นำเสนอวิธีคิด + วิธีการใหม่ ในการ "ป้องกัน บำบัด ฟื้นฟู" ภาวะ "สิวในวัยผู้ใหญ่" (Adult Acne) แนวธรรมชาติบำบัดองค์รวมจากประสบการณ์ตรงเรื่องสิวกว่า 23 ปี นักเขียนเจ้าของผลงาน "สิวซีเคร็ต" และหนังสือสิวอีกหลายเล่ม วรดาภา สุขพิมลกุล (บีม)

โพสต์สำคัญที่ต้องอ่านก่อน!

สาเหตุของสิววัยผู้ใหญ่ (Adult Acne) ที่ขึ้นหลังวัย 20 ปี

สิววัยผู้ใหญ่ คือ อะไร? สิวในวัยผู้ใหญ่  ภาษาอังกฤษใช้คำว่า  Adult Acne  แต่ละสำนักอาจจะให้นิยามสิว ชนิดนี้แตกต่างกัน  แต่จากประสบก...

Sep 22, 2010

บริษัท ตับกำจัดสิว จำกัด (ตอนที่ 1)


หลังจากที่บีมติดค้างเพื่อน ๆ มาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วว่าจะอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับตับนะคะเพื่อตอบคำถามของบีมเองด้วยและคงจะเป็นคำถามติดค้างในใจหลาย ๆ คน เช่น
  • เราขับถ่ายดีแล้วนะ ทำไมยังเป็นสิวอยู่อีก
  • เรารู้สึกว่าเราล้างพิษมาเยอะแล้ว ทำอะไรต้ังมากมายแล้ว แต่ทำไมสิวยังไม่ค่อยดีขึ้นเลย
  • ทำไมล้างพิษแล้วอ่อนเพลียจัง
และคิดว่าคงจะมีอีกหลายคำถามนะคะ

บีมเริ่มค้นหาเรื่องเกี่ยวกับ Toxin และ Detoxification บนอินเตอร์เน็ตเพื่อหาคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ บีมอยากรู้ว่า ทำไมลูกค้าที่ใช้มาส์กสาหร่าย ทานผลิตภัณฑ์ที่เน้นการล้างพิษ หรือการสวนล้างลำไส้ จึงได้ผลลัพธ์ออกมาแตกต่างกัน ทั้งที่บีมเชื่อมั่นแน่ว่าในปลายทางนั้นไม่ว่าจะนานเท่าไหร่สุขภาพและผิวของคนคนนั้นจะดีอย่างแน่นอน แต่เราก็หาคำอธิบายไม่ได้ว่า "ทำไม" จะต้องรอ และ "ทำไม" มันจะต้องออกมาด้วยผลลัพธ์ที่แตกต่างกันไป

ตอนแรกคาดเอาไว้ว่าจะได้ข้อมูลเกี่ยวกับเซลล์ผิวและการล้างพิษเซลล์ผิวว่ามีกระบวนการอย่างไร แต่หาไปหามาด้วยคีย์เวิร์ดดังกล่าว กลับพบว่าข้อมูลส่วนใหญ่ไปเกี่ยวข้องกับ "ตับ และ กระบวนการล้างพิษในตับ" ทั้งนั้นเลย

เมื่อวันอาทิตย์ซึ่งเป็นวันที่บีมพักทำงานของร้าน จึงมีเวลาว่างเพียงพอที่จะอ่านเอกสารที่ปริ้นท์ออกมาและตื่นเต้นกับสิ่งที่ได้ค้นพบใหม่เพราะมันคือคำตอบที่บีมหามาเนิ่นนานเช่นกัน

ที่บีมตั้งชื่อบทความว่า "บริษัท ตับกำจัดสิว จำกัด" นั้น เพื่อให้จำง่ายและให้ทุกท่านได้เห็นความเชื่อมโยงของตับกับสิว ไม่มองข้ามไปเหมือนอย่างที่บีมเคยมองข้ามเค้าค่ะ

บีมจะไม่ร่ายยาวเกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพของตับนะคะ จะกว้าง ยาว สูงเท่าไหร่ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ

ประเด็นสำคัญที่อยากชี้ให้เห็นคือ
  • ตับเป็นอวัยวะภายในที่ใหญ่ที่สุด
  • ตับเป็นอวัยวะที่มีหน้าที่หลักในการกำจัดสารพิษของร่างกาย
  • ตับเป็น "ชีวิต" ของเราและเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญว่าเราจะมีสุขภาพที่ดีหรือไม่
เราดำเนินชีวิตไปเหมือนกบอยู่ในหม้อต้มน้ำขนาดใหญ่ที่อุณหภูมิของน้ำค่อย ๆ สูงขึ้นเรื่อย ๆ จนกว่าที่เราจะรู้ตัวว่าน้ำมันร้อน เราก็ตะเกียกตะกายกระโดดขึ้นจากน้ำแทบไม่ทันหรือบางทีอวัยวะของเราก็คงจะเปื่อยเกินกว่าที่เราจะใช้งานในการกระโดดออกจากหม้อต้มน้ำจนต้องตายอยู่ในหม้อนั้นค่ะ

เปรียบเทียบกับชีวิตเราได้อย่างไร?
หากเราดำเนินชีวิตไป เราจะรู้สึกว่าทุกวันมันก็เหมือนกัน แต่จริง ๆ แล้ว องค์กรที่ทำงานวิจัยทางด้านสิ่งแวดล้อมระดับโลกหรือระดับประเทศมหาอำนาจใหญ่ ๆ ได้มีการประเมินสถานการณ์ "พิษ" และ "ความร้อน" รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของโลกตลอดมา

จากบทความวิชาการ Nutrtitional Support for Detoxification ของ Dr. Mark Percival ได้กล่าวถึงปริมาณสารเคมีจากภาคอุตสาหกรรม การเกษตร มลพิษที่ปล่อยสู่อากาศ ว่ามีจำนวนหลักร้อยถึงพันล้านปอนด์ ในปี 1989 (ผ่านมานานประมาณ 21 ปีแล้วใช่มั้ยคะ) แล้วให้เราลองจินตนาการดูว่า ณ ปัจจุบันนี้มันจะมีปริมาณมากเพียงใด

ตอนนี้มนุษย์เราเหมือนอยู่ในเตาอบผสมเตาเผาขยะ ซึ่งมีแต่สารพิษกระจายอยู่ในสิ่งแวดล้อม เพียงแต่ความหนาแน่นของพิษแต่ละที่จะไม่เท่ากัน บางที่จะโชคดี ระบบนิเวศวิทยาดี ต้นไม้มาก ก็จะสามารถหมุนเวียนเอาสารพิษหรือของเสีย หรือ Detox มันให้อยู่ในความสมดุล (เช่นการเกษตรแบบพอเพียงที่มีการจัดสรรพื้นที่ของสิ่งต่าง ๆ ให้สมดุล ไม่ใช้ยาหรือสารเคมี) พื้นที่นั้นก็จะมีอากาศ อาหาร น้ำ และผู้คนที่มีจิตใจดี ผิดกับพื้นที่ที่สร้างแต่มลภาวะและไม่สามารถ Detox ตัวเองด้วยต้นไม้และระบบนิเวศน์ที่เหมาะสมได้ทันหรือเพียงพอต่อความต้องการ

จึงสังเกตได้ว่า เด็กในเมืองและเป็นสิวและมีปัญหาสุขภาพมากกว่าเด็กในชนบท นี่เป็นข้อเท็จจริงที่เห็นได้
หรือผู้ที่มีวิถีชีวิตแบบสมัยใหม่มักจะมีปัญหาสุขภาพรุมเร้ามากกว่าผู้ที่มีชีวิตอยู่อย่างพอดี

พล่ามซะยาวค่ะ เพียงเพื่อจะให้ผู้อ่านตระหนักก่อนว่า เราส่วนใหญ่มีชีวิตอยู่ในเตามลพิษที่ยากจะหลีกเลี่ยงไปได้ และให้มองเห็นว่า พิษที่เยอะขนาดนี้ ตับซึ่งเป็นชีวิตของเราจะทำงานไหวได้อย่างไรถ้าหากเรายังไม่รู้จักวิธีดูแลร่างกายให้สามารถล้างพิษประจำวันได้เอง

เรารู้ว่า
  • เนื้อสัตว์สร้างพิษได้
  • แป้ง ไขมัน น้ำตาล สร้างพิษได้
  • การนอนดึกสร้างพิษได้
  • การสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์สร้างพิษได้
อีกหลายอย่างที่เรารู้ว่าสร้างพิษให้กับเราเพิ่มได้ แต่เราก็อาจจะ "จำเป็น" ต้องอยู่กับมัน หรือ "อยาก" ที่จะใส่มันเข้าไปด้วยความเต็มใจ

ตรงนี้ไม่ผิดค่ะและจะไม่ส่งผลต่อร่างกายเลยตราบที่คุณรู้วิธีฟื้นฟูและดูแลระบบกำจัดพิษของคุณให้แข็งแรงและมีประสิทธิภาพเยี่ยมอยู่เป็นประจำ

ซึ่งจุดสำคัญในการล้างพิษให้ร่างกายเราเองนี้ คือ ตับ นี่ล่ะค่ะ

บทความหน้า บีมจะมาแชร์ข้อมูล "ประเภทของพิษ และ กระบวนการกำจัดสารพิษของตับ" และอาการข้างเคียงที่เกิดขึ้นในแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน หรือบางคนไม่เกิดเลย

ส่วนตอนต่อไปนั้น จะเขียนเกี่ยวกับ "สารอาหารที่ตับจำเป็นต้องใช้เพื่อให้กระบวนการกำจัดพิษสมดุลและมีประสิทธิภาพ" ค่ะ

เมื่ออ่าน 3 ตอนนี้จบ บีมเชื่อว่าทุกคนจะกระจ่างแจ้งเหมือนบีมในหลาย ๆ ประเด็นค่ะ ^^

รอติดตามกันต่อนะคะ ^^

0 ความคิดเห็น: