หายใจอย่างไรช่วยเรื่องสิว?

จำได้ว่าติดเอาไว้ว่าจะเขียนเรื่องเทคนิคการหายใจค่ะ ก็ไ่ม่ได้เขียนซักกะที วันนี้ตั้งใจว่าจะลงมือเขียนแต่เช้า เพราะช่วงเช้ายังไม่ค่อยยุ่งจะได้เขียนเสร็จ

จริง ๆ แล้วก็ไม่ใช่เทคนิคอะไรเลยค่ะ เป็นสิ่งที่ปฏิบัติได้ง่ายมากมาย แต่เรามักมองข้าม เพราะปกติร่างกายก็ทำอัตโนมัติอยู่แล้ว (ไม่ั้ังั้นก็คงไปนอนนิ่งในโลงแล้วแหละ ^^) เราก็เลยไม่ใส่ใจ...

ถ้าเราคิดที่ดูแลตัวเองตามแนว Holistic ล่ะก็ "ลมหายใจ" คือความสำคัญลำดับแรกๆ หรือลำดับหนึ่งของชีวิตเลยก็ว่าได้

ตอนนี้เราหายใจแบบมีคุณภาพหรือยังคะ?

ถ้ายัง...ก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ทำไมเราจึงมีแต่โรครุมเร้า...

เพราะอะไร?

เพราะการหายใจนั้นสามารถควบคุมการทำงานของต่อมไร้ท่อได้ค่ะ

ต่อมไร้ท่อมีมากมายในร่างกายเรา

ต่อมไร้ท่อ เป็น ต่อมที่ทำงานโดยที่ไม่ต้องมีเส้นมีสายเชื่อมต่อกับใครอื่น แต่สามารถที่จะทำงานได้โดยรับสัญญาณจาก "ฮอร์โมน" และต่อมไร้ท่อหลายต่อมก็ผลิตฮอร์โมนเพื่อสื่อสารกลับไปยังต่อมอื่นหรืออวัยวะอื่นค่ะ

รังไข่ และ อัณฑะ อันเป็นแหล่งผลิตฮอร์โมนเพศ ก็เ็ป็นต่อมไร้ท่อเช่นกัน

อยากจะควบคุมฮอร์โมนให้สมดุล ให้เป็นปกติสุข ต้องหัดหายใจให้เป็น

เอาล่ะ...ถึงตรงนี้ เห็นความสำคัญของลมหายใจรึยังคะ ว่านอกจากจะทำให้เรา "มีีชีวิตอยู่" แล้ว

ยังทำให้เรา มีชีวิตอยู่ "ที่ดี" ได้อีกด้วย

การหายใจที่มีคุณภาพเป็นอย่างไร ลองมาเช็คกันนะคะ
  • หายใจในที่มีอากาศบริสุทธิ์
  • ช่วงจังหวะหายใจไม่ยาวหรือสั้นจนเกินไป หายใจให้ตัวเองรู้สึกสบาย
  • หายใจแล้วผ่อนคลายไปถึงจิตวิญญาณ
ถ้าไม่ได้ 3 ข้อนี้ ก็ถือว่า การหายใจนั้นไม่มีคุณภาพค่ะ

ถ้าอากาศไม่ค่อยบริสุทธิ์ อย่างน้อย ก็ขอให้การหายใจนั้นลึกและผ่อนคลายค่ะ

บีมจำไม่ได้แล้วว่าไปอ่านเจอที่ไหน...แต่เค้าบอกว่า เมื่อใดที่ร่างกายเร่งร้อน กระวนกระวาย หายใจเร็ว เคร่งเครียด เกร็ง นั่นคือตอนที่ร่างกาย "เสียสมดุล"

ถ้าอยากทำให้เค้ากลับมาสู่จุดสมดุล ต้องแก้ด้วยการ "หายใจเข้าออกช้า ๆ ลึก ๆ" จนรู้สึกผ่อนคลายและกล้ามเนื้อหายเกร็ง

คนเ็ป็นสิว ลองสังเกตว่า ตัวเองหายใจอย่างไรนะคะ

ถ้าเราขี้โมโห ขี้ใจน้อย เจ้าคิดเจ้าแค้น หัวใจของเราจะเต้นเร็วและหายใจเร็ว พอหายใจเร็วและตื้น ก็จะทำให้่ร่างกายได้รับออกซิเจนได้น้อยกว่าปกติีที่ควรจะเป็น ออกซิเจนจำเ็ป็นต่อทุกสิ่งอย่างของเซลล์เรา (ไว้จะอธิบายเรื่องออกซิเจนอีกครั้งวันหลังนะคะ เตือนด้วยนะคะ อิอิ กันลืม) ถ้าขาดออกซิเจนเราอาจเป็นอัมพาตย์หรือตายใช่มั้ยคะ เซลล์เราก็คือกัน นั่นเป็นสาเหตุว่า ทำไมคนที่ชอบอารมณ์เสียถึงผิวไม่ค่อยดี (เกี่ยวมั้ย? น่าจะเกี่ยวนะ)

ถ้าส่องกระจก แล้วโมโหสิวตัวเอง ก็จะเกิดอาการแบบนี้แหละค่ะ
ถ้าโดนเพื่อนว่า แล้วโมโหเค้า ก็จะเกิดอาการได้รับออกซิเจนน้อยลงค่ะ

ยิ่งทำให้อาการสิวแย่ลงไปอีก...จะโกรธใครเพื่อ?

และถ้าบางคน หมดความมั่นใจกับสิว ชอบหมดหวัง คนกลุ่มนี้ถ้าสังเกตจะชอบหลังค่อม ๆ หน่อย

การที่หลังค่อม จะไปลดพื้นที่ที่หน้าอก (ปอด) และกระบังลมไม่ให้ขยายตัวเต็มที่เวลาหายใจเข้า

ทำให้เราหายใจเอาออกซิเจนเข้าไปไม่ได้มากเท่าที่ควร

พอเราหายใจได้ดี ผ่อนคลาย ต่อมไร้ท่อจะสุขสบายมากขึ้น ไม่ต้องทำงานแบบเร่งรีบ

ร่างกายจะได้เข้าสู่สมดุลค่ะ

ขอให้ทำเป็นประจำสม่ำเสมอ ทำทุกครั้งที่นึกขึ้นได้ พยายามนั่งหลังตรง ๆ ด้วยนะคะ

ผ่อนคลายกล้ามเนื้อขณะหายใจเข้าออกช้า ๆ ลึก ๆ ด้วยค่ะ

ขอให้สุขภาพแข็งแรงกันทุกคน ^^

ความคิดเห็น

chanjira กล่าวว่า
ขอบคุณค่ะคุรบีม
จะนำไปใช้และฝึกบ่อยๆจนติดนิสัยให้ได้ค่ะ