Q&A : รู้จัก "หลุมสิว" และ รีวิว "วิธีรักษา" ในสไตล์ของบีม


วันนี้มาตอบปัญหาเกี่ยวกับ "หลุมสิว"​ ที่หลายคนเป็นกังวลกันค่ะ โดยบีมจะพยายามอธิบายด้วยภาษาที่เข้าใจง่ายที่สุด  สำหรับทุกคน 

หลุมสิว คือ อะไร?

กำปั้นทุบดิน หลุมสิว คือ แผลเป็น ที่เกิดจากสิวหลังจากมีภาวะการอักเสบของผิวบริเวณนั้น ซึ่งการอักเสบ ก็คือ การทำสงครามระหว่างเชื้อโรคและเม็ดเลือดขาวในผิวนั่นเองค่ะ 

หลุมสิว บ่งบอกถึงสภาวะสงครามว่าร้ายแรงมากเพียงใดในชั้นผิวของเราเมื่อเป็นสิวขณะนั้น ๆ 
หรือ ในบางคน สิวอาจไม่ได้รุนแรง แต่ใช้วิธีการรักษาสิวไม่ถูกต้อง ก็นำไปสู่การเกิดแผลที่ผิวและในที่สุดเป็นหลุมสิวได้เช่นกัน

ดูคลิปวิดีโอนี้ เพื่อให้เห็นภาพว่า การซ่อมแซมผิวหลังผิวเกิดการอักเสบหรือมีบาดแผลนั้นทำอย่างไรบ้าง




ใครบ้างที่จะเป็นหลุมสิวหรือไม่เป็น?

เคยสังเกตไหมคะว่า บางคนเป็นสิว แล้วแทบไม่ทิ้งหลักฐานอะไรไว้เลยหลังจากสิวหาย ไม่ว่าจะเป็นหลุมสิวหรือรอยแดงและรอยดำ

แต่บางคน แม้จะอายุยังไม่มาก เป็นสิวทีไร หลุมและรอยหายยากมาก ๆ บางครั้งก็มีสีดำขึ้นจนอาจเป็นเหมือนขี้แมงวันได้เลย

และในขณะที่บางคน (อย่างเช่นบีม) ก่อนอายุ 25 ปี ต่อให้เป็นสิวหนักขนาดไหน ก็ไม่เคยเป็นหลุม (แต่มีรอยแผลเป็นจากการทำทรีทเมนต์แบบขัดผิวขณะที่ผิวแพ้สุด ๆ และอ่อนแอสุด ๆ ซึ่งถือเป็นการรักษาที่ไม่ถูกต้อง ส่งผลให้โครงสร้างผิวเสียหาย) แต่หลังจากอายุ 25 ปี เริ่มมีหลุมสิวปรากฏหลังจากสิวยุบไปแล้ว

ดังนั้น โดยการประมาณการและการสังเกต เรามักจะพบคนเป็นหลุมสิวในกลุ่มคนดังนี้
  1. มีอายุมากกว่า 25 ปี ซึ่งเซลล์ร่างกายเริ่มซ่อมแซมตัวเองช้าลง การสร้างเซลล์ทดแทนเซลล์เสียหายเดิมลดลง
  2. ภูมิคุ้มกันผิวอ่อนแอ เมื่อเกิดการอักเสบของผิว จึงทำให้ผิวเสียหายรุนแรงกว่าคนทั่วไปหรือคนที่มีผิวสุขภาพแข็งแรง ทำให้การซ่อมแซมผิวหลังภาวะสงครามเป็นทำได้ช้า เนื้อผิวไม่เติมเต็มขึ้นมา ทำให้เป็นหลุม
  3. มีภาวะขาดสารอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งขาดโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ ไฟโตนิวเทรียนส์ และโอเมก้า 3 ที่จะส่งเสริมให้เซลล์ผิวแข็งแรงและซ่อมแซมตัวเองได้ดี

การป้องกันการเป็นหลุมสิว (ในแบบฉบับของบีม)

