Food Combination : ช่วยระบบย่อยอาหารและดูดซึมให้สมบูรณ์ ป้องกันการเกิดสิวใหม่ได้

บีมรู้จักเรื่อง Food Combination มาจากครูบุศ ครูโยคะ เจ้าของเพจ Yoga by Bud ค่ะ เมื่อตอนที่ไปเรียนโยคะที่ช่วยเรื่องดีท็อกซ์และระบบย่อยวันที่ 31 ก.ค. 59 ที่ผ่านมา ซึ่งเรียนกับทั้งครูบุศและครูนิน โยคะ เจ้าของเพจและผู้เขียนหนังสือขายดี Yoga Story ค่ะ

วันนี้ได้มีโอกาสไปค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ Food Combination และรู้สึกน่าสนใจมาก ๆ จะเอามาลองทำดูและเอามาแปลแบ่งปันเพื่อน ๆ ด้วยค่ะ เพราะบีมได้ความรู้จากวันที่ไปเรียนโยคะและเอามาสังเคราะห์เองเพิ่มเติมกับความรู้ที่ได้จากคุณ Kristen Ma เรื่องวาตะ ปิตตะ คัพพะ บีมว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดของการรักษาและป้องกันสิว คือ การดูแลระบบย่อย ดูดซึมและขับถ่ายให้เป็นปกติมากที่สุดค่ะ ดังนั้น จึงอยากให้ทุกคนทดลองปฏิบัติดูค่ะ เพราะบีมค่อนข้างมั่นใจว่า จะทำให้สิวลดลง ผิวแข็งแรงขึ้น จนเป็นปกติได้ ถ้าหากเราดูแลลำไส้ของเราให้ทำงานปกติและสะอาดอยู่เสมอค่ะ

บีมขออนุญาตแปลข้อมูลจากชาร์ตนี้เลยนะคะ เพราะเดี๋ยวจะเอาข้อมูลจากตรงนี้ไปทำเหมือนกันค่ะ แล้วมาดูอีกทีว่า 30 วันผ่านไปจะเป็นอย่างไร ยังไงก็มาแชร์กันได้ที่เพจ Beam Acne's Secret นะคะ

ขอบคุณภาพจาก http://www.alderbrooke.com/chart.php

จริง ๆ มีทั้งหน้าและหลัง วันนี้ขอแปลเฉพาะด้านหน้า ให้พอเป็นน้ำจิ้มก่อนนะคะ ให้พอเห็นภาพและลองเอาไปทำดูก่อน


หลักการผสมผสานอาหารและข้องดเว้น

  • จงเคี้ยวอาหาร! (ยิ่งละเอียดยิ่งดี - บีม)
  • งดของหวาน หรือ กินผลไม้แทนของหวาน (ผลไม้สด)
  • กินผลไม้ 30-60 นาทีก่อนมื้ออาหารทุกมื้อ
  • โรยอบเชย (Cinnamon) ลงบนผลไม้จะช่วยลดค่า GI (Glycemic) ของผลไม้ให้ลดลง - อัตราเร็วในการถูกย่อยและดูดซึมเป็นกลูโคสไปใช้ช้าลง (ลดภาวะน้ำตาลแกว่ง อันเป็นสาเหตุของหน้ามัน สิวอักเสบ สิวอุดตัน รูขุมขนกว้าง และอาการเสพติดน้ำตาล - บีม)
  • กินโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตชนิดหนัก (มวลมาก หนัก เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ ข้าว มัน เป็นต้น) แยกคนละมื้อ
  • กินโปรตีนแบบหนักมื้อละ 1 ชนิด
  • อาหารเย็น (หรือมีฤทธิ์เย็น - บีม) หรือมีน้ำมาก จะทำให้ระบบย่อยทำงานได้น้อยลงหรือช้าลง
  • ฟังเสียงร่างกายของคุณ!
  • ถั่วกินกับข้าวให้โปรตีนครบสมบูรณ์ โดยให้กินร่วมกับสลัดผักสด (เพราะมีน้ำ เอ็นไซม์ และไฟเบอร์สูงมาก)
  • อนุภาคเล็ก ๆ ของผักใบเขียวปั่นจะสามารถถูกร่างกายดูดซึมไปใช้ได้มากขึ้น และถูกดูดซึมได้ดีร่วมกับผลไม้ จึงแนะนำให้กินน้ำปั่นผักใบเขียว!
  • ที่สำคัญไปกว่าการกินอาหารแบบผสมผสาน (food combining) และการกินตามกรุ๊ปเลือด คือ การกินอาหารแบบ Whole (คือ พยายามกินแบบทั้งผล) เป็นอาหารในท้องถิ่นที่อยู่อาศัย ปลูกแบบปลอดสาร มีตามฤดูกาลและสดใหม่
  • กินอาหารด้วยความรู้สึก "ขอบคุณ" อาหารทุกคำทุกอณูที่เข้าสู่ร่างกาย

ระยะเวลาที่อาหารต่าง ๆ อยู่ในท้องของเรา

  • น้ำ 0-10 นาที
  • น้ำผลไม้ 15-30 นาที
  • ผลไม้และเมล่อน 30-60 นาที
  • ต้นอ่อนของถั่วต่าง ๆ 1 ชั่วโมง
  • น้ำวีทกราส 60-90 นาที
  • ผักส่วนใหญ่ ธัญพืชและถั่ว 1-2 ชั่วโมง
  • โปรตีนจากพืชแบบเข้มข้น (หนัก) 2-3 ชั่วโมง
  • เนื้อและปลาที่ปรุงสุก 3-4 + ชั่วโมง
  • ปลาที่มีเกร็ด 4-8 ชั่วโมง+
เศษอาหารที่หลงเหลือจากการดูดซึมไปใช้งาน (อุจจาระ) ควรได้รับการกำจัดออกจากร่างกายภายใน 18-24 ชั่วโมง หลังรับประทาน

พื้นฐานการกินผลไม้

  • กินเฉพาะผลไม้อย่างเดียวเป็นมื้อผลไม้ 30-60 นาทีก่อนมื้ออาหาร
  • ไม่กินผลไม้ทันทีหลังอาหารในขณะที่อาหารอื่น ๆ กำลังถูกย่อยอยู่
  • เมื่อกินผลไม้ก่อนอาหารที่ซับซ้อน (ต้องใช้เอ็นไซม์และเวลาในการย่อยมาก - บีม) อาหารจะช่วยเตรียมลำไส้ให้พร้อมต่อการย่อยอาหาร โดยน้ำในผลไม้จะช่วยชำระล้างและเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผนังกระเพาะและลำไส้ ใยอาหารจะช่วยกวาดและทำความสะอาดทางเดินอาหาร เอ็นไซม์จะช่วยแอคติเวท (กระตุ้นการทำงาน - บีม) กระบวนการย่อยทางเคมี (ใช้น้ำย่อย - บีม)
  • ไม่กินผลไม้หวานและเปรี้ยวด้วยกัน
  • ผลไม้ตระกูลเมล่อนควรกินเดี่ยวๆ
ขอบคุณข้อมูลต้นฉบับจากชาร์ตหน้าเว็บ http://www.alderbrooke.com/chart.php
แปลโดย พีรญา สุขพิมลกุล (บีม)

----------------------------
ทดลองกันดูนะคะ
บีมมั่นใจว่าจะช่วยให้การฟื้นฟูสุขภาพผิวเป็นไปได้เร็วขึ้น
และสามารถป้องกันสิวใหม่และโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารได้อีกมาก ๆ ค่ะ



Comments