เทคนิคการดูแลตัวเองเพิ่มเติม

วันนี้บีมมีเรื่องดี ๆ มาอัพเดทกันอีกแล้วค่ะ

เรื่องแรกก็คือ บีมอยากจะ confirm ว่า เพื่อน ๆ ที่ดูแลตัวเองแนวธรรมชาติบำบัดนี้ หายจากสิวแน่นอน ปรับพฤติกรรมให้ถูกต้อง เรื่องดื่มน้ำบีมขอบอกว่าสำคัญจริง ๆ เรื่องนอนหลับ การเลือกอาหาร ออกกำลัง คิดบวก ใครนั่งสมาธิหรือสวดมนต์เป็นประจำจะยิ่งทำให้ร่างกายเข้าสู่สมดุลได้เร็ว เพราะบีมเรียนรู้แล้วว่า จิตใจกับฮอร์โมนนั้นช่างสัมพันธ์กันอย่างลึกซึ้ง

ฮอร์โมน คงเป็นสิ่งใกล้ตัวที่ดูไกลตัว แต่การควบคุมและรักษาระดับฮอร์โมนให้คงที่และดีขึ้นนั้นเป็นสิ่งที่เราทำได้เอง นั่งสมาธิ สวดมนต์ หรือทำให้ใจอยู่กับเนื้อกับตัววันละชั่วโมงสิคะ

ฮอร์โมนเป็นเหมือนม้าเร็วหรือผู้ส่งสารระหว่างระบบหรืออวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายของเรา

หากเราขาดน้ำ ฮอร์โมนก็จะนำสารนี้ ไปบอกให้แก่อวัยวะที่เกี่ยวข้องเพื่อทำให้เราเติมน้ำเข้าสู่ร่างกาย ทำให้เราหิวน้ำ
หากเราขาดวิตามินบี ฮอร์โมนก็จะนำสารนี้มาบอกแก่อวัยวะที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เราเติมวิตามินบีเข้าไป เช่น เป็นเหน็บบ่อย ๆ เป็นโรคผิวหนัง เป็นต้น

เห็นมั้ยคะ ว่าไม่ใช่เรื่องยากเลย...ขอแค่มีเวลาทำให้ใจสงบสักวันละ 1 ชั่วโมง จะช่วยปรับสมดุลได้มาก

ดนตรีที่มีคุณภาพ เช่น ดนตรีไทย ดนตรีบรรเลง (คลาสสิค) สามารถช่วยทำให้ฮอร์โมนเข้าที่ได้
การวาดรูป

แต่ไม่ใช่พวกดนตรีร็อค หรืออะไรที่ทำให้ใจสั่น แกว่งนะคะ

ต้องทำให้ใจสงบและเข้าถึงภายในของตัวเอง

เรื่องที่สอง นอกจากจะ confirm ว่าหายชัวร์ และหายขาดแล้ว หลังจากที่เราผ่านช่วงมีวินัยกับตัวเองอย่างหนักนั้น เมื่อสิวหายแล้ว เราสามารถเพิ่มอาหารที่เราเคยชอบทานลงไปได้นะคะ โดยไม่ทำให้สิวขึ้นอีก หรือขึ้นน้อยมาก ๆ และเมื่อขึ้นแล้ว เราสามารถจัดการทำให้ยุบได้เองด้วย เพราะร่างกายเราดูแลตัวเองได้แล้วค่ะ รักษาตัวเองได้แล้ว

เดี๋ยวบีมจะเล่าให้ฟังนะคะว่าเกิดอะไรขึ้นถึงกล้า confirm ได้ขนาดนี้

เมื่อตอนที่บีมเริ่มใช้เครื่องสำอางค์บำรุงผิว บีมก็เริ่มทดลองดูว่าตัวเองกินอะไรได้เพิ่มขึ้นมั้ย

บีมก็จะกินกับข้าวปกติค่ะ ที่เค้าทำทิ้งไว้ หรือบางวันก็กินพายไก่ของโปรดซึ่งไม่ได้มีประโยชน์อะไรกับร่างกายเลย นอกจากให้พลังงาน แถมยังจะเป็นเมือกเหนียว ๆ เมื่อเข้าสู่ร่างกายอีก และบางวันก็กินเกาเหลา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของที่พ่อกับแม่ซื้อมาฝากจากข้างนอกเพราะเค้าเห็นว่าอร่อย บีมก็ไม่อยากให้เค้าเสียน้ำใจ เลยกินเข้าไป

ถามว่า ถ้ากินแบบบ้า ๆ เลย สิวขึ้นมั้ย? ขึ้นนะคะ ขึ้นแน่นอน

แต่ถ้าเช้าวันถัดมา บีมกลับมากินเหมือนเดิม คือ ผักผลไม้สด ดื่มน้ำเยอะ ๆ ตอนเช้า คือ ทำทุกอย่างให้ถูกต้อง ไม่กินอาหารก่อโทษ สิวมันจะดีขึ้นเอง

และถ้าวันไหนรู้สึกว่า มันขึ้นเยอะเหลือเกิน (มันจะเป็นหัวขาวค่ะ เพราะก๋วยเตี๋ยวมันเป็นเมือก) บีมจะไม่ไปบีบมันนะ ก็จะเข้านอนเร็วหน่อย และก่อนนอนก็ดื่มน้ำมะนาวอุ่นอีกหน่อยเพื่อช่วยตับในการกำจัดไขมันกับของพวกนี้ออกไป

พอเช้ามา เกินกว่า 90% มันก็ยุบไปค่ะ

มันเป็นเรื่องของการรักษาสมดุลค่ะ

คือ ถ้าเราจำเป็นต้องไปปาร์ตี้แบบหนัก ๆ เราต้องกำหนดให้ตัวเองเลยว่า 2-3 วันต่อไปต้องอดอาหารล้างพิษแล้วกินแต่ผักและผลไม้สด แบบนี้เป็นต้น

และถ้าเราไม่ได้รับอะไรแบบหนัก ๆ เข้ามา ในแต่ละวัน เราก็สามารถกินอาหารปกติได้ คือ อาจจะเป็นข้าวราดแกงมื้อเที่ยง หรืออะไรที่เราชอบ เช่นเค้ก 1 ชิ้นเล็ก ๆ แต่มื้ออื่นเป็นมื้อสุขภาพหมด และเราทำทุกอย่างแนวธรรมชาติหมด จะมีฝ่ากฎก็แค่เค้กชิ้นเล็กชิ้นนี้ มันก็ไม่เป็นไรค่ะ เพราะร่างกายเราจะกำจัดออกทัน

ของแบบนี้ พอทำไปจะยิ่งเชี่ยวชาญค่ะ ใครเก่งแล้ว สิวจะไม่ได้มาเยือนอีกเลย

เรื่องที่สาม สำหรับคนที่กินอาหารฤทธิ์เย็นมาสักพักแล้ว สิวเริ่มดีขึ้นมากแล้วนะคะ ขอให้เริ่มกินอาหารฤทธิ์เย็นที่เอามาทำให้ร้อน หรือ เริ่มกินฤทธิ์ร้อนค่ะ เพราะไม่งั้นร่างกายจะเย็นไป ทำให้ระบบต่าง ๆ ทำงานไม่สะดวก เลือดลมอาจหมุนเวียนไม่ดี (ความเย็นทำให้ทุกสิ่งหดตัว ถูกมั้ยคะ) และยิ่งฤดูหนาว เกมการรักษาสมดุลจะแอบยากขึ้นมานิดนึง เพราะเราจะกินแต่ของฤทธิ์เย็นไม่ได้ค่ะ เดี๋ยวเป็นหวัดตายเลย เราต้องดูว่า จะกินเย็นหรือร้อนตอนไหน

ง่าย ๆ ค่ะ ก่อนอาหาร หากจะดื่มชา ให้ดื่มชาอุ่น ๆ ก่อนอาหาร 15-20 นาที อย่าดื่มชาแล้วตามด้วยอาหารเลย
ความอุ่นจะช่วยทำให้กระเพาะและไตทำงานได้ดีขึ้น เมื่อกระเพาะย่อยดีเพราะมีไฟย่อย (แนวคิดหมอแดงค่ะ หนังสือเค้าดีมาก ขอบอก ถูกมากด้วย แนะนำให้อ่าน "สุก(ข)ที่แท้จริง") อาหารจะไม่เน่าบูดค่ะ พิษไม่สะสมในทางเดินอาหาร และไม่แทรกเข้าสู๋เซลล์หรือเลือดค่ะ

อากาศเย็น ๆ ต้องกินพวกอุ่น ๆ ร้อน ๆ หรืออาหารฤทธิ์ร้อนบ้าง อาหารฤทธิ์เย็นไม่ควรกินก่อนอาหารค่ะ แต่สามารถกินหลังอาหารได้ 45 นาทีไปแล้ว

บีมทดลองแล้ว รับรองว่าร่างกายดีขึ้นชัวร์ค่ะ ภายในเวลาไม่นานด้วย หากรู้เทคนิคแบบนี้

เรื่องสุดท้าย อัพเดทเรื่องผิวหน้า จากที่มีเพื่อน ๆ เตือนว่า ครีมหมอจุฬาอาจทำหน้าพังได้