  1. ไม่แกะ บีบ เค้นสิว จนผิวช้ำหรือถลอกเป็นรอยแผล
  2. รีบรักษาอาการอักเสบให้บรรเทาโดยเร็วที่สุด ซึ่งแนวทางของบีมจะไม่กินยาแก้อักเสบ แต่จะแนะนำให้ล้างลำไส้ ทานโอเมก้า 3 จากแหล่งต่าง ๆ (ที่บีมเคยทานจะมี น้ำมันงาม้อน น้ำมันปลา ไม่ใช่น้ำมันตับปลา และสามารถใช้ Flax Seed ได้ด้วยเช่นกัน) ออกกำลังกาย 30 นาที เข้านอนให้เร็ว ทานอาหารคลีนและย่อยง่าย เน้นผักผลไม้ ปลา โจ๊ก สลัด เบา ๆ  ธรรมชาติ จะไม่ใช้ยา
  3. ล้างหน้าให้สะอาด โดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน pH 5.5 ปราศจากพาราเบน ปราศจาก SLS และ SLES ใช้น้ำเกลือ Normal Saline เช็ดผิวทั่วหน้า เพื่อฆ่าเชื้อและป้องกันการติดเชื้อซ้ำ แต้มเซรั่มลูมิเนสที่สิว 
  4. ห้ามขัดและรบกวนหน้าโดยเด็ดขาด พอกและล้างออกอย่างอ่อนโยนได้เท่านั้น

การรักษาหลุมสิว

มีแหล่งข้อมูลมากมายที่เขียนเกี่ยวกับการรักษาหลุมสิว...สามารถหาได้ใน Google ซึ่งก็จะเป็นข้อมูลที่มีจำนวนมากพอสมควรแล้ว และแต่ละที่ก็ให้รายละเอียดและรีวิวไว้เรียบร้อยแล้วนะคะ

ดังนั้น บีมจะไม่เขียนซ้ำ แต่จะเล่าประสบการณ์รักษาของตัวเองแทนค่ะ (ย้ำว่า นี่คือ ประสบการณ์ส่วนตัว ควรใช้วิจารณญาณในการพิจารณาด้วยตัวเอง)

ใช้ TCA
เป็นกรดที่เวลาเราไปพบแพทย์ แพทย์อาจจะแต้มกรดนี้ที่หัวสิวเพื่อให้หัวเปิดเร็วขึ้น หรือแต้มหลุม เพื่อกระตุ้นให้มีการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ทดแทนขึ้นมา โดยการทำให้เกิดแผล ห้ามแกะสะเก็ด ปล่อยให้มันหลุดเอง 

ซึ่งในปี 2552 นั้น บีมสั่งจากหน้าเว็บมาใช้เอง...แต้มไม่เป็น แต้มมากไป จากที่จะรักษาหลุม มันกลายเป็นหลุมเสียเอง...

การใช้ครีม
ครั้งแรกที่บีมรู้สึกได้ว่า ครีมสามารถช่วยกระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อที่หลุมสิวและแผลได้คือ ตอนที่ทาครีมตัวหนึ่งที่เคลมว่ามีส่วนผสมจาก สเต็มเซลล์รกแกะ โดยบีมได้บีบสิว หัวหลุดออก เป็นหลุมโบ๋ ๆ เลย แล้วก็เอาเซรั่มนั้นทามิดสิว ตื่นมาตอนเช้า เห็นเนื้อสีขาว ๆ ขึ้นมาในหลุมนั้น เป็นเนื้อเยื่ออ่อนของผิวเรานั่นเอง เมื่อทาติดต่อกัน 7 วัน ก็พบว่าหลุมโบ๋ ๆ นั้นหายไป ถูกแทนที่ด้วยเนื้อเยื่อที่ขึ้นมาเต็มพื้นที่หลุมนั้นและสีอ่อน ๆ ของเนื้อที่ขึ้นมาใหม่ก็ได้ปรับให้เป็นสีเดียวกับเซลล์ผิวรอบ ๆ ไปโดยอัตโนมัติ

นั่นคือ ครั้งแรกที่ เรียนรู้ว่า...เซรั่มสามารถช่วยเรื่องกระตุ้นหลุมสิวได้...และน่าจะเป็นส่วนผสมที่เป็นสเต็มเซลล์นั่นเอง 

แต่หลังจากนั้นก็หามาใช้ต่อไม่ได้แล้ว เป็นอันล้มเลิกไป...

แต่หลังจากนั้น ก็ไม่หยุดแสวงหา...แต่ก็ยังไม่กล้าใช้อะไรเพิ่มเติม ก็ได้ใช้เซรั่มเปปไทด์ของแบรนด์ตัวเอง...แต่มันก็ไม่ฟูขึ้นมากตามที่เราตั้งใจ ก็ยังคงมองหา...ว่าอะไรจะทำให้ผิวหน้าเรากลับไปเรียบได้เหมือนเดิม

การทำเลเซอร์
เนื่องจากบีมอยู่เชียงราย ไกลจากเทคโนโลยีประเภทเลเซอร์ที่รีวิวกันมากมายในกรุงเทพฯ บีมใช้เวลานานมากกว่าที่จะคิดลองทำเลเซอร์

พอดีได้อ่านเกี่ยวกับ Fraxel ว่าเป็นเลเซอร์ที่ให้ผลดีในการรักษาหลุมสิว และบังเอิญว่าสถานเสริมความงามรูปแบบคลินิกที่เป็นน้องใหม่มาเปิดที่เชียงรายในตอนนั้น (ซึ่งตอนนี้ปิดไปแล้ว) ประมาณปี 2557 บีมได้ลองสอบถามเกี่ยวกับเลเซอร์ตัวนี้ และเขาบอกว่า มี... 

