วิธีวิเคราะห์สิวบนหน้า: คาง กราม หน้าผาก

ตั้งแต่หน้าไม่ค่อยเป็นสิวแล้ว บีมก็สามารถใช้ร่างกายเป็นมาตรวัดได้ว่า กินอะไรหรือทำอะไรแล้วจะำทำให้สิวขึ้นบริเวณใดบ้างนะคะ ก็เลยจะมาสอนวิเคราะห์กันเบื้องต้นว่า สิวบริเวณไหนเกิดจากอะไรบ้างค่ะ (ขอย้ำว่าเบื้องต้นนะคะ ถ้าผู้ที่ยังเป็นสิวเยอะ ๆ อยู่ และได้กำลังทำแนวธรรมชาติบำบัดอยู่ มันจะมีปัจจัยเรื่องของ "สิวจากการล้างพิษ" ออกมาด้วย

แต่เพื่อป้องกันสิวใหม่หรือทำให้ผิวบริเวณนั้นแย่ลง ลองดูข้อมูลตามนี้นะคะ

สิวที่หน้าผาก คางและกราม

ตั้งแต่ช่วงท้องมา บีมกินอาหารปกติเลยค่ะ กินครบหมู่ กิน 3 เวลา ยิ่งช่วงนี้ บางทีมื้อเย็นก็จัดการไปแล้ว สัก 2 ทุ่มก็จะหิวอีกแล้ว จะอดเหมือนก่อนท้องก็ใช่เรื่อง กลัวลูกหิวค่ะ ก็กินอีก แต่จะค่อนข้างเลือกค่ะ ถึงแม้จะเลือกแล้วก็เถอะ บีมเองไม่ได้ทำกับข้าวทานเองเนอะ ทานกับครอบครัว และบางทีก็หิวมาก ๆ ไม่มีเวลามาตระเตรียมอะไรค่ะ มีอะไรบนโต๊ะก็ทานเลย คุณแม่เห็นว่าสิวไม่ขึ้นแล้ว ก็เลยจัดมาให้เราแบบปกติเลย

บีมสังเกตว่า ช่วงหลัง ๆ มานี้ ส่วนใหญ่กับข้าวจะเป็นทอด ๆ ค่ะ แต่ก่อนนี้จะต้มเป็นหลักเลย และก็ทานเนื้อสัตว์ด้วย บางครั้งในตอนเช้า คุณแม่จะทำข้าวผัดไข่ให้ค่ะ อร่อยค่ะ แต่เสียที่เป็นข้าวขาวและเป็นอาหารปรุงด้วยน้ำมัน ^^

ตั้งแต่บีมทานพวกนี้มานะคะ สัก 2-3 เดือนได้แล้วเนี่ย มันจะมีสิวขึ้นประปรายค่ะ ตรงกรามนี่แน่นอน มีที่คางด้วย และจะมีเม็ดเล็ก ๆ ที่หน้าผากค่ะ เหมือนเป็นเม็ดไขมัน ซึ่งถ้าใช้ Scrub หรือมาส์กสาหร่ายพร้อมลง TM ก็จะช่วยได้ค่ะ ทั้งที่ก่อนหน้านี้จะไม่มีละนะแถว ๆ นี้

ดังนั้น บีม confirm ว่าสิวบริเวณ กราม คาง และหน้าผาก ถ้าหากว่าขึ้นในเวลาเดียวกัน หรือไล่ๆ กัน ให้แก้ที่ "อาหาร" ดังนี้
  • งดเนื้อสัตว์ทุกประเภท ยกเว้นปลา (ถ้าอยากทาน) โดยเด็ดขาด
  • งดนมวัวและผลิตภัณฑ์จากนมวัว แม้แต่นมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ตจากนมวัว ให้ดื่มน้ำเต้าหู้ โปรตีนจากถั่วและธัญพืชต่าง ๆ ถ้ากลัวขาด Calcium ให้กินผักใบเขียวเยอะ ๆ ปลาตัวเล็ก หรือกิน CDR ที่เป็นแคลเซียมเม็ดฟู่เสริมวันละ 1 เม็ด แทน
  • งดอาหารที่ปรุงด้วยน้ำมันร้อน (แต่สามารถทานน้ำมันสกัดเ็ย็นได้ค่ะ ไม่มีปัญหา)
  • งดอาหารหวาน ผลไม้หวาน เบเกอรี่ ขนมปัง แป้งขัดขาว ข้าวขาว ใ้ห้เปลี่ยนเป็นผลไม้ไม่หวาน ฤทธิ์เย็น หัวเผือก มัน ข้าวกล้องแทน
นอกนั้นทานได้ตามปกติทุกอย่างนะคะ

เชื่อมั้ยคะว่า Whole Wheat ก็ไม่ได้ดีต่อสิวไปซะทุกยี่ห้อค่ะ ส่วนผสมที่เป็นตัวการก่อสิวในผลิตภัณฑ์ขนมปัง Whole Wheat บางยี่ห้อมีดังนี้ค่ะ
  1. แป้งสาลี
  2. น้ำตาลทราย
  3. นมผง
  4. ยีสต์
  5. วัตถุกันเสีย
อันนี้แค่ตัวอย่างเป็นเกณฑ์ในการเลือก Whole wheat เบื้องต้นนะคะ ถ้ามีพวกนี้ควรหลีกเลี่ยงค่ะ

บีมไม่แน่ใจว่า Whole wheat ในบ้านเรานั้น ร้านไหนหรือยี่ห้อไหนที่ทำเป็น Whole wheat สุขภาพจริง ๆ บ้าง ถ้าทราบเืมื่อไหร่ ก็จะนำมาแบ่งปันกันค่ะ แต่ตอนนี้ไ่ม่รู้จริง ๆ ค่ะ

ยี่ห้อที่บีมซื้อมา มีจำหน่ายทั่วไปค่ะ อย่างที่บอกค่ะว่าช่วงนี้จะหิวบ่อยค่ะ บางทีก็ทำงานและก็อยากหาอะไรง่าย ๆ ทานเหมือนกันค่ะ ก็ลองซื้อมาทั้งที่ไม่กินขนมปังมานานแล้วค่ะ กินได้สัก 2 วันก็ได้เรื่องแล้วล่ะ สิวก็จะขึ้นบริเวณกรามค่ะ พอหยุดกินแล้วมาเน้นเป็นผลไม้ ไม่กินมัน เน้นนมถั่วเหลือง ก็ยุบได้ค่ะ ไม่อักเสบบวมแดง และก็จะใช้มาส์กสาหร่ายกับ TM ช่วยด้วยค่ะ อะไรที่อยู่ในชุดสิวก็เอามาใช้ล่ะค่ะ และก็ทาน Dtox ด้วย ก็ช่วยได้

และถ้าเมื่อไหร่รู้สึกอึดอัดท้องแต่ไม่ได้ทาน Dtox ก็จะทานสับปะรดแทนค่ะ ผลไม้ชนิดนี้ช่วยบีมได้เยอะมาก เพราะบีมรู้ตัวแล้วว่าลำไส้ตัวเองย่อยเนื้อสัตว์ไม่ดีเลยค่ะ ตอนนี้ก็จะไม่ค่อยทานเนื้อแล้ว คุณแม่ก็จัดปลาให้แทนค่ะ และบีมก็ดื่มนมถั่วเหลืองเท่านั้นล่ะค่ะ ทานโปรตีนเสริมบ้าง

ต้องอดทนมากเลยแหละ ^^ เพราะว่าจะอดไม่ได้ Detox สวนลำไส้ก็ไม่ได้ค่ะ และหิวบ่อยมากก ^^

เพื่อน ๆ ที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ถ้าได้ทำธรรมชาติบำบัดเอาไว้นั้นดีแล้วค่ะ ขอให้ตั้งใจทำจนกว่าสิวจะหายนะคะ มันจะดีตรงที่ว่าเวลาท้องจะไม่อ้วนด้วยค่ะ น้องจะได้สุขภาพดีตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ด้วยนะคะ จะช่วยลดอาการที่คนท้องอาจจะเป็นไปได้เยอะค่ะ ถ้าเรามีสุขภาพร่างกายที่ดีตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ โอกาสเกิดสิวก็น้อยด้วยค่ะ เพราะเราเอาไขมันและสารพิษสะสมออกไปเยอะแล้ว และเรารู้วิธีควบคุมสิวด้วย มีแต่ได้กับได้ค่ะ ^^

ไว้จะมาอัพข้อมูลต่อเรื่อยๆ นะคะ วันนี้ไปก่อนละค่ะ ไปเตรียมของส่งลูกค้าจ้าา

ความคิดเห็น