บีมใส่ครีมมาประมาณ 5 วันนะคะ แล้วมาหยุดเอาตั้งแต่ 2 คืนก่อน เพราะอยากจะดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับหน้ามั้ย

บีมจะเล่าให้ฟังดังนี้ค่ะ
  • บีมรู้สึกว่า หลังจากใช้ครีมหมอจุฬา หน้าขาวใสขึ้น สิวอุดตันตรงขมับยุบไปเยอะมาก ๆ จนรู้สึกเกลี้ยงมาก หน้าผากไม่มีสิวเม็ดเล็ก ๆ เลย
  • แต่มีอยู่วันหนึ่ง บีมไปตลาด แล้วซ้อนมอเตอร์ไซค์ไป ร้อนมาก ๆ ซึ่งวันนั้นบีมใส่แต่ครีมหมอจุฬา ไม่ได้ใส่กันแดด คือผิวตรงที่โดนแดดมันร้อนข้างในค่ะ รวมทั้งผิวหน้า แต่มันไม่ไหม้นะคะ ผิวปกติดี เพียงแต่รู้สึกร้อนข้างใน แต่พอตกกลางคืนมันก็โอเคค่ะ แต่ยังรู้สึกร้อนนิดหน่อย
  • พอวันต่อมา บีมก็ไม่ใช้ครีมหมอจุฬาตอนเช้า ใช้ชุดสุพรรณพักตร์ค่ะ และทากันแดด ซึ่งวันนั้นช่วงเช้าก็โอเคนะ แต่พอดีว่าโต๊ะที่บีมนั่งทำงาน มันจะร้อนเพราะมีรังสีแดดสะท้อนเข้ามาค่ะ บีมร้อนหน้านะ แต่มันไม่ไหม้ สิวก็ไม่มีขึ้นใหม่
  • วันถัดมาก็ยังทำแบบที่ทำคือ ครีมจุฬากลางคืน สุพรรณพักตร์เช้า แต่วันนั้น มันร้อนกว่าวันก่อน แต่ผิวไม่ได้ไหม้และไม่มีสิวขึ้นใหม่ค่ะ และตกกลางคืนตอนไม่มีแดด ก็ปกติดี ไม่ได้แสบร้อนอะไร
  • และก็มาถึงวันที่บีมทดลองหยุดใช้ดู ก็เมื่อ 2 วันที่แล้ว ตอนบีมหยุดก็หยุดทั้งสองอย่างเลยค่ะ ไม่ใช้ทั้งครีมหมอจุฬาและสุพรรณพักตร์ เพราะบีมจะทำให้หน้าเข้าสู่สภาวะสมดุลก่อน และจะดูว่าตัวไหนที่ทำให้เกิดปัญหากันแน่ เพราะก่อนจะมาใช้ครีมหมอจุฬา บีมโดนแดดไม่เคยร้อนหน้ามากขนาดนี้นะคะ แม้ว่ามันจะไม่ไหม้ก็เถอะ
  • พอดีว่า บีมได้รับอีเมลจากพี่คนนึงที่เข้ามาอ่านบล็อกแล้วเขียนมาแชร์ประสบการณ์ รักษาสิวแนวธรรมชาติบำบัดค่ะ แล้วมันดีขึ้นเหมือนกัน และได้รับข้อมูลเพิ่มเติมมาอีก ซึ่งดีมาก ๆ จะเอามาลงบล็อกแต่ว่า บีมเข้าอีเมลไม่ได้เลย เลยยังไม่ได้เอามาอัพให้อ่านกัน
  • ข้อมูลที่ได้มาคือ หมออินเดียท่านหนึ่งซึ่งมีชื่อเสียงด้านธรรมชาติบำบัดมาก ๆ ใช้วิธีรักษาทุกโรคเหมือนกับที่บีมใช้ดูแลตัวเองอยู่ แต่มีเพิ่มเติมเข้ามาก็คือ การใช้น้ำมันจากธรรมชาติ ทั้งอมล้างพิษ (Oil Pulling) การนำมาทาและนวดหัวและใบหน้า ประกอบกับข้อมูลที่บีมได้จาก Oil Pulling คือ แต่ก่อนเค้าใช้รักษาทุกโรคในช่องปากแล้วหาย และมันจะช่วยดึงพิษออกมาจากร่างกายได้
  • บีมเลยทดลองเอาน้ำมันงาที่ตัวเองใช้ทำ Oil Pulling ทุกเช้า มานวดหน้าค่ะ ผลออกมาดีมาก (แค่เปลืองโฟมล้างหน้านิดหน่อยค่ะ เพราะต้องล้างประมาณ 3 รอบ) ที่ว่าดีก็คือ ผิวหน้านุ่มมาก ผิวหนังรอบตาและปากชุ่มชื้นดีมากค่ะ หลังล้างหน้ารู้สึกหน้ามีน้ำหล่อเลี้ยงเพราะมันเย็นหน้าดี ช่วงกลางวัน บีมคิดว่าสิวอาจจะขึ้นเพราะมันเป็นน้ำมัน แต่ต้องแปลกใจที่ไม่มีขึ้นสักเม็ด แถมยังทำให้หน้าไม่มันด้วย บีมออกไปข้างนอก โดยที่ไม่ได้ดึงกระดาษซับมันมาใช้สักนิดเดียวเลย แป้งก็ไม่ได้ทา ซึ่งเป็นผิวธรรมชาติจริง ๆ และสิวอุดตันก็ไม่มีเลยค่ะ ตรงที่เป็นรอยสิว มันก็เหมือนจะลอกออกมาเอง แต่บีมไม่ได้ไปดึงนะคะ
  • ตอนกลางคืนก็ทำอีก (ติดใจ) แล้วบีมมีสิวหว่างคิ้วขึ้น 2 เม็ด เป็นสิวเมือกค่ะ หัวขาว เพราะเมื่อวานกินพาสต้า เพื่อนทำมาให้กิน อร่อยมาก กินไปเยอะ ซึ่งพอเช้ามา สิว 2 เม็ดนั้น ก็กลายเป็นหัวเหลือง นั่นหมายถึงมันใกล้แห้งแล้วนั่นเอง บีมไม่ได้ไปบีบแคะแกะเกาเลย แถมรอยตรงแก้มและสิวอุดตันที่ขมับก็หายไปเยอะมาก ๆ (ตอนนี้บีมเหลือสิวขับพิษบริเวณแก้มตรงข้างจมูกค่ะ ซึ่งไม่ต้องไปกังวลกับมัน เพราะมันหายไปเองจริง ๆ รู้สึกของบีมนี่ มันพึ่งจะขึ้นเยอะ ๆ ประมาณ 2-3 สัปดาห์ก่อนมั้งคะ ตอนนี้ไม่มีเม็ดอักเสบแล้ว เหลือแต่สิวขับพิษเล็ก ๆ จริง ๆ) สิวขับพิษจะมีหลายแบบนะคะ ตอนแรก ๆ มันอาจะเป็นอุดตันผสมอักเสบค่ะ แต่ตอนหลังเค้าจะเหลือเป็นสิวเม็ดเล็ก ๆ เหมือนแค่ขับไขมันออกมาแค่นั้นเองค่ะ อาจจะทำให้ดูหน้าไม่เรียบเวลาส่องกับแดดค่ะ แต่เราก็ไม่ต้องไปกังวล เพราะตราบเท่าที่เรารักษาร่างกายเราให้สมดุลได้ไปเรื่อย ๆ ทำตามแนวสุขภาพไป มันจะหายไปเองค่ะ

