นำเสนอวิธีคิด + วิธีการใหม่ ในการ "ป้องกัน บำบัด ฟื้นฟู" ภาวะ "สิวในวัยผู้ใหญ่" (Adult Acne) แนวธรรมชาติบำบัดองค์รวมจากประสบการณ์ตรงเรื่องสิวกว่า 23 ปี นักเขียนเจ้าของผลงาน "สิวซีเคร็ต" และหนังสือสิวอีกหลายเล่ม วรดาภา สุขพิมลกุล (บีม)

โพสต์สำคัญที่ต้องอ่านก่อน!

สาเหตุของสิววัยผู้ใหญ่ (Adult Acne) ที่ขึ้นหลังวัย 20 ปี

สิววัยผู้ใหญ่ คือ อะไร? สิวในวัยผู้ใหญ่  ภาษาอังกฤษใช้คำว่า  Adult Acne  แต่ละสำนักอาจจะให้นิยามสิว ชนิดนี้แตกต่างกัน  แต่จากประสบก...

Aug 9, 2016

Food Combination : ช่วยระบบย่อยอาหารและดูดซึมให้สมบูรณ์ ป้องกันการเกิดสิวใหม่ได้


บีมรู้จักเรื่อง Food Combination มาจากครูบุศ ครูโยคะ เจ้าของเพจ Yoga by Bud ค่ะ เมื่อตอนที่ไปเรียนโยคะที่ช่วยเรื่องดีท็อกซ์และระบบย่อยวันที่ 31 ก.ค. 59 ที่ผ่านมา ซึ่งเรียนกับทั้งครูบุศและครูนิน โยคะ เจ้าของเพจและผู้เขียนหนังสือขายดี Yoga Story ค่ะ

วันนี้ได้มีโอกาสไปค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ Food Combination และรู้สึกน่าสนใจมาก ๆ จะเอามาลองทำดูและเอามาแปลแบ่งปันเพื่อน ๆ ด้วยค่ะ เพราะบีมได้ความรู้จากวันที่ไปเรียนโยคะและเอามาสังเคราะห์เองเพิ่มเติมกับความรู้ที่ได้จากคุณ Kristen Ma เรื่องวาตะ ปิตตะ คัพพะ บีมว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดของการรักษาและป้องกันสิว คือ การดูแลระบบย่อย ดูดซึมและขับถ่ายให้เป็นปกติมากที่สุดค่ะ ดังนั้น จึงอยากให้ทุกคนทดลองปฏิบัติดูค่ะ เพราะบีมค่อนข้างมั่นใจว่า จะทำให้สิวลดลง ผิวแข็งแรงขึ้น จนเป็นปกติได้ ถ้าหากเราดูแลลำไส้ของเราให้ทำงานปกติและสะอาดอยู่เสมอค่ะ

บีมขออนุญาตแปลข้อมูลจากชาร์ตนี้เลยนะคะ เพราะเดี๋ยวจะเอาข้อมูลจากตรงนี้ไปทำเหมือนกันค่ะ แล้วมาดูอีกทีว่า 30 วันผ่านไปจะเป็นอย่างไร ยังไงก็มาแชร์กันได้ที่เพจ Beam Acne's Secret นะคะ

ขอบคุณภาพจาก http://www.alderbrooke.com/chart.php

จริง ๆ มีทั้งหน้าและหลัง วันนี้ขอแปลเฉพาะด้านหน้า ให้พอเป็นน้ำจิ้มก่อนนะคะ ให้พอเห็นภาพและลองเอาไปทำดูก่อน


