อัพเดทเรื่องการหาซื้อ flaxseed

ถึง เพื่อน ๆ ที่สนใจซื้อ flaxseed

ก่อนอื่นขอใ้ห้ข้อมูลคร่าว ๆ เกี่ยวกับ flaxseed นิดนึงนะคะ

Flaxseed หรือชื่อภาษาไทยเรียกว่า เมล็ดลินิน นี้ เป็นอาหารที่มีโอเมก้า 3 สูง และถ้าหากปลูกจากดินหรือน้ำที่อยู่ในฟาร์มปลอดสารหรือออร์แกนิคและอยู่ในพื้นที่อากาศหนาวเย็น จะมีคุณค่าทางอาหารและความปลอดภัยสูงกว่า

ซึ่งถ้าถามว่าทำไมต้องกินโอเมก้า 3?

คร่าว ๆ ก่อนนะคะ จากข้อมูลในหนังสือของ Seppo และบทความทางอินเตอร์เน็ตที่บีมเจอ ความจำเป็นที่เราต้องได้รับสารอาหารตัวนี้ ก็เพราะว่า โอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันจำเป็น ที่ร่างกายผลิตเองไม่ได้ จำเป็นต้องได้รับจากอาหาร

เพื่อน ๆ หลายคนอาจจะเข้าใจว่า กินไขมันแล้วไม่ดีไม่ใช่เหรอ

ไขมันมี 2 ประเภทค่ะ คือ ดีกับไม่ดี ก็เหมือนคนนั่นแหละ

และหน่วยเล็กที่สุดของไขมันคือ "กรดไขมัน" ซึ่งร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ในระดับเซลล์

โอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันจำเป็นที่ร่างกายต้องได้รับแต่ไม่สามารถสร้างเองได้ จึงจำเป็นต้องได้รับจากอาหาร ส่วนเจ้าโอเมก้า 6 นั้นร่างกายต้องได้รับจากอาหารเหมือนกัน แต่เนื่องจากเค้ามีความทนทานมากกว่า เราจึงมักได้รับโอเมก้า 6 จากอาหารทั่ว ๆ ไปได้มากค่ะ

ซึ่งปัญหาสุขภาพที่เกิดในปัจจุบันนี้ คือ ร่างกายเราไม่ได้รับโอเมก้า 3 อย่างเพียงพอด้วย และเป็นปัญหาความสมดุลระหว่างโอเมก้า 6 กับ 3 คือเราได้รับ 6 มากไป และรับ 3 น้อยมาก

ทางดอกเตอร์โจฮันน่าเองก็ได้ข้อสรุปจากการตรวจตัวอย่างเลือดคนหลายพันคนมาแล้วว่า คนที่มีสุขภาพดีกว่าจะมีโอเมก้า 3 มากกว่านั่นเอง

ซึ่งแหล่งโอเมก้า 3 ที่วงการสุขภาพอ้างถึงมากที่สุดคือ น้ำมันลินิน (Flaxseed Oil) หรือ เมล็ดลินิน (ส่วนเมล็ดพืชอื่น ๆ ที่มีโอเมก้า 3 สูงดูที่นี่ค่ะ http://www.vegsoc.org/info/omega3.html)(Flaxseed) ซึ่งจะทานเป็นแบบไหนก็ได้ค่ะ จะแบบน้ำมันหรือแบบเมล็ดเลยก็ได้

สำหรับน้ำมันนั้น ต้องเลือกดี ๆ นะคะ เพราะเจ้ากรดไขมันโอเมก้า 3 นี้สลายตัวง่ายมาก (ไม่เหมือนโอเมก้า 6 ค่ะ ที่ทนทานกว่า) ภาชนะที่บรรจุจะต้องสีดำมืดค่ะ ทึบ และเก็บในที่อุณหภูมิต่ำ (เย็น) ดังนั้น เวลาเลือกซื้อน้ำมันชนิดนี้ก็ต้องดูที่บรรจุในภาชนะดังกล่าว และเก็บในที่เย็น และถ้าเราซื้อมาแล้ว เวลาเก็บก็ต้องแบบนั้นเช่นกัน อย่าใ้ห้โดนแสงหรือความร้อน

และถ้าหากสกัดออกมาเป็นอาหารเสริม ก็อาจจะดีค่ะ ซึ่งบีมเองก็ยังไม่เคยลอง และเดี๋ยวนี้ก็ไม่ได้กินอาหารเสริมเลย เพราะตามหลักหมอเขียว อาหารเสริมเป็นของร้อน ไม่ควรกินเยอะ มันจะรบกวนร่างกาย และ Seppo เองก็กินแบบเป็นเมล็ดเลยค่ะ ไม่ได้กินรูปแบบสกัด