ดังนั้น ตอนนี้ ใครอยากจะลองใช้สูตรน้ำมันงานวดหน้าก็ลองดูนะคะ บีมทดลองทำดูทั้ง 2 วิธีคือ ล้างหน้าให้สะอาดก่อนแล้วค่อยนวดน้ำมัน และไม่ได้ล้างหน้า แล้วนวดน้ำมันเลย บีมว่า ล้างหน้าก่อนดีกว่าค่ะ ^^

เวลาใส่น้ำมัน ให้ลื่นนิ้วเวลาเรานวดนะคะ อย่าให้ฝืด ไม่งั้นหน้าเหี่ยว อย่างกน้ำมันค่ะ นวดได้ทั่วหน้าเลย ทำสัก 5-7 นาทีค่ะ ทิ้งไว้สัก 1 นาทีแล้วค่อยล้างออกด้วยโฟมให้สะอาด อาจจะต้องล้างสัก 2-3 รอบค่ะ

นี่ล่ะค่ะ เคล็ดลับดูแลผิวตัวจริง น้ำมันธรรมชาติใกล้ตัวนี่เอง ^^ ดีมาก ๆ สำหรับปรับสมดุลหน้าและดูแลผิวหน้าหนาวค่ะ

ต้องขออภัยที่วันนี้ไม่มีรูปเพราะคุณพ่อยืมกล้องไปแต่เช้าค่ะ

เดี๋ยวถ้าได้ถ่าย ก็จะเอามาลงให้ดูนะจ๊ะ ^^

ความคิดเห็น