รวบยอดความรู้ "รักษาสิวสไตล์บีม" : สาเหตุของสิวที่ 1 ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า


ภาพจาก http://www.sheknows.com/beauty-and-style/articles/963060/5-skin-cleansing-mistakes


สาเหตุที่ 1 ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีส่วนผสมระคายเคืองมากไป หรือเป็นด่างแรง ๆ

ความสำคัญของการเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้า

บีมพบความจริงที่เกิดขึ้นกับผู้ขอรับคำปรึกษาหลายท่านว่า เมื่อแค่ปรับเปลี่ยนตัวล้างหน้า ก็ทำให้ผิวมีสุขภาพดีขึ้นได้มากกว่า 60-70% เพราะช่วงที่เซลล์ผิวเราเปียกน้ำ ผิวของเราจะอ่อนตัวลง พร้อมซึมซับอะไรเข้าไปได้มากและง่ายที่สุด และตัวล้างหน้าคือสารที่จะสัมผัสผิวหน้าขณะนั้น หากตัวล้างหน้าไม่ดี รุนแรงเกินไปต่อผิว หรือมีสารระคายเคือง ผิวก็จะรับไปแบบเต็ม ๆ ไม่ต่างไปจากการใช้ผงซักฟอกล้างหน้า ก็จะทำให้ผิวแห้งกร้าน โปรตีนในผิวเสียไป ปราการผิวเสียหาย (เพราะด่างและเคมีรุนแรงสามารถกร่อนเอาโปรตีนและไขมันที่เป็นกำแพงของผิวออกไปได้มาก) ก็จะทำให้ผิวถลอก เหมือนมีรูเปิดไปทั่ว เก็บความชุ่มชื้นไม่ได้ และป้องกันเชื้อโรคไม่ได้ สรุปคือ ผิวจะยิ่งแพ้ง่ายและอ่อนแอลง

หลักการเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับล้างหน้า

คนส่วนใหญ่จะซื้อผลิตภัณฑ์ตามโฆษณา แต่ในความเป็นจริงแล้ว ต้องดูส่วนผสมให้เป็น เวลาบีมเข้าไปร้านต่างๆ ก็มักจะชอบไปสำรวจดูผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ดูว่าตอนนี้เขามีพัฒนาการไปถึงตรงไหนกันบ้าง พบว่า หลายยี่ห้อที่เขียนว่า สูตรอ่อนโยน กลับมีส่วนผสมที่ไม่อ่อนโยนเหมือนภาพลักษณ์และชื่อผลิตภัณฑ์เอาเสียเลย

ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่บีมแนะนำควรมีคุณลักษณะดังนี้

  • ข้อแรกที่บีมจะดูก่อนคือ ไม่ผสม SLS SLES น้ำหอม แอลกอฮอล์ และเม็ดบีดส์ (คนเป็นสิวห้ามใช้สูตรมีบีดส์ขัดผิวเด็ดขาด)
  • ถัดมาจะดูว่าค่า pH เท่าไหร่ ปกติแล้วควรอยู่ระหว่าง 5.5-6.5 คือเป็นกรดอ่อน ๆ ที่ใกล้เคียงกับความเป็นกรดของผิวเราตามธรรมชาติ
  • แล้วดู paraben ว่ามีไหม ถ้าบนชั้นนั้นทุกตัวมี paraben (พาราเบน) ทั้งหมด บีมจะเลือกตัวที่มีจำนวนสารพาราเบนน้อยที่สุด
  • นอกเหนือจากนั้นจะดูส่วนผสมอื่นๆ ซึ่งในผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสำหรับคนที่ผิวแพ้ง่ายมาก ๆ หรือติดสเตียรอยด์หรือรู้ตัวว่าเจอเคมีมาเยอะ ๆ ไม่ควรมีส่วนผสมของ AHA และ BHA เลยแม้แต่น้อย แต่ถ้าคนที่ผิวมันและเป็นสิวและไม่เจอเคมีมาก่อนเลย สามารถใช้ตัวล้างหน้าที่มีส่วนผสมของ AHA และ BHA ได้เลย
  • ส่วนตัวชอบสบู่เหลวมากกว่าสบู่ แต่สบู่บางยี่ห้อก็ทำได้อ่อนโยน และมีค่า pH ใกล้เคียงกับผิว ก็สามารถใช้ได้ แต่ควรเป็นสบู่ธรรมชาติ ปลอดสารเคมี 100% ซึ่งของที่มาจากธรรมชาติเนื้อสัมผัสจะไม่เหมือนของที่มีเคมีมาก ๆ อันนี้คงต้องจัด Workshop สอนกันในห้องเพราะต้องดูของจริง


จงจำไว้ว่า ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ดีนั้น หลังล้างหน้าควรทำให้ผิวนุ่ม ไม่แห้งตึง  แต่รู้สึกสะอาด

ความคิดเห็น