เกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับวิตามิน A

เรื่องนี้บางคนอาจจะรู้แล้วนะคะ แต่อีกหลายคนอาจจะยังไม่ทราบ

เป็นเรื่องของวิตามินเอค่ะ เล็ก ๆ น้อย ๆ แต่รู้ไว้ก็มีประโยชน์

วิตามินเอมี 2 รูปแบบคือ
  • เรตินอล Retinol: วิตามินเอจริง ๆ ได้จากอาหารที่มาจากสัตว์
  • คาโรทีน Carotene: โปรวิตามินเอ (คำว่าโปร แปลว่า ก่อน ถ้าีบีมจำไม่ผิด เป็นพวกรากศัพท์ภาษาอังกฤษเค้าน่ะค่ะ) ดังนั้น ตัวนี้มันยังไ่ม่ใช่่วิตามิน แต่มันจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอได้ในร่างกายมนุษย์ ตัวนี้พบได้ในอาหารทั้งที่มาจากพืชและสัตว์ค่ะ
ส่วนอาหารเสริมนั้น อาจจะมีอีกชื่อคือ บีตาคาโรทีน (Beta-carotene) เป็นสารที่สามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอได้เมื่อร่างกายขาดวิตามินตัวนี้ค่ะ

ส่วนวิตามินเอในรูปครีมทาผิวสำหรับรักษาสิวคือ กรดวิตามินเอ หรือ RetinA ค่ะ ตัวนี้ประเทศไทยประกาศคุมเป็นยาอันตรายไม่สามารถซื้อขายกันแบบอาหารเสริมทั่วไปได้

ซึ่งวิตามินเอ เป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน ต้องการทั้งไขมันและแร่ธาตุในการดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย และสามารถสะสมในร่างกายที่เนื้อเยื่อไขมันได้

คำว่า "สะสม" จะอันตรายก็ต่อเมื่อ ร่างกายมีสารอาหารตัวนี้ในเนื้อเยื่อไขมันมากจนเกินไป อันเกิดจากการรับเข้าไป แต่ร่างกายนำมาใช้ไม่หมด จึงเป็นสารตกค้างในเซลล์

และอะไรที่เป็นส่วนเกิน (excess) ร่างกายก็มักจะเห็นว่าแปลกปลอม และถ้าหากสารนี้ได้ไปถึงตับ ตับจะเปลี่ยนรูปสารส่วนเกินให้เป็นอนุมูลอิสระ ซึ่งถ้าหากเราไม่ได้รับสารต้านอนุมูลอิสระที่เพียงพอ ร่างกายจะเสื่อมและอ่อนแอลงค่ะ

ความสัมพันธ์ระหว่างวิตามินเอกับสิว
จาก http://www.internethealthlibrary.com/Health-problems/Acne%20-%20researchDiet&Lifestyle.htm

เค้ากล่าวไว้ดังนี้ค่ะ

Vitamin A is necessary for the maintenance of healthy skin and hormonal balance. Research has confirmed that people with severe acne typically have low levels of vitamin A in their blood.

แปล วิตามินเอเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการมีผิวสุขภาพดีและมีความสมดุลของฮอร์โมน งานวิจัย (ไม่รู้วิจัยไหนเหมือนกัน เค้าไม่ได้บอกค่ะ - บีม) ได้รับรองว่าคนที่มีปัญหาสิวมาก ๆ มักจะขาดวิตามินเอในเลือดของพวกเค้า

ซึ่งบีมแนะนำว่า ถ้าจะรับวิตามินเอ ให้รับจากแหล่งธรรมชาติดีกว่านะคะ แหล่งธรรมชาติมีดังนี้ค่ะ
  • แครอท
  • ผักใบเขียว เช่น บร็อคโคลี่ ผักโขม (คือพวกผักใบเขียวจัด ๆ ค่ะ)
  • ผลไม้สีเหลืองหรือส้ม เช่น ลูกพีช แอปริคอท มะม่วง เป็นต้น
บีมว่า คนเป็นโรคสิว ก็เป็นโรคขาดสารอาหารจำเป็นน่ะค่ะ เพราะ จากที่ดูหลาย ๆ เว็บ ก็จะมีบอกว่า ถ้าตรวจเลือดคนเป็นสิวนะ คนนั้นขาดสังกะสีมั่ง ขาดวิตามินนู้นนี้ ขาดสารนี้

ดังนั้น กินเข้าไปค่ะ ผักผลไม้ กินเข้าไปเยอะ ๆ กินแต่ของที่มีประโยชน์ ออกกำลัง (ก็ทำให้ครบองค์ประกอบสุขภาพนั่นล่ะค่ะ) ^^ ผักผลไม้มีกี่สี กินให้หลากหลายเข้าไว้ จะได้ไม่ขาดอะไรเลย อิอิ

ที่สำคัญกินผลไ้ม้ผักตามฤดูกาล นอกจากจะถูกแล้วยังได้คุณค่าอาหารเต็มที่จากมันด้วยค่ะ เพราะในฤดูกาลของมัน สภาพแวดล้อมทุกอย่างพอเหมาะแก่การเติบโตของมัน ทำให้ผักผลไม้ในฤดูกาลสมบูรณ์มากกว่านอกฤดูกาล แต่ถ้าฟาร์มบางแห่ง เค้ามีวิธีการดูแลผักผลไม้ที่ถูกต้องตลอดฤดูกาลก็คงรักษาคุณค่าอาหารไว้ให้เหมือนกัน ซึ่งบีมก็ไม่มีข้อมูลตรงนี้นะคะ เพียงแต่คาดเดาเอา ^^


แหล่งข้อมูล
  • วิตามินและโภชนบำบัด ศาสตร์มหัศจรรย์ชะลอความชรา โดยเภสัชกรวิโรจน์ สุ่มใหญ่
  • Vitamin A & Acne, Acne Research Diet & Lifestyle

ความคิดเห็น