บีมไม่รอช้า รูดบัตรไปเรียบร้อย...เป็นเลข 5 หลัก ได้มาสัก 250 shot

แล้วก็เริ่มนัดไปทำครั้งแรก...

ครั้งแรก คุณหมอทำ มือเบา ให้คำปรึกษาดี หลังทำมาบีมไม่มีปัญหาอะไร ยกเว้น โดนแดดนิดหน่อยช่วงขึ้นบ้านใหม่

ช่วงแรก ๆ ผิวก็ดูฟูขึ้นมา หลุมดูดีขึ้น ... แต่คุณหมอบอกตั้งแต่แรกแล้วว่า มันอาจจะชัดขึ้นเพราะเราเอาผิวหน้าของมันออก จะต้องมาทำซ้ำ

แต่เพราะบีมไม่ค่อยมีเวลามากนัก เนื่องจากธุรกิจขยายตัวมาก บีมแทบไม่ค่อยมีเวลาเดินห้างหรือดูแลตัวเองเท่าที่ควร...เลยไม่ได้ไปเกินกว่า 5 เดือน และไปครั้งนึง ต้องนั่งรอ + เวลาที่เข้าไปทำ รวมแล้วประมาณ 4 ชั่วโมง...รู้สึกว่าเสียเวลา...จึงไม่คิดจะไปก่อน

เซลล์จึงติดตาม เพราะ shot เหลืออีกมาก เราก็นัดเวลาไปทำ 

บีมย้ำให้คุณหมอทำให้...เซลล์คอนเฟิร์ม...
สุดท้าย ตอนเข้าห้องไปแล้ว...พึ่งมาบอกว่า พยาบาลทำแทนนะคะ เพราะคุณหมอไม่สะดวกเวลานี้ ติดคนไข้ฉีดฟิลเลอร์อยู่...

บีมก็ไม่ได้รักษาสิทธิ์ตัวเองเลย คิดว่า คนที่เขาเลือกมา น่าจะเชี่ยวชาญแล้ว คลินิกใหญ่แบบนี้ไม่น่าจะทำให้ตัวเองเสียชื่อนะ...ก็เลยตกลง

แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือ การยิง shot ลงบนผิวแบบเหมือนจะให้ shot หมดไปเร็ว ๆ แตกต่างจากที่คุณหมอทำให้อย่างสิ้นเชิง...

หลังจากนั้น บีมรู้สึกแสบร้อนหน้าไปเกือบ 5 วัน พยายามดูแลตัวเองไม่ให้โดนแดดและความร้อน ดูแลเหมือนครั้งแรกที่เราทำมา...แต่ไม่รู้เพราะอะไร...รู้สึกเหมือนมีวงน้ำตาล ๆ เหมือนฝ้า...ซึ่งสังเกตเห็นได้หลังจากผ่านไปประมาณ 1 เดือน บีมจึงโทรไปยกเลิก shot ทั้งหมดที่เหลือ และแจ้งเซลล์ว่าไม่ต้องติดต่อและติดตามอีก...เพราะบีมไม่กลับไปทำแล้ว เรื่องหลุมบีมก็ไม่เห็นผลชัดเจนนัก

ซึ่งทั้งสองครั้ง...ไม่ได้ทำที่หน้าผากและคางเลย ทำแต่บริเวณแก้มทั้งสองข้าง...

หลังจากนั้นมา...ก็รู้สึกว่า ผิวส่วนแก้มจะค่อนข้างมีปัญหาหลายอย่างตามมา บีมก็ดูแลไปตามปกติ แต่รู้สึกเหมือนรูขุมขนมันจะใหญ่ขึ้น และเหมือนผิวบริเวณแก้มจะบอบบางลง...sensitive มากขึ้นต่อปัจจัยต่าง ๆ ทั้งที่บีมก็ดูแลผิวตามปกติ

บีมเลยบอกตัวเองว่า...จะไม่ทำเลเซอร์ชนิดนี้เพื่อรักษาหลุมอีก...

ประกอบกับมีข้อมูลว่า มีวิธีการรักษาที่ไม่ต้องเลเซอร์...แต่ก็ยังไม่ได้ข้อมูลจากแหล่งข่าวเสียที...ก็รอ...

สุดท้าย หายกับเซรั่มลูมิเนส
สุดท้าย บีมหลุมสิวหายหลังใช้เซรั่มลูมิเนสอย่างต่อเนื่อง 4 เดือนที่บีมเห็นผลชัดเจน โดยช่วง 3 เดือนแรก ผิวส่วนที่มีปัญหาจะแห้งเป็นขุย เป็นปื้นหนา ๆ ดันตัวออกมา ซึ่งเห็นชัดเจนว่า เป็นบริเวณที่เคยทำเลเซอร์มาก่อน...เพราะหน้าผากและคางบีมไม่ได้ยิงเลเซอร์แม้แต่ shot เดียว ใช้เวลาในการปรับสภาพเพียง 2 เดือนกว่าเท่านั้น แต่ผิวตรงแก้มนี้ กว่าจะชัดเจน ต้องใช้เวลาประมาณ 4 เดือน...

สรุปสุดท้าย...สำหรับบีม ก็คือ เซรั่มลูมิเนสที่ช่วยทั้งป้องกันและรักษาบำบัดหลุมสิวที่มี ทั้งหลุมใหม่และหลุมที่เป็นมานานกว่า 1 ปี...

ใช้เซรั่มลูมิเนสได้ 7 วัน ช่วงผิวถูกซ่อมแซม ตรงส่วนที่มีปัญหาจะแห้งเป็นขุย พร้อมหลุดลอกออกมาอย่างอ่อนโยนทุก ๆ วันจนกว่าสภาพผิวจะแข็งแรงขึ้น ตรงแก้มที่เห็นเป็นขุย คือ บริเวณที่ได้รับการยิงเลเซอร์ Fraxel ตามที่ให้ข้อมูลไป

หลังใช้เซรั่มได้ประมาณ 2 สัปดาห์ ผิวที่เคยมีปัญหาอ่อนแอ แพ้ง่ายมานานคือรอบปาก ได้รับการซ่อมแซมและถูกผลัดออกมาอย่างอ่อนโยน...

สภาพผิวที่ปรับตัวดีขึ้นหลังใช้ได้ประมาณ 2 เดือน หลุมเริ่มหายไป ผิวเรียบเนียน ตึงกระชับ

สรุปเรื่องหลุมสิวและการรักษาในสไตล์ของบีม

  • หลุมสิว = แผลเป็นชนิดหนึ่ง บางคนอาจเป็นคีลอยด์หรือแผลเป็นนูน 
  • ปกติแล้วบีมเป็นคนไม่เป็นหลุมสิว จึงไม่ค่อยสนใจการรักษาหลุมหรือรอยมากนัก เพราะปกติจะหายเองในที่สุด
  • แต่อายุ 25 ปีเป็นต้นมา พบว่า หลุมสิวเริ่มไม่หายและเป็นแผลเป็นชนิดหนึ่งผิวหน้า และทำให้ผิวไม่เรียบเนียนเสมอกัน ดูหน้าแก่กว่าวัย
  • บีมลองเลเซอร์เพียงแค่ชนิดเดียว ไม่เคยทำ Dermal Roller และไม่เคยใช้เลเซอร์อื่นๆ อีกเลย นั่นคือ ครั้งแรกและครั้งสุดท้ายที่ทำเลเซอร์ และจะไม่ทำอีกต่อไปตลอดชีวิต
  • บีมได้หาข้อมูลอยู่หลายที่เกี่ยวกับการรักษาด้วยเลเซอร์ มีกัลยาณมิตร ได้พบคุณหมอที่ดี มีจรรยาบรรณ ได้แนะนำมา แต่บีมเองยังไม่มีโอกาสได้ไปพบ และไม่ได้ทำกับคุณหมอท่านต่าง ๆ ที่กัลยาณมิตรท่านนี้แนะนำมาให้ และได้มาพบกับเซรั่มลูมิเนสเสียก่อน และทดลองใช้จนเห็นผลชัดเจน ก็พบว่าพอใจในผลลัพธ์อย่างสูงสำหรับเรื่องหลุมสิวที่มี

บทความที่เกี่ยวข้อง

หมายเหตุ ผลการใช้ผลิตภัณฑ์เป็นผลการใช้ส่วนบุคคลและเป็นรีวิวส่วนบุคคล ไม่สามารถนำไปอ้างอิงไม่ว่ากรณีใด ๆ และผู้อ่านสามารถเลือกวิธีการรักษาหลุมสิวได้ตามที่ท่านเองเห็นว่าเหมาะสม 



ความคิดเห็น