ของ 10 อย่างที่เป็นเชื้อสิว กินแล้ว สิวยิ่งเยอะขึ้นทุกวัน




หลักข้อแรกของการรักษาสิว คือ ไม่ใส่ของที่ก่อสิวเพิ่ม
เหมือนกับมือถือ เวลาเม็มโมรี่เต็มนะคะ
สังเกตไหมว่า ถ้าไม่คายของไม่ใช้หรือขยะออกก่อน
มันก็จะทำอะไรไม่ได้ อืด ๆ โหลดช้า ๆ และก็ยังอัพเกรดอะไรไม่ได้อีก!
.
ดังนั้น บีมแนะนำว่า ถ้าจะรักษาสิวให้หาย
เรามางดรับขยะกันก่อน
และเอาขยะที่มีอยู่ทิ้งไป
ร่างกายจะได้โล่ง ๆ
มีพื้นที่และพลังงานฟื้นฟูตัวเอง
.
ร่างกายและจิตใจของเรา
แลกเปลี่ยนกับสิ่งแวดล้อมตลอดเวลา
ปกติแล้วร่างกายของเราจะรับเอาพลังงานมาจาก
อาหาร อากาศ น้ำ (แพทย์แผนจีน)
พลังชี่จะมาจาก 3 อย่างนี้
(สำหรับร่างกายนะคะ ยังไม่รวมอาหารใจ ค่อยว่ากัน)
.
ของกินที่...ถ้างดแล้ว
อาการสิวจะดีขึ้นระดับหนึ่ง
ทุเลาลง แต่ไม่หายซะทีเดียว
ทายาก็ไม่หาย คือ แค่ดีขึ้นเท่านั้น
.
รายการต่อไปนี้คือ งดแล้วดีขึ้นชัวร์ ๆ
.
.
1. เค้ก เบเกอรี่ คุ้กกี้ ทุกสิ่งอย่างในกลุ่ม Bakery ต่อให้เป็นคลีนก็งดเว้นก่อน เพราะมือใหม่ยังไม่สามารถแยกแยะออกได้ค่ะว่าอันไหนคลีนจริง อันไหนคลีนเล่น ดังนั้น งดไปหมดเลยในกลุ่มที่เรียกว่า เบเกอรี่ (อาจจะโหย ทรมาน แต่นั่นคือ ยีสต์ในตัวมันโหยหาน้ำตาล อย่าไปใจอ่อน เราคู่ควรกับสิ่งที่ดีกว่า)
2. นมวัว โยเกิร์ต ชีส ทุกรูปแบบ ต่อให้เป็นสูตรล้างลำไส้ ก็ยังไม่แนะนำสำหรับมือใหม่ เพราะร่างกายอาจจะได้รับมามากเกินพอแล้ว จริง ๆ แล้วอาจจะไม่ได้แพ้ แต่เมื่อมันมีสะสมมากในลำไส้ กินเข้าไปก็ทำให้สิวปะทุได้เช่นกัน
3. ขนมอบกรอบ ขนมสำเร็จรูป บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขนมแบบแป้ง ๆ กินเล่น ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเขียนที่ซองว่า healthy ก็ตาม มือใหม่ ยังสังเกตไม่เป็นว่าอะไรที่ร่างกายรับได้หรือไม่ได้ เผลอ รับไม่ได้ทั้งหมด สิวขึ้นแน่นอน
4. ของตากแห้งเค็ม ๆ ไข่เค็ม ปลาเค็ม แดดเดียว ฯลฯ สิวบวมน้ำจะมา เพราะ เค็มเกลือ หรือกลุ่มไส้กรอก ส้มตำใส่ปลาร้าเค็ม ๆ
