช่น เนื้อวัวที่เลี้ยงในทุ่งหญ้า ไก่หรือไก่งวงออร์แกนิค และจะต้องกินผลิตภัณฑ์ที่มีใยอาหาร (ไฟเบอร์) สูง ๆ
3. กินอาหารเสริมในกลุ่มโพรไบโอติคส์ สังกะสี และแอนตี้ออกซิแด้นท์
4. ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ทำจากทรีทีออย
หากคุณได้ทำครบทั้งหมดนี้แล้ว จะทำให้สิวของคุณหายตลอดไปได้แน่นอนครับ
Dr. Axe
คลิปต้นฉบับ https://youtu.be/_m0Zs2vrybs
——————————-

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากบีม

– บีมแปลแบบบรรทัดต่อบรรทัดจากซับภาษาอังกฤษใต้คลิปวิดีโอ โดยไม่ได้สรุปความเอง
– สำหรับบีมแล้ว คลิปนี้เป็นคลิปที่สรุปเกี่ยวกับโภชนาการออกมาให้ดูง่ายที่สุดสำหรับคนที่ชอบแนวทางแบบเป็นขั้นตอนที่เอาไปทดลองทำดูแบบง่าย ๆ และวัดผลได้ง่าย ๆ ใน 30 วัน
– แต่มีรายละเอียดที่บีมคิดว่า จะต้องดูเพิ่มเติมเพราะแต่ละคนมีธาตุพื้นฐานและโดชาพื้นฐานแตกต่างกัน บีมยังคงยืนพื้นที่แนวอายุรเวทที่ได้รับอิทธิพลจากคุณ Kristen Ma เป็นหลัก เพราะ เป็นแนวทางที่ง่ายและได้ผลดีสำหรับบีมมาก
– สำหรับบีม ข้อ 1. ให้คุณทำตามนั้นได้เลย ที่ต้องตัด พอตัดออกแล้ว สิวลดลงเร็วมากจริง ๆ
– ข้อ 2. บีมไม่แนะนำให้กินเนื้อสัตว์ในช่วงเริ่มต้น หากจะกินให้กินเป็นนข้าวกล้องงอกแบบข้าวหุงหรือแบบชง (เพราะในคลิปก็พูดถึงแบบชง ซึ่งบ้านเรามีเยอะมาก ค้นหาใน google ด้วยคำว่า ข้าวกล้องงอกชง) ส่วนไขมัน น้ำมันมะพร้าวอาจจะหนักไปสำหรับโดชาคัพพะ แต่วาตะและปิตตะกินได้เลย คัพพะถ้าต้องการกิน ให้กินแต่น้อย ลองดูที่ 1 ช้อนโต๊ะต่อวัน รู้สึกอย่างไร ถ้าสบายดี ก็ให้กินโดสนั้นต่อ โดยคงที่แค่วันละ 1 ช้อนโต๊ะไปก่อน โดยผสมกับ smoothie ที่ทำหรือกินสดก็ได้ค่ะ
– ข้อ 3. บีมเห็นด้วย แต่สังกะสี บีมไม่เคยลองกิน คุณทดลองได้ค่ะ สำหรับบีมโพรไบโอติคบีมชอบกินจากคีเฟอร์ (นมหมัก) เพราะมันเป็นแบบสด ไม่มีอะไรมาปรุงแต่งเพิ่ม ได้ตัวแบคทีเรียเต็ม ๆ และบีมเคยกินพร้อมกับน้ำมันปลาที่มีโอเมก้า 3 แล้วสิวแนวกรามหายหมดพร้อม ๆ กัน ตอนนี้ก็กลับมากินอีกครั้งค่ะ เพราะมีเวลาดูแลการหมักนมแล้ว ส่วนสังกะสี เดี๋ยวค่อยทดลองกินดู แต่ตอนนี้รับจากเมล็ดฟักทองได้ค่ะ เพราะตัวนี้ก็มีสังกะสีเยอะเหมือนกัน ส่วนแอนตี้ออกซิแด้นท์ บีมว่าไม่จำเป็นต้องกินตามเขา เพราะอาหารที่มีแอนตี้ออกซิแด้นท์สูง ๆ ก็มีมากมายค่ะ ขมิ้นชันเองก็มีเยอะ สมุนไพรต่าง ๆ ก็มีเยอะ ถ้าปั่นน้ำผักผลไม้ ก็จะได้รับพวกนี้เยอะเหมือนกันค่ะ หรือถ้าจะกินอาหารเสริม ก็เลือกกลุ่มที่เคลมเรื่อง Antioxidant ไปเลยเรื่องเดียว ไม่จำเป็นต้องหา elderberry มากินนะ สำหรับบีม มันสามารถหาวัตถุดิบในบ้านเราทดแทนได้ค่ะ
– ข้อ 4. บีมคิดว่าท่าน ดร. อาจจะไม่เคยเป็นสิวมาก่อน เรื่องผลิตภัณฑ์บีมไม่เคยใช้ตัวล้างหน้าที่ท่านบอกนะคะ เคยใช้แบรนด์นึงที่เคลมว่ามีส่วนผสมนี้นานมากมาแล้ว และจำผลลัพธ์ไม่ได้แล้วค่ะ รู้แต่ว่าใช้อะไรก็ไม่หาย ก็เลิกใช้ไปนานแล้ว และส่วนตัวเคยทดลองใช้ทีทรีออยและมีแฟนเพจช่วยร่วมทดลองใช้ด้วยค่ะ มันเป็นน้ำมันที่แรงมาก สิวแห้งเร็วมาก แต่ก็แสบหน้าอยู่เหมือนกันถ้าผิวอ่อนแอ…เลย…ไม่แน่ใจ ณ จุดนี้นะคะ ตรงนี้ขอไม่คอนเฟิร์ม เพราะไม่มีประสบการณ์เรื่องตัวล้างหน้าที่เป็นทีทรีออย 100%
หากมีข้อสงสัยใด ๆ สอบถามได้ที่คอมเม้นต์ได้เลยค่ะ
#บีม2017

