แบ่งปันประสบการณ์ตรง : ผักและผลไม้ 5 อย่างที่ควรกินในช่วงล้างลำไส้


มีคนถามเข้ามาบ่อยค่ะว่า ช่วงที่ล้างพิษลำไส้ ควรกินอะไรบ้าง
หลัก ๆ แล้ว ควรจะกินอาหารที่ ย่อยง่าย มีความเป็นด่าง (Alkaline) สูง และมีใยอาหารสูง ดื่มน้ำเปล่ามาก ๆ (ซึ่งควรจะไม่เย็น!)
.
แต่วันนี้ บีมจะมาแบ่งปันประสบการณ์ส่วนตัวเลยสำหรับผักผลไม้ที่จะเลือกกินในช่วงล้างลำไส้แบบจริงจังค่ะ คือ เอาให้สะอาด และสิวยุบไปเร็ว ๆ เลย ซึ่งส่วนใหญ่จะทำจริงจังประมาณ 3 วันหลังจากกรำงานหนักหรือไปท่องเที่ยวเดินทางกลับมาค่ะ (ร่างกายเสียสมดุลหนักมาก)
=====================================
1. น้ำมะนาว - อันนี้เลือกแหล่งด้วยนะคะ เพราะมะนาวมีสารตกค้างเยอะมากกกก อันนี้รู้จากมาจากคนปลูกมะนาวขายเองเลย เคยไปบ้านเขา แล้วเขาไม่ให้จับ เขาบอกพิษยังค้างอยู่...T_T ถึงเราจะกินข้างใน แต่...ตอนบีบน้ำ มันก็ผสมกับของกลั่นจากเปลือกมะนาวด้วยค่ะ!
ประโยชน์ : ปรับเลือดที่เป็นกรด (ที่ทำให้สิวอักเสบและเป็นหนอง) ให้เป็นด่าง (คือดี) และหากดื่มเป็นน้ำลงไปปริมาณมาก ๆ ในตอนเช้าหลังตื่นนอน จะช่วยกระตุ้นให้ลำไส้บีบตัว ช่วยทำให้ไขมันแตกตัวได้ดีขึ้น ถูกกำจัดออกช่องทางต่างๆ ได้ดีขึ้น
วิธีกิน: เอามาคั้นน้ำสด ๆ ไม่ใส่น้ำแข็ง ผสมน้ำอุ่น ๆ (ห้ามร้อน) ผสมเกลือเล็กน้อย (เกลือจะฆ่าเชื้อในลำไส้) ดื่มตอนเช้าหลังตื่นนอน 1 แก้ว และสามารถดื่มได้ทั้งวันค่ะ ใช้หลอดแทนการยกดื่มจะดี เพราะจะไม่ไปทำลายสารเคลือบฟันค่ะ
=====================================
2. กล้วยน้ำว้า - เป็นผลไม้ที่ดีงามมากของเมืองไทย บีมขอยกให้เป็นอาหารที่ควรกินช่วงล้างพิษอันดับ 1 เลย จะกินแทนข้าวยังได้ค่ะในช่วงล้างพิษ!
ประโยชน์ : ให้สารอาหารครบถ้วน กินแทนข้าว 1 มื้อได้ (ต้องกินมากกว่า 1 ลูกและกินจนรู้สึกมีพลังนะคะ) สำหรับคนท้องผูก หรือกินช่วงล้างพิษ ให้กินแบบสุก จะมีเพคตินสูง ซึ่งเป็นใยอาหารแบบละลายน้ำ และเป็นอาหารของเชื้อแบคทีเรียที่ดีในลำไส้ด้วย ซึ่งถ้าเขาเติบโตแข็งแรง เราจะสุขภาพดีและผิวพรรณสวยขึ้น สิวลดลงค่ะ
วิธีกิน : กินเป็นลูก ๆ เลยค่ะ บีมมีคลิปที่อยากแนะนำเกี่ยวกับการเลือกกล้วยน้ำว้า วิธีเก็บ วิธีกินที่ถูกต้องจากคุณหมอที่เชี่ยวชาญเรื่องกล้วย ดร.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ ไปดูกันค่ะ https://youtu.be/nb9HD3fkT74
=====================================
3. มะละกอสุก - เป็นผลไม้ที่ปลูกง่ายและดีงามอีกอันหนึ่ง ถ้าปลูกเองได้ยิ่งดี จะได้ไม่ต้องกังวลสารตกค้างนะคะ
ประโยชน์ : มีใยอาหารเป็นอาหารแบคทีเรีย มีเอ็นไซม์ปาเปนซึ่งเอาไว้ย่อยโปรตีน (ที่เขาเอามะละกอไปหมักเนื้อให้นิ่มนั่นล่ะค่ะ) และสารสีส้มในมะละกอให้เบต้าแคโรทีน ซึ่งตัวนี้จะช่วยทำให้ผิวแข็งแรงขึ้นค่ะ
วิธีกิน : หั่นออกมากินเป็นคำ ๆ หรือจะปั่นเละ ๆ แล้วดื่มก็ได้ค่ะ อร่อยเหมือนกัน แต่ต้องสุกนะคะ ห้ามกินดิบหรือเป็นส้มตำ (ในช่วงล้างพิษ)
=====================================