5. ของหวานทุกอย่าง ผลไม้หวาน ๆ เช่น ลำไย เงาะ แคนตาลูป ทุเรียน ลิ้นจี่ (นี่คือตัวอย่าง) รวมไปถึงน้ำบรรจุกระป๋องและขวดทั้งหลาย พลิกฉลากนิดนึงค่ะ เอาที่น้ำตาลไม่มีเลย หรือต่ำมาก ๆ ดีที่สุด และกลุ่มน้ำสกัด แนะนำ ให้ดื่มน้ำปั่นผักผลไม้แบบมีกากจะดีที่สุดนะคะ ยิ่งกำจัดน้ำตาลออกจากของกินได้มากเท่าไหร่ ยิ่งหายเร็วเท่านั้น
6. เส้นพาสต้า เส้นมะกะโรนี เส้นๆๆๆๆ เส้นที่ทำจากแป้งข้าวทั้งหลาย ที่กินได้ คือ วุ้นเส้นเท่านั้นก่อน น้ำหนักอาจจะลงไปบ้าง แต่ไม่ต้องกังวลค่ะ เพราะน้ำหนักที่มีก่อนหน้านั้นมาจากของไม่มีประโยชน์ทั้งนั้น ค่อยเอาเข้าไปใหม่ค่ะ เอาแต่ของที่มีประโยชน์เข้าไปเป็นน้ำหนักแทนที่
7. ตัวร้ายที่สุด คือ ไขมันทรานส์ จริง ๆ แฝงในเบเกอรี่มากมาย ในขนมอบกรอบมากมาย ทอดกรอบ อบกรอบ หลายแบรนด์ติดว่า ไม่มีไขมันทรานส์ แต่มีน้ำมันรำข้าว ที่มีโอเมก้า 6 สูง ซึ่งตัวนี้เป็นกรดไขมันที่ก่ออาการอักเสบได้เช่นกันเมื่อรับเข้าไปมาก ๆ และยังมีในไก่ทอด พิซซ่า ปาท่องโก๋ Fast Food ทุกรูปแบบ น้ำมันทอดซ้ำ ใช่หมดเลยค่ะ ทำให้สิวอักเสบ หน้ามัน รูขุมขนกว้าง หน้าแก่กว่าวัย โปรตีนในผิวลด ผิวกร้าน
8. ระวังของมีพยาธิ เช่น ผักผลไม้ที่ล้างไม่สะอาด พยาธิจากสัตว์เลี้ยงของเราเอง ปลาไม่สุก ชาบูไม่สุก ไม่สะอาด ฯลฯ พยาธิก็ก่อโรคให้ลำไส้ ตับ อวัยวะภายในและผิวหนังได้เช่นกันนะคะ ต้องถ่ายออก
9. เนื้อสัตว์ บีมหมายรวมถึงเนื้อสัตว์ทุกประเภท ยกเว้นปลา เพราะเนื้อปลายังจัดว่าเป็นเนื้อที่ย่อยง่ายและไม่ค่อยตกค้างในระบบทางเดินอาหาร แต่เนื้อสัตว์อื่น ๆ ที่นอกเหนือจากนี้ ล้วนก่อพิษให้กับร่างกายทั้งสิ้น อ้างอิงจากหนังสือคุณหมอสันต์ที่ทำให้เห็นโทษของการกินเนื้อสัตว์และประโยชน์ของการกินแบบ Whole Food Plant Based Diet และพีระมิดอาหารของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดล่าสุด ที่สนับสนุนข้อเท็จจริงทางสุขภาพที่ว่า มนุษย์ควรกินพืชเป็นอาหารหลัก ไม่ใช่เนื้อสัตว์



.
.
การงดกลุ่มนี้ จะทำให้อาการสิวทุเลาลงเท่านั้นนะคะ
ไม่ได้ทำให้ต้นเหตุของสิวหายไป
ซึ่งเป็นพิษตกค้างสะสมมาหลายปี
อันนั้นต้องรู้วิธีการดูแลตัวเองอย่างเป็นขั้นตอน
เพื่อถอนสาเหตุออกทีละจุดค่ะ
จนกว่าจะหาย
.
.
.

ความคิดเห็น