นำเสนอวิธีคิด + วิธีการใหม่ ในการ "ป้องกัน บำบัด ฟื้นฟู" ภาวะ "สิวในวัยผู้ใหญ่" (Adult Acne) แนวธรรมชาติบำบัดองค์รวมจากประสบการณ์ตรงเรื่องสิวกว่า 23 ปี นักเขียนเจ้าของผลงาน "สิวซีเคร็ต" และหนังสือสิวอีกหลายเล่ม วรดาภา สุขพิมลกุล (บีม)

โพสต์สำคัญที่ต้องอ่านก่อน!

สาเหตุของสิววัยผู้ใหญ่ (Adult Acne) ที่ขึ้นหลังวัย 20 ปี

สิววัยผู้ใหญ่ คือ อะไร? สิวในวัยผู้ใหญ่  ภาษาอังกฤษใช้คำว่า  Adult Acne  แต่ละสำนักอาจจะให้นิยามสิว ชนิดนี้แตกต่างกัน  แต่จากประสบก...

Jul 30, 2017

10 กิจวัตรกำจัด & ป้องกันสิว ตามนาฬิกาอายุรเวท (ตามพลังโดชาของวัน)


จาก https://www.pinterest.com/explore/pitta-dosha/?lp=true


กิจวัตรนี้เป็นกิจวัตรที่บีมได้เคยทดลองทำมาก่อนสักระยะหนึ่ง โดยอ้างอิงตามเวลาของโดชาของแนวอายุรเวทเป็นหลักนะคะ จริง ๆ แล้ว บีมได้ทดลองหลายอย่างมากกว่าเรื่องสุขภาพ และพบว่านาฬิกาโดชานั้นใช้ได้ดีมากในการใช้ชีวิตให้สอดคล้องกับพลังงานธรรมชาติค่ะ โดยอยากให้ทุกคนทดลองทำดูเบื้องต้นตามนี้ดูก่อนค่ะ 

คำแนะนำเพิ่มเติม

  1. ในการปรับกิจวัตร กรณีไม่สามารถทำได้ทั้งหมดในทันที ไม่ต้องกังวลนะคะ ให้ค่อย ๆ ปรับไปเรื่อยๆ ให้ใกล้เคียงที่สุดเท่าที่เราจะสามารถทำได้ ไม่กดดัน ให้ดูแลตัวเองอย่างมีความสุขที่สุด
  2. บางรายการเช่น น้ำเปล่า 1 ลิตร ถ้าไม่เคยดื่มมาก่อน อย่าฝืนดื่มไปเลย 1 ลิตร ให้ค่อย ๆ ดื่ม อะไรที่ทำแล้วรู้สึกไม่สบายตัว ก็ให้ค่อย ๆ เริ่มจากปริมาณน้อย ๆ ดูก่อน หรือลองพักไปก่อนสัก 2-3 วัน พอรู้สึกสบายเป็นปกติแล้ว ทดลองดูใหม่ โดยเร่ิมจากปริมาณน้อย ๆ 
  3. ผู้ที่นอนดึกมาโดยตลอด เมื่อปรับเวลามานอนเร็ว ช่วงแรก ๆ ถ้ายังไม่สามารถนอนได้เลยทันที ให้ลองใช้เรื่องกลิ่นอโรมาบำบัดกลุ่มที่ทำให้ผ่อนคลาย ทานกล้วยน้ำว้า ดื่มนมอัลมอนด์อุ่น ๆ ก่อนนอนสัก 30 นาที และลองเปิดเพลงนี้ฟังตั้งแต่ประมาณก่อนเข้านอนจริง 15 นาทีค่ะ https://youtu.be/w6sbrmcrSuo หรือ https://youtu.be/xQ6xgDI7Whc บีมได้ทดลองใช้มานานแล้ว พบว่าทั้งสองเพลงช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น นอกเหนือจากนั้น ทุกคนคงต้องทดลองเอาเองค่ะ แต่ผู้ที่บีมได้แนะนำไปแล้ว และได้ทดลองดู บางส่วนได้บอกว่า ช่วยเรื่องการนอนได้ดีมาก ช่วยให้อาการกังวล เครียด ปวดบริเวณต่าง ๆ ดีขึ้นได้ (โปรดใช้วิจารณญาณ เพราะ เป็นประสบการณ์ส่วนบุคคล)


10 กิจวัตรกำจัด & ป้องกันสิว

  1. ทำ Oil Pulling ด้วยน้ำมันมะพร้าว 5 จนทั่วปาก 5 นาทีก่อนแปรงฟัน
  2. หลังแปรงฟัน ดื่มน้ำเปล่าสะอาดอุณหภูมิห้อง 1 ลิตรภายใน 5-10 นาทีให้หมด และทำท่าโยคะอุทธิยานะพันธะ เพื่อกระตุ้นการขับถ่าย
  3. ออกกำลังกายด้วยการโยคะท่าสุริยะนมัสการ 5-10 รอบ (ขึ้นอยู่กับเวลาที่มี) หรือแกว่งแขน หรือเลือกออกกำลังที่ชอบประมาณ 20 – 30 นาที
  4. กินนมแพะหรือนมอัลมอนด์หมักคีเฟอร์ หรือ โยเกิร์ตที่ไม่แพ้  1 ถ้วย หรือ 1 แก้ว (250 cc) ภายใน 30 นาทีหลังดื่มน้ำ
  5. กินน้ำปั่นผักผลไม้ smoothie สูตรที่ต้องการ เป็นมื้อแรกสุดไม่เกิน 8 โมง
  6. กินมื้อเที่ยงเป็นมื้อใหญ่สุดของวันเพราะปิตตะสูงช่วง 10.00 – 14.00 น. ร่างกายจะย่อยอาหารได้ดีที่สุดช่วงนี้
  7. กินน้ำมันมะพร้าว หรือ น้ำมันงาม้อน (เลือกตัวใดตัวหนึ่ง) 1 ช้อนโต๊ะ ช่วง 14.00 – 18.00 น.
  8. กินอาหารเย็นเบา ๆ ก่อน 18.00 น.
  9. ละจากมือถือ และ Social Network ทุกชนิด ตั้งแต่ 20.00 น.
  10. นั่งสมาธิ สวดมนต์ เขียนไดอารี่ ทบทวนชีวิตวันนั้น และเขียนขอบคุณอย่างน้อย 1 สิ่งในสมุด
  11. ดื่มน้ำเปล่าสะอาดอุณหภูมิห้อง 1 แก้ว (250 cc) ก่อนนอน
  12.  ปิดไฟ เข้านอน หลับตา สั่งจิตก่อนนอนให้นอนหลับสนิท หลับลึก หลับสบาย ก่อน 22.00 น.


สำคัญมาก ที่จะต้องดื่มน้ำเปล่าที่สะอาดอุณหภูมิห้องประมาณ 2 ลิตรต่อวัน ที่เหลือจาก 1 ลิตรหลังตื่นนอน และ 250  มิลลิลิตร (1 แก้ว) ก่อนนอน ให้จิบดื่มทีละนิดตลอดวัน และไม่ดื่มน้ำก่อนหรือหลังอาหารเป็นเวลา 30 นาที


0 ความคิดเห็น: