บริษัท ตับกำจัดสิว จำกัด (ตอนที่ 1)

หลังจากที่บีมติดค้างเพื่อน ๆ มาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วว่าจะอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับตับนะคะเพื่อตอบคำถามของบีมเองด้วยและคงจะเป็นคำถามติดค้างในใจหลาย ๆ คน เช่น
  • เราขับถ่ายดีแล้วนะ ทำไมยังเป็นสิวอยู่อีก
  • เรารู้สึกว่าเราล้างพิษมาเยอะแล้ว ทำอะไรต้ังมากมายแล้ว แต่ทำไมสิวยังไม่ค่อยดีขึ้นเลย
  • ทำไมล้างพิษแล้วอ่อนเพลียจัง
และคิดว่าคงจะมีอีกหลายคำถามนะคะ

บีมเริ่มค้นหาเรื่องเกี่ยวกับ Toxin และ Detoxification บนอินเตอร์เน็ตเพื่อหาคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ บีมอยากรู้ว่า ทำไมลูกค้าที่ใช้มาส์กสาหร่าย ทานผลิตภัณฑ์ที่เน้นการล้างพิษ หรือการสวนล้างลำไส้ จึงได้ผลลัพธ์ออกมาแตกต่างกัน ทั้งที่บีมเชื่อมั่นแน่ว่าในปลายทางนั้นไม่ว่าจะนานเท่าไหร่สุขภาพและผิวของคนคนนั้นจะดีอย่างแน่นอน แต่เราก็หาคำอธิบายไม่ได้ว่า "ทำไม" จะต้องรอ และ "ทำไม" มันจะต้องออกมาด้วยผลลัพธ์ที่แตกต่างกันไป

ตอนแรกคาดเอาไว้ว่าจะได้ข้อมูลเกี่ยวกับเซลล์ผิวและการล้างพิษเซลล์ผิวว่ามีกระบวนการอย่างไร แต่หาไปหามาด้วยคีย์เวิร์ดดังกล่าว กลับพบว่าข้อมูลส่วนใหญ่ไปเกี่ยวข้องกับ "ตับ และ กระบวนการล้างพิษในตับ" ทั้งนั้นเลย

เมื่อวันอาทิตย์ซึ่งเป็นวันที่บีมพักทำงานของร้าน จึงมีเวลาว่างเพียงพอที่จะอ่านเอกสารที่ปริ้นท์ออกมาและตื่นเต้นกับสิ่งที่ได้ค้นพบใหม่เพราะมันคือคำตอบที่บีมหามาเนิ่นนานเช่นกัน

ที่บีมตั้งชื่อบทความว่า "บริษัท ตับกำจัดสิว จำกัด" นั้น เพื่อให้จำง่ายและให้ทุกท่านได้เห็นความเชื่อมโยงของตับกับสิว ไม่มองข้ามไปเหมือนอย่างที่บีมเคยมองข้ามเค้าค่ะ

บีมจะไม่ร่ายยาวเกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพของตับนะคะ จะกว้าง ยาว สูงเท่าไหร่ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ

ประเด็นสำคัญที่อยากชี้ให้เห็นคือ
  • ตับเป็นอวัยวะภายในที่ใหญ่ที่สุด
  • ตับเป็นอวัยวะที่มีหน้าที่หลักในการกำจัดสารพิษของร่างกาย
  • ตับเป็น "ชีวิต" ของเราและเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญว่าเราจะมีสุขภาพที่ดีหรือไม่
เราดำเนินชีวิตไปเหมือนกบอยู่ในหม้อต้มน้ำขนาดใหญ่ที่อุณหภูมิของน้ำค่อย ๆ สูงขึ้นเรื่อย ๆ จนกว่าที่เราจะรู้ตัวว่าน้ำมันร้อน เราก็ตะเกียกตะกายกระโดดขึ้นจากน้ำแทบไม่ทันหรือบางทีอวัยวะของเราก็คงจะเปื่อยเกินกว่าที่เราจะใช้งานในการกระโดดออกจากหม้อต้มน้ำจนต้องตายอยู่ในหม้อนั้นค่ะ

เปรียบเทียบกับชีวิตเราได้อย่างไร?
หากเราดำเนินชีวิตไป เราจะรู้สึกว่าทุกวันมันก็เหมือนกัน แต่จริง ๆ แล้ว องค์กรที่ทำงานวิจัยทางด้านสิ่งแวดล้อมระดับโลกหรือระดับประเทศมหาอำนาจใหญ่ ๆ ได้มีการประเมินสถานการณ์ "พิษ" และ "ความร้อน" รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของโลกตลอดมา

จากบทความวิชาการ Nutrtitional Support for Detoxification ของ Dr. Mark Percival ได้กล่าวถึงปริมาณสารเคมีจากภาคอุตสาหกรรม การเกษตร มลพิษที่ปล่อยสู่อากาศ ว่ามีจำนวนหลักร้อยถึงพันล้านปอนด์ ในปี 1989 (ผ่านมานานประมาณ 21 ปีแล้วใช่มั้ยคะ) แล้วให้เราลองจินตนาการดูว่า ณ ปัจจุบันนี้มันจะมีปริมาณมากเพียงใด

ตอนนี้มนุษย์เราเหมือนอยู่ในเตาอบผสมเตาเผาขยะ ซึ่งมีแต่สารพิษกระจายอยู่ในสิ่งแวดล้อม เพียงแต่ความหนาแน่นของพิษแต่ละที่จะไม่เท่ากัน บางที่จะโชคดี ระบบนิเวศวิทยาดี ต้นไม้มาก ก็จะสามารถหมุนเวียนเอาสารพิษหรือของเสีย หรือ Detox มันให้อยู่ในความสมดุล (เช่นการเกษตรแบบพอเพียงที่มีการจัดสรรพื้นที่ของสิ่งต่าง ๆ ให้สมดุล ไม่ใช้ยาหรือสารเคมี) พื้นที่นั้นก็จะมีอากาศ อาหาร น้ำ และผู้คนที่มีจิตใจดี ผิดกับพื้นที่ที่สร้างแต่มลภาวะและไม่สามารถ Detox ตัวเองด้วยต้นไม้และระบบนิเวศน์ที่เหมาะสมได้ทันหรือเพียงพอต่อความต้องการ

จึงสังเกตได้ว่า เด็กในเมืองและเป็นสิวและมีปัญหาสุขภาพมากกว่าเด็กในชนบท นี่เป็นข้อเท็จจริงที่เห็นได้
หรือผู้ที่มีวิถีชีวิตแบบสมัยใหม่มักจะมีปัญหาสุขภาพรุมเร้ามากกว่าผู้ที่มีชีวิตอยู่อย่างพอดี

พล่ามซะยาวค่ะ เพียงเพื่อจะให้ผู้อ่านตระหนักก่อนว่า เราส่วนใหญ่มีชีวิตอยู่ในเตามลพิษที่ยากจะหลีกเลี่ยงไปได้ และให้มองเห็นว่า พิษที่เยอะขนาดนี้ ตับซึ่งเป็นชีวิตของเราจะทำงานไหวได้อย่างไรถ้าหากเรายังไม่รู้จักวิธีดูแลร่างกายให้สามารถล้างพิษประจำวันได้เอง

เรารู้ว่า
  • เนื้อสัตว์สร้างพิษได้
  • แป้ง ไขมัน น้ำตาล สร้างพิษได้
  • การนอนดึกสร้างพิษได้
  • การสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์สร้างพิษได้
อีกหลายอย่างที่เรารู้ว่าสร้างพิษให้กับเราเพิ่มได้ แต่เราก็อาจจะ "จำเป็น" ต้องอยู่กับมัน หรือ "อยาก" ที่จะใส่มันเข้าไปด้วยความเต็มใจ

ตรงนี้ไม่ผิดค่ะและจะไม่ส่งผลต่อร่างกายเลยตราบที่คุณรู้วิธีฟื้นฟูและดูแลระบบกำจัดพิษของคุณให้แข็งแรงและมีประสิทธิภาพเยี่ยมอยู่เป็นประจำ

ซึ่งจุดสำคัญในการล้างพิษให้ร่างกายเราเองนี้ คือ ตับ นี่ล่ะค่ะ

บทความหน้า บีมจะมาแชร์ข้อมูล "ประเภทของพิษ และ กระบวนการกำจัดสารพิษของตับ" และอาการข้างเคียงที่เกิดขึ้นในแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน หรือบางคนไม่เกิดเลย

ส่วนตอนต่อไปนั้น จะเขียนเกี่ยวกับ "สารอาหารที่ตับจำเป็นต้องใช้เพื่อให้กระบวนการกำจัดพิษสมดุลและมีประสิทธิภาพ" ค่ะ

เมื่ออ่าน 3 ตอนนี้จบ บีมเชื่อว่าทุกคนจะกระจ่างแจ้งเหมือนบีมในหลาย ๆ ประเด็นค่ะ ^^

รอติดตามกันต่อนะคะ ^^

ความคิดเห็น