สำหรับแบบเมล็ดนั้น จะมีสีทองกับสีน้ำตาลค่ะ ซึ่งสีทองมักจะนำเข้ามาจากต่างประเทศ จากเอกสารต่าง ๆ รสชาติจะดีกว่าแบบสีน้ำตาลค่ะ แต่คุณค่าทางอาหารไม่ต่างกัน

รายละเอียดเกี่ยวกับเมล็ดลินินเพิ่มเติมดูได้ที่ http://www.pantown.com/board.php?id=10764&area=4&name=board11&topic=29&action=view

ซึ่งการเลือกซื้อ ต้องสังเกตว่าเมล็ดไม่เก่า ไม่เหม็นหืน เพราะถ้าเหม็นหืนก็ีืคือน้ำมันในเมล็ดบูดนั่นล่ะค่ะ กินไปก็ไ่ม่ได้ประโยชน์ กลับเป็นโทษเสียอีก

คำถามว่าจะไปหาซื้อได้ที่ไหน

ข้อมูลที่บีมมีก็คือ

  1. วิลล่าซุปเปอร์มาร์เก็ต ตรงทองหล่อ เป็นของนำเข้าโดยตรงจากอเมริกาค่ะ ราคาแพงหน่อย คิดว่าคงเป็น Golden Flaxseed
  2. ดอยคำ (โครงการหลวง) เ็ป็นแบบเมล็ดสีน้ำตาลหรือ Brown flaxseed ค่ะ
  3. บัลวี มีแบบเป็นอาหารเสริมแบบเม็ด ราคาขวดละ 1,000 บาท http://www.health2delivery.com/search.aspx
เมื่อวานนี้ โทรไปเช็คกับร้านดอยคำที่เชียงใหม่ เจ้าหน้าี่ที่น่ารักมากค่ะ บีมได้ข้อมูลเพิ่มเติมมาว่า
  • ตอนนี้ดอยคำทุกสาขาจะไม่มี flaxseed จำหน่าย เพราะหมด
  • จะมีอีกทีเดือน พฤศจิกายน
  • ทั้งนี้เพราะเมล็ดนี้ออกปีละครั้ง
  • มีเฉพาะสีน้ำตาล
  • มีทั้งราคาปลีกและส่ง
  • ราคาส่ง 200 กรัม 15 บาทค่ะ
ใครมีข้อมูลเพิ่มเติมว่าจะหาได้ที่ไหน รบกวนนำมาแบ่งปันกันนะคะ

จริง ๆ แล้วบีมอยากจะกินแบบเมล็ด แต่มันไม่มีที่นี่ บีมเลยจะสั่งที่บัลวีมาก่อนค่ะ แม้จะไม่อยากกินแบบสกัด แต่ก็นะ คิดว่าบัลวีเค้าก็พี่ใหญ่วงการนี้เหมือนกัน ของของเค้าคงคัดสรรมาแล้วค่ะ ก่อนจะเอามาขาย

เพราะคุณแม่เองก็อยากกินมาก ๆ หลังจากที่บีมเล่าผลงานวิจัยของดอกเตอร์โจฮันน่าให้เค้าัฟัง แต่เค้าจะกินกับน้ำเต้าหู้หรือนมถั่วเหลืองค่ะ (ไม่ยอมมาเป็นสาวกบัวหิมะกับเรา อิอิ)

ขออัพข้อมูล Flaxseed เท่านี้ก่อนนะคะ ไปปั่นจักรยานก่อน :-)

ความคิดเห็น

Unknown กล่าวว่า
เรียนคุณบีม

ผมจำหน่ายเมล็ดลินินนำเข้า จากออสเตรีย ราคากิโลกรัม ละ 220 บาท
ถ้าเป็นน้ำมันเมล็ดลินิน ราคา 220 บาท ต่อ 90 ml.

www.kasemstore-chiangmai.com
InSpring Beam กล่าวว่า
ขอโทษที่ตอบช้านะคะ บีมพึ่งมาเห็น post...

อยู่ที่เชียงใหม่ใช่มั้ยคะ ...

เดี๋ยวจะฝากน้องสาวไปซื้อค่ะ

หรือคุณมีบริการส่งด้วยมั้ยคะ คิดเท่าไหร่เอ่ย...