หลักการผสมผสานอาหารและข้องดเว้น

  • จงเคี้ยวอาหาร! (ยิ่งละเอียดยิ่งดี - บีม)
  • งดของหวาน หรือ กินผลไม้แทนของหวาน (ผลไม้สด)
  • กินผลไม้ 30-60 นาทีก่อนมื้ออาหารทุกมื้อ
  • โรยอบเชย (Cinnamon) ลงบนผลไม้จะช่วยลดค่า GI (Glycemic) ของผลไม้ให้ลดลง - อัตราเร็วในการถูกย่อยและดูดซึมเป็นกลูโคสไปใช้ช้าลง (ลดภาวะน้ำตาลแกว่ง อันเป็นสาเหตุของหน้ามัน สิวอักเสบ สิวอุดตัน รูขุมขนกว้าง และอาการเสพติดน้ำตาล - บีม)
  • กินโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตชนิดหนัก (มวลมาก หนัก เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ ข้าว มัน เป็นต้น) แยกคนละมื้อ
  • กินโปรตีนแบบหนักมื้อละ 1 ชนิด
  • อาหารเย็น (หรือมีฤทธิ์เย็น - บีม) หรือมีน้ำมาก จะทำให้ระบบย่อยทำงานได้น้อยลงหรือช้าลง
  • ฟังเสียงร่างกายของคุณ!
  • ถั่วกินกับข้าวให้โปรตีนครบสมบูรณ์ โดยให้กินร่วมกับสลัดผักสด (เพราะมีน้ำ เอ็นไซม์ และไฟเบอร์สูงมาก)
  • อนุภาคเล็ก ๆ ของผักใบเขียวปั่นจะสามารถถูกร่างกายดูดซึมไปใช้ได้มากขึ้น และถูกดูดซึมได้ดีร่วมกับผลไม้ จึงแนะนำให้กินน้ำปั่นผักใบเขียว!
  • ที่สำคัญไปกว่าการกินอาหารแบบผสมผสาน (food combining) และการกินตามกรุ๊ปเลือด คือ การกินอาหารแบบ Whole (คือ พยายามกินแบบทั้งผล) เป็นอาหารในท้องถิ่นที่อยู่อาศัย ปลูกแบบปลอดสาร มีตามฤดูกาลและสดใหม่
  • กินอาหารด้วยความรู้สึก "ขอบคุณ" อาหารทุกคำทุกอณูที่เข้าสู่ร่างกาย

ระยะเวลาที่อาหารต่าง ๆ อยู่ในท้องของเรา

  • น้ำ 0-10 นาที
  • น้ำผลไม้ 15-30 นาที
  • ผลไม้และเมล่อน 30-60 นาที
  • ต้นอ่อนของถั่วต่าง ๆ 1 ชั่วโมง
  • น้ำวีทกราส 60-90 นาที
  • ผักส่วนใหญ่ ธัญพืชและถั่ว 1-2 ชั่วโมง
  • โปรตีนจากพืชแบบเข้มข้น (หนัก) 2-3 ชั่วโมง
  • เนื้อและปลาที่ปรุงสุก 3-4 + ชั่วโมง
  • ปลาที่มีเกร็ด 4-8 ชั่วโมง+
เศษอาหารที่หลงเหลือจากการดูดซึมไปใช้งาน (อุจจาระ) ควรได้รับการกำจัดออกจากร่างกายภายใน 18-24 ชั่วโมง หลังรับประทาน

พื้นฐานการกินผลไม้

  • กินเฉพาะผลไม้อย่างเดียวเป็นมื้อผลไม้ 30-60 นาทีก่อนมื้ออาหาร
  • ไม่กินผลไม้ทันทีหลังอาหารในขณะที่อาหารอื่น ๆ กำลังถูกย่อยอยู่
  • เมื่อกินผลไม้ก่อนอาหารที่ซับซ้อน (ต้องใช้เอ็นไซม์และเวลาในการย่อยมาก - บีม) อาหารจะช่วยเตรียมลำไส้ให้พร้อมต่อการย่อยอาหาร โดยน้ำในผลไม้จะช่วยชำระล้างและเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผนังกระเพาะและลำไส้ ใยอาหารจะช่วยกวาดและทำความสะอาดทางเดินอาหาร เอ็นไซม์จะช่วยแอคติเวท (กระตุ้นการทำงาน - บีม) กระบวนการย่อยทางเคมี (ใช้น้ำย่อย - บีม)
  • ไม่กินผลไม้หวานและเปรี้ยวด้วยกัน
  • ผลไม้ตระกูลเมล่อนควรกินเดี่ยวๆ
ขอบคุณข้อมูลต้นฉบับจากชาร์ตหน้าเว็บ http://www.alderbrooke.com/chart.php
แปลโดย พีรญา สุขพิมลกุล (บีม)

----------------------------
ทดลองกันดูนะคะ
บีมมั่นใจว่าจะช่วยให้การฟื้นฟูสุขภาพผิวเป็นไปได้เร็วขึ้น
และสามารถป้องกันสิวใหม่และโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารได้อีกมาก ๆ ค่ะ



0 ความคิดเห็น: