วิเคราะห์บริเวณที่สัมพันธ์กับสิว

พอดีบีมได้ไปนั่งอ่านหนังสือ "เข็มทิศสุขภาพ" ในห้องน้ำเมื่อกี๊ในบทเกี่ยวกับปัญหาความอ้วนตามแนวแผนจีน ก็ได้ข้อมูลเกี่ยวกับเส้นลมปราณบนหน้ามาใหม่ รายละเอียดลองหาหนังสือเล่มนี้อ่านกันดูนะคะ อ้างอิงตามหน้า 206

และบีมก็ได้นำมาประยุกต์เข้ากับความรู้เดิมที่เคยมี ก็เลยอยากจะเขียนออกมาเป็นแผนภาพให้เพื่อน ๆ ได้ตรวจสอบกันดูและทดลองรักษาสิวด้วยตัวเองด้วยการโฟกัสการแก้ปัญหาไปยังจุดที่ตัวเองเป็นสิวค่ะ ซึ่งบีมว่ามันเวิร์ค 100% นะจากประสบการณ์ที่ผ่านมา

เพื่อน ๆ ท่านใดซื้อหนังสือ "สิว...ซีเคร็ต" ของบีมไปแล้ว ในบทที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์บริเวณที่สัมพันธ์กับสิวบนหน้า แนะนำให้อัพเดทจากบทความนี้นะคะ เป็นความรู้ใหม่ แต่วิธีแก้ปัญหาก็เหมือนกับที่เีขียนแนะนำเอาไว้แล้วค่ะ


ใช้ได้กับหน้าทุกคนนะคะ ซึ่งเก็บจากสถิติของบีมเองด้วยและจากการค้นคว้าเพิ่มเติมค่ะ ทดลองกันดูเองได้เลยค่ะ

คำอธิบายมีดังนี้
  1. บริเวณหน้าผาก แนวกรามล่างลากถึงคาง และจุดบุ๋มข้างจมูกลงมาร่องจมูกแล้วลากลงมาแบบเส้นเฉียง = ลำไส้ใหญ่มีของเสียสะสม เสียสมดุล มีภาวะร้อนเกินจากการบริโภคผิดหลักธรรมชาติของร่างกาย
  2. บริเวณกรามบนลากถึงหน้าหู = ลำไส้เล็กมีของเสียสะสม เสียสมดุล มีภาวะร้อนเกินจากการบริโภคผิดหลักธรรมชาติของร่างกาย อาหารไม่ย่อย ท่อถุงน้ำดีอุดตันจากการนอนดึกเกิน 5 ทุ่ม (สาเหตุของการไม่ย่อยอาหารเช่นกัน)
  3. แก้มใ้ต้ตาหรือแก้มส่วนบน = กระเพาะและปอด หมายถึง กระเพาะร้อน ปอดร้อน กระเพาะเป็นแผล ส่วนปอดมักหมายถึง อาการภูมิแพ้ อยู่ในที่มลภาวะสูง อาคารปิดทึบ การระบายอากาศไม่ดี การอยู่ในห้องแอร์เป็นประำจำและนาน ๆ การหายใจสั้น ๆ เพราะเคร่งเครียด เร่งรีบเป็นประจำ
  4. รอบปาก = กระเพาะอาหารเป็นแผล ระคายเคือง กรดไหลย้อน ทานมื้อสุดท้ายเกินกว่า 6 โมงเย็นหรืออย่างช้า 1 ทุ่ม ทานรสจัด ทานไม่ตรงเวลา หรือทานยารักษาโรคกระเพาะลำไส้จนยาสะสม 
  5. หว่างคิ้ว = ตับ มักมีสิวบริเวณนี้ถ้า นอนเกิน 3-4 ทุ่ม หรืออย่างช้า 5 ทุ่ม บ่งบอกถึงอาการไขมันพอกตับถ้ามีสิวอุดตัน สิวไขมันขึ้นมาก ตับมีพิษสะสมมากเกินไป ถ้ามีสิวแดงแสดงว่าตับร้อน ถ้าไม่มีหัวแสดงว่าลมหรือน้ำคั่งในเส้นลมปราณตับ
  6. ขมับ = ถุงน้ำดี มักมีสิวบริเวณนี้ถ้านอนเกิน 3-4 ทุ่มหรืออย่างช้า 5 ทุ่ม บ่งบอกถึงภาวะถุงน้ำดีอุดตัน ต้องทุบเส้นถุงน้ำดี (เครดิตหนังสือ "เข็มทิศสุขภาพ" แปลโดยคุณอมร ทองสุก) นอนเร็ว และไม่ทันอาหารมัน หวาน และล้างท่อน้ำดีที่อุดตัน
  7. ดวงตา = ถ้าตาเหลืองไม่ขาวสดใส บ่งบอกถึงภาวะตับมีพิษสะสม อ่อนแรง
 บีมแบ่งง่าย ๆ ออกเป็น 3 โซน
  1. โซนแดง = เกี่ยวกับระบบย่อยอาหารที่กระเพาะ และระบบการหายใจ
  2. โซนเทา = เกี่ยวกับระบบลำไส้ การย่อยและดูดซึมอาหาร รวมถึงของเสียหมักหมมในลำไส้ และการเสียความสมดุลของระบบลำไส้
  3. โซนเขียว = เกี่ยวกับระบบตับและถุงน้ำดี ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายโดยรวม พิษสะสมในตับ ท่อน้ำดีอุดตัน มักเกิดจากการนอนดึกเกินกว่า 3-4 ทุ่ม ถ้ายิ่งคนนอนหลับไม่สนิทระบบนี้จะเสียอย่างมากและส่งผลให้เกิดสิวบริเวณอื่นได้ง่ายขึ้น

การรักษาสิวด้วยตัวเองสำหรับผู้เริ่มต้น แนะนำให้ปรับสุขภาพองค์รวมทั้งหมดก่อนโดยปฏิบัิติตามคำแนะนำในบทความนี้

วิธีเริ่มต้นรักษาสิวจากภายในด้วยตัวเอง

คุณไม่สามารถไปรักษาเฉพาะจุดเพื่อหวังผลให้สิวหายอย่างยั่งยืนได้ถ้าไม่ดูแลชีวิตประจำวันให้สอดคล้องกับธรรมชาติของร่างกาย  และวิธีที่บีมแนะนำในบทความดังกล่าวเป็นพื้นฐานหรือรากฐานสำคัญสำหรับการมีสุขภาพที่ดี ซึ่งถ้าเราไม่มีฐานตรงนี้มั่นคงก็เหมือนบ้านหรืออาคารที่จะล้มได้ง่ายเวลาที่โดนอะไรมากระทบ นั่นคือ ถ้าเราดูแลหรือรักษาเฉพาะจุด แต่ไม่ปรับทั้งระบบ สมมติว่าสิวเราดีขึ้นบ้างแล้ว แต่เมื่อไหร่ที่เราไปกินอาหารปกติหรือนอนดึก สิวจะขึ้นมาทันที ไม่เหมือนกับการสร้างรากฐานให้สมบูรณ์ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปรากฐานอันสมบูรณ์นี้จะช่วยป้องกันไม่ให้สิวกลับมาได้ง่ายและสามารถทานอาหารครบทุกหมู่ (ที่มีประโยชน์) ได้โดยเร็วขึ้น

สำหรับหนุ่มสาวทำงานนอกบ้านหรือน้อง ๆ ที่เรียนหนังสือ  ซึ่งมีข้อจำกัดหลายอย่าง  แนะนำให้ทดลองปฏิบัติตามนี้

แนวทางการเลือกอาหารในแต่ละวัน

และแนะนำหนังสือของบีม "สิว...ซีเคร็ต" ไว้เป็นคู่มือตลอดทางเดินรักษาสิวด้วยตัวเอง  ซึ่งจะบอกวิธีแก้ปัญหาในแต่ละโซนของผิวไว้ชัดเจนแล้ว และรอติดตามหนังสือเล่มใหม่ที่เป็นการรวบรวมความรู้และประสบการณ์ที่เพิ่มขึ้น และพยายามจะเติมเต็มช่องว่างที่หนังสือสิวซีเคร็ตไม่มีซึ่งบีมต้องขอขอบคุณผู้อ่านที่ได้ส่ง Feedback กลับมาให้มาก ๆ ค่ะ สิ่งที่ขอหรือแนะนำมาจะพยายามจัดลงเล่มหน้านะคะ

---------------------------
แก้ไขล่าสุด 10 ม.ค. 2556 เวลา 8.15 น.

ความคิดเห็น