Disclaimer ของวิดีโอ (โปรดอ่าน)

*This content is strictly the opinion of Dr. Josh Axe, and is for informational and educational purposes only. It is not intended to provide medical advice or to take the place of medical advice or treatment from a personal physician. All viewers of this content are advised to consult their doctors or qualified health professionals regarding specific health questions. Neither Dr. Axe nor the publisher of this content takes responsibility for possible health consequences of any person or persons reading or following the information in this educational content. All viewers of this content, especially those taking prescription or over-the-counter medications, should consult their physicians before beginning any nutrition, supplement or lifestyle program.
เนื้อหานี้เป็นความคิดเห็นของ Dr.Josh Axe เท่านั้น และจัดทำขึ้นเพื่อการศึกษาและให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่มีวัตถุประสงค์ที่จะให้คำแนะนำทางการแพทย์หรือทดแทนการให้คำแนะนำในการรักษาจากแพทย์ ผู้ที่รับชมเนื้อหานี้ ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญทางด้านสุขภาพที่ได้รับการรับรองในคำถามด้านสุขภาพที่เฉพาะเจาะจง ดร.แอ็กซ์ และ ผู้จัดทำเนื้อหานี้ จะไม่รับผิดชอบต่อผลที่ตามมาของผู้ใดก็ตามที่ได้อ่านหรือทำตามข้อมูลในเนื้อหาทางการศึกษานี้ ผู้ชมเนื้อหานี้ทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อยู่ในระหว่างรับการรักษาหรือการกินยาทั่วไป ควรปรึกษาแพทย์ที่ดูแลก่อนที่จะเริ่มโปรแกรมอาหาร อาหารเสริม หรือการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต



ความคิดเห็น