4. สับปะรด : ดีงามและหาง่ายเช่นกันค่ะ แต่ก็ต้องระวังสารตกค้างเหมือนกัน เลือกแหล่งที่มาหรือเลือกร้านด้วยนะคะ
ประโยชน์ : บีมกินอันนี้เพื่อช่วยย่อยโปรตีนตกค้างในลำไส้เช่นกันค่ะ (ได้ความรู้มาจากตอนเข้าคอร์สล้างพิษ) ลดอาการแน่นท้อง
วิธีกิน : หั่นกินเป็นคำ ๆ หรือปั่นกินก็ได้ จะปั่นรวมกับมะละกอก็ได้ อันนี้แล้วแต่เลยค่ะ
=====================================
5. แตงกวา : ดีงามและหาง่ายเช่นกันค่ะ แต่ก็ต้องระวังสารตกค้างเหมือนกัน เลือกแหล่งที่มาหรือเลือกร้านด้วยนะคะ
ประโยชน์ : แตงกวาช่วยปรับสมดุลในเลือดให้เป็นด่าง ช่วยให้ร่างกายที่มีภาวะร้อนเกินเย็นลง (ภาวะร้อนเกิน https://bye-bye2acne.blogspot.com/2009/10/blog-post_30.html)
วิธีกิน : ถ้าไม่รู้แหล่งที่มา ให้ล้างให้สะอาดที่สุด ปอกเปลือกออกให้หมด แตงกวาที่สดและไม่มีสารตกค้างจะรสกรอบอร่อย ไม่ขมปาก จะกินสดหรือปั่นกินก็ได้ค่ะ
ในวันที่เราตั้งใจล้างพิษ
จริง ๆ ทำไม่ยากค่ะ
สต็อคผักผลไม้เหล่านี้เอาไว้
ในวันที่ไปทำงาน ถ้าทำได้
ให้ซื้อกล้วยน้ำว้าติดโต๊ะไว้เลย
(จะสวย อย่ากลัวเพื่อนล้อ เดี๋ยวเราสวย ก็ทำตามเอง!)
กล้วยน้ำว้า กินได้ไม่อั้นในช่วงล้างพิษ
หิวก็กินกล้วย หิวก็กินกล้วย
ไม่ต้องสนใจใคร!
=====================================
*** วิธีการการกินรวมกันนะคะ ***
= เช้า = : ดื่มน้ำมะนาวผสมกับเกลือเล็กน้อย มะนาว 1 ลูก น้ำอุ่น 250 มล. แล้วดื่มทีเดียวหมดหลังตื่นนอน บริหารหน้าท้อง ฮูล่าฮูป ยืดย่อขึ้นลง ทำยังไงก็ได้ให้กลางลำตัวขยับเยอะ ๆ โยคะท่าสุริยะนมัสการก็ได้ เอาตามสะดวกค่ะ ถ้าระบบขับถ่ายไม่แย่เกินไป สักพักจะปวด ไปเข้าห้องน้ำทันที แล้วหลังจากนั้น ดื่มน้ำเปล่าอีก 1 แก้ว (คือดื่มให้มากที่สุด เท่าที่จะไหว และไม่พะอืดพะอม)
= มื้ออาหารทุกมื้อ = : กินกล้วยน้ำว้ากับน้ำเต้าหู้หรือนมธัญพืช จะนมถั่วเหลือง น้ำนมข้าว หรืออะไรก็ได้ที่ไม่ใช่นมวัวและห้ามกินโยเกิร์ตไม่ว่ากรณีใด ๆ เพราะโยเกิร์ตยังมีความหมิ่นเหม่ต่อสุขภาพในหลาย ๆ คน (เรื่องการแพ้หรือน้ำตาลในโยเกิร์ต)
= ระหว่างมื้อ = :ให้กิน สับปะรด มะละกอได้ตลอด และดื่มน้ำแบบจิบ ๆ ไปให้ได้ตลอดวัน รวมวันหนึ่งให้ได้สัก 2 ลิตร ตั้งแต่เช้าถึงเข้านอน
= กลับจากที่ทำงานมา = : เอาแตงกวาสัก 2 ผลมาผสมน้ำเปล่าและปั่นกินให้หมด ถ้าไม่ไหว ก็ให้กินแบบสด ๆ ค่ะ แบบปอกและกินเป็นคำ ๆ เลย แต่ที่ให้ปั่น เพราะถ้าปั่นจะกินได้เยอะกว่า และสารอาหารจะถูกดูดซึมได้เร็วกว่าค่ะ ร่างกายก็จะเย็นลงเร็วกว่า
= ก่อนนอน = : ดื่มนมถั่วเหลือง น้ำตาลต่ำ หรือนมอัลมอนด์ หรือนมธัญพืชอื่น ๆ หรือน้ำเต้าหู้ ดูที่โปรตีนสูง ๆ เพราะตอนกลางคืนร่างกายจะได้ย่อยเอาไปใช้ซ่อมแซมส่วนสึกหรอได้ค่ะ ตื่นมาจะได้สดชื่น
คำเตือน : อย่าเผลอหลุดกินอาหารขยะในช่วงล้างพิษนะคะ เพราะความตั้งใจของเราจะเสียเปล่าทันที!
=====================================
ลองทำดูนะคะ
ได้ผลอย่างไร
มาเล่าสู่กันฟังได้เลยค่ะ ^^
เรียบเรียงและถ่ายทอดโดย บีม พีรญา
เจ้าของเพจ Beam Acne's Secret

ความคิดเห็น