กินอาหารมื้อเที่ยงอย่างไร ให้ไกลสิว + หน้ามัน



สำหรับคนที่มีปัญหาสิว คงจะประสบปัญหาเหมือนกัน คือ เช้ามาหน้าดูเรียบ เย็น สบาย บ่าย ๆ เริ่มคัน ๆ ร้อน ๆ บ่าย ๆ นี่เหมือนสิวขึ้นเพิ่ม และค่ำ ๆ ก็ยิ่งรู้สึกไม่สบายผิวเท่าไหร่เลย
ผู้ทำงานนอกบ้านส่วนใหญ่ ที่มีปัญหาสิวมานาน หากสามารถปรับวิธีและเมนูมื้อเที่ยงได้ จะช่วยทำให้สิวอักเสบ สิวอุดตัน และหน้ามัน ลดลงได้จริง หากได้ทดลองปฏิบัติตามนี้ค่ะ
1. กินข้าวเที่ยงภายใน 10 โมง ถึง บ่าย 2 - ตามหลักอายุรเวท ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาของปิตตะ (ไฟ) ดังนั้น ไฟย่อยอาหารจะมีอยู่สูงสุด เพื่อให้เกิดการเผาผลาญที่สมบูรณ์ เพื่อไม่ให้เหลือตกค้างเป็นเศษอาหารที่ใช้การไม่ได้สะสมอยู่ในลำไส้ ควรกินข้าวกลางวันภายในช่วงเวลานี้เท่านั้น
2. ควรดื่มน้ำย่านางสกัดและผลไม้ฤทธิ์เย็น (ในเคสที่มีภาวะร้อนเกินอยู่) - ก่อนอาหารมื้อเที่ยงประมาณ 30 นาที (ตามหลักของหมอเขียว) เพื่อให้พลังความเย็นเข้าไปปกป้องคุ้มครองเซลล์ก่อน และทำให้เราไม่หิวเกินไป จนไม่สามารถกินได้อย่างมีสติ และช่วง 30 นาทีก่อนอาหาร ท้องจะว่างสุด ๆ ทำให้กระเพาะและลำไส้เล็กดูดซึมสารอาหารจากผลไม้ได้ดีและเต็มที่
3. กินด้วยความสุข ไม่เร่งรีบ - ควรนั่งในร้านสบาย ๆ อารมณ์สบาย ๆ คุยกับเพื่อนแต่เรื่องสนุก บวก ๆ เพราะจะช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น ความตึงเครียดและพลังงานลบ การนินทา จะทำให้ระบบย่อยอาหารไม่สมบูรณ์ เกิดปัญหาสิว ท้องผูก น้ำหนักเกิน ตามมาจากการย่อยไม่สมบูรณ์ และอย่ากินไปทำงานหรือเล่นมือถือไป ควรมีสมาธิกับการกินและขอบคุณอาหารอย่างเต็มที่
4. หลีกเลี่ยงกลุ่มอาหารร้อนเกิน - อาหารที่มีรสเผ็ด เปรี้ยว เค็ม มัน หรือรสจัด เป็นกลุ่มอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงในมื้อกลางวัน เพราะ ช่วงมื้อกลางวัน เป็นช่วงที่ปิตตะตามธรรมชาติจะสูงอยู่แล้ว การกินของฤทธิ์ร้อน และของกิน 10 อย่าง จะยิ่งเพิ่มไฟให้กับร่างกาย ควรกินอาหารที่มีฤทธิ์ออกเย็น ถ้าใช้ความร้อนปรุง จะต้องไม่เยอะไป ใช้เวลาปรุงน้อย ๆ กินเป็นรสจืด ขม ฝาด แต่ไม่กินน้ำแข็ง (น้ำแข็งจะยิ่งทำให้ร้อนเกิน) ศึกษาเรื่องนี้เพิ่มเติมอย่างง่ายได้ที่ https://health.kapook.com/view45311.html
5. อย่าดื่มน้ำทันทีหลังอาหาร - หากต้องการดื่มเพื่อล้างปาก สามารถดื่มได้ประมาณ 1/2 แก้วกาแฟ พอกลั้ว ๆ ปากเท่านัน ล้างคอลงไป แต่การดื่มน้ำแบบจิบน้ำหรือดื่มเต็มแก้ว ทำได้อีกครั้งหลังเสร็จการกินไป 1 ชั่วโมง เพราะดื่มหลังอาหารทันทีจะทำให้อาหารย่อยไม่สมบูรณ์ จะมีเศษอาหารตกค้างมาก ก่อพิษในเลือดและความร้อนในเลือดได้เพิ่มขึ้น
---------------------------------------
แนะนำว่าให้ลองปฏิบัติตามนี้ให้ได้ทุกวัน และจะสังเกตได้ว่า จะสบายตัวขึ้นในตอนบ่าย และเมื่อทำร่วมกับการดูแลตัวเองทั้งระบบ ก็จะพบว่า ภาวะสิวและหน้ามันช่วงบ่ายถึงค่ำ จะค่อย ๆ ลดลงได้จริง ๆ ค่ะ
ถ่ายทอดเทคนิคโดย บีม รู้จักบีม http://iambeam.weebly.com Facebook: ถอนรากสิว ด้วยสมดุล อายุรเวท และธรรมะ By บีม

ความคิดเห็น