นำเสนอวิธีคิด + วิธีการใหม่ ในการ "ป้องกัน บำบัด ฟื้นฟู" ภาวะ "สิวในวัยผู้ใหญ่" (Adult Acne) แนวธรรมชาติบำบัดองค์รวมจากประสบการณ์ตรงเรื่องสิวกว่า 23 ปี นักเขียนเจ้าของผลงาน "สิวซีเคร็ต" และหนังสือสิวอีกหลายเล่ม วรดาภา สุขพิมลกุล (บีม)

โพสต์สำคัญที่ต้องอ่านก่อน!

สาเหตุของสิววัยผู้ใหญ่ (Adult Acne) ที่ขึ้นหลังวัย 20 ปี

สิววัยผู้ใหญ่ คือ อะไร? สิวในวัยผู้ใหญ่  ภาษาอังกฤษใช้คำว่า  Adult Acne  แต่ละสำนักอาจจะให้นิยามสิว ชนิดนี้แตกต่างกัน  แต่จากประสบก...

Apr 25, 2016

5 สิ่งที่จะต้องเช็คในแต่ละวันเมื่อทำการรักษาสิวด้วยตัวเอง


5 สิ่งที่จะต้องเช็คในแต่ละวันเมื่อทำการรักษาสิวด้วยตัวเอง


ในช่วงที่บีมทำการรักษาทดลองรักษาสิวแบบหนักหน่วง (เอาจริงเอาจัง) หรือจะศึกษาเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นพิเศษ บีมจะจดบันทึก และถ่ายภาพตัวเองเอาไว้ทุกขั้นตอนค่ะ จึงอยากเสนอแนะแนวทางในการสังเกตว่า ความก้าวหน้าของร่างกายเราที่จะต้องดูในแต่ละวันมีอะไรบ้าง เพื่อจะได้กลับมาทบทวน ตรวจสอบ และปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้การรักษานั้นตรงเป้ามากขึ้นเรื่อย ๆ (‪#‎วิมังสา‬)
1. ตื่นนอน - เวลาที่ตื่นนอน และ อาการเมื่อตื่นนอน เราตื่นนอนกี่โมง (ต้องจดทันทีเมื่อลืมตา!) และเรารู้สึกตื่นแล้วมีพลังทันที หรือ อยากนอนต่อไปอีก ไม่มีพลังลุกจากเตียง?
2. ขับถ่าย - เวลาที่ขับถ่าย จำนวนครั้งที่ขับถ่าย ความยากง่ายของการขับถ่าย(ระยะเวลาที่เริ่มนั่งจนถ่ายเสร็จ) ลักษณะของอุจจาระที่ถ่ายแต่ละครั้ง (อุจจาระคือตัวบอกสุขภาพของลำไส้ที่ดีที่สุดค่ะ ใครไม่อยากดู ก็ต้องดูล่ะค่ะคราวนี้ ถ้าอยากสวย นี่คือเคล็ดลับ อุจจาระสวย จะหน้าตาผิวพรรณดีค่ะ)
3.อาหาร - กินอาหารกี่มื้อ อะไรบ้าง และอาหารที่ทานในแต่ละมื้อ และ ปฏิกิริยาของร่างกายหลังทานอาหารนั้นไป 20-30 นาที เราจะรู้ทันทีว่า อาหารไหนที่ร่างกายไม่ชอบในตอนนั้น หรือชอบ ถ้าเขาชอบ เขาจะสดชื่นมากค่ะ แต่ถ้าไม่ชอบ จะทำให้เรารู้สึกง่วง เพลีย ท้องอืด กลับทำให้เราเฉื่อยและขี้เกียจเฉยเลย บางคนยังมีอาการภูมิแพ้หรือสิวกำเริบด้วยค่ะ มักจะเป็นหัวแดง ๆ ขาว ๆ คัน ๆ หลังมื้อนั้นๆ
4. อารมณ์ - ก่อนนอน ให้อยู่กับตัวเองสัก 30 นาที (ก็ตอนบันทึกนี้ล่ะค่ะ) แล้วย้อนกลับมาดูที่ใจ หลับตาลง รู้สึกอะไร มันร้อน มันสงบ มันดีใจ มันตื้นตัน มันคืออะไรบ้าง มีเรื่องราวอะไรที่เรารู้สึกผิดกับใครหรือเปล่า ให้เขียนออกมาบนกระดาษค่ะ เรามาดูว่า มีเรื่องบวกกี่เรื่อง เรื่องลบกี่เรื่อง ถ้ามีลบมากกว่าบวก ต้องรีบปฏิวัติความคิดและหันมาฝึกสมาธิแบบด่วน ๆ และไปหาหนังสือ "30 วิธีเอาชนะโชคชะตา" ของคุณบัณฑิตมาอ่านด่วน! อาจดูไม่เกี่ยวกันนะคะ แต่เชื่อบีมก่อน ไปหามาอ่านก่อนค่ะ หรือ...ไปดูเพจของคุณบัณฑิตและคลิปของท่านมาก ๆ ที่ Bundit Ungrangsee บัณฑิต อึ้งรังษี ซึ่งจะทำให้เรารู้ว่า ‪#‎พลังความคิด‬ นั้นจะบันดาลชีวิตเรา อย่าให้อารมณ์ (กรรมเก่า) มาบันดาลชีวิตเรา ต้องปรับค่ะ อันนี้สำคัญต่อ ‪#‎ฮอร์โมน‬ และระบบประสาทอัตโนมัติของร่างกายมาก ๆ
5. นอน - เราเข้านอนกี่โมง และหลับจริง ๆ ได้ประมาณ (โดยประมาณค่ะ) กี่โมง? และคุณภาพการนอนเป็นอย่างไร ตื่นมาปัสสาวะกลางดึกไหม (ปกติคนที่มีพิษและความร้อนสะสมมาก ๆ จะตื่นมาปัสสาวะช่วงตี 2-3 ค่ะ เป็นช่วงตับกำลังดีท็อกซ์ตัวเอง ถ้าของเสียมาก จะส่งไปที่ไตมากด้วย กระตุ้นให้ต้องตื่นมาขับออก) และเรานอนรวมทั้งหมดกี่โมง นับตั้งแต่หลับจริง ๆ ถึงตอนตื่นลืมตา (แม้จะไม่มีแรงอยากลุกจากเตียง) นับตอนลืมตาค่ะ แล้วนับจำนวนชั่วโมง
เอาล่ะค่ะ ให้จดบันทึกแค่เท่านี้
สังเกตตัวเองให้ได้ในแต่ละวันค่ะ
แล้วพยายามปรับปรุงให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ
โดยเป้าหมายที่ต้องทำให้ได้คือ

  1. ตื่นมามีพลัง ไม่งัวเงีย
  2. ขับถ่ายคล่อง และออกหมดในแต่ละวัน
  3. กินอาหารอะไรเข้าไปแล้วสิวไม่ขึ้นหรือรู้สึกมีพลัง
  4. คิดบวก และ ดึงดูดความบวก สม่ำเสมอ
  5. นอน 4-5 ทุ่ม หลับสนิทให้ได้ก่อน 5 ทุ่มครึ่ง แล้วหลับยาวตลอดคืนค่ะ!
ทำได้ต่อเนื่อง จะทำให้ร่างกาย ‪#‎สมดุล‬ แน่นอน
สิวจะลดลง หายได้ แบบไม่ต้องใช้ยา!

0 ความคิดเห็น: