Chinese Face Mapping สิวที่สัมพันธ์กับอวัยวะภายใน

วันนี้บีมลองตระเวนหาข้อมูลเกี่ยวกับ Chinese Face Mapping เพราะว่า ยังรู้สึกติดใจกับการรักษาของแพทย์แผนจีนอยู่ค่ะ จากที่เคยอ่านกระทู้ใน www.acnethai.com และเห็นว่าหลายคนไปหาหมอจีน ฝังเข็ม กินยาสมุนไพร แล้วมันหาย

บีมชอบปรัชญาจีนตั้งแต่ตอนเรียน ชอบปรัชญาตะวันออก ชอบอะไรแบบ "ภาพรวม" หรือ Holistic และบีมคิดว่า การมองอะไรแบบแยกส่วนนั้นผิดธรรมชาิติไปหน่อยค่ะ เพราะมนุษย์เราก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งของธรรมชาติ และที่แต่ละคนแตกต่างกัน ก็เพราะ มีองค์ประกอบที่ก่อเกิดเรามาต่างกัน

เหมือนอย่างที่ น้ำ ต่างจาก ไฟ

คนแต่ละคน มีส่วนผสมของดิน น้ำ ลม ไฟ ไม้ (ตามที่จีนเค้าว่ากันนะคะ) หรือบางทีจะมีเหล็กด้วย บีมก็ไม่แน่ใจว่า เค้านับกันยังไง

แต่ที่แน่ ๆ คือ องค์ประกอบที่ไม่เท่ากันตั้งแต่ตอนเราเกิด ล้วนทำให้เราแตกต่าง

วิธีการดูแลตัวเองของเพื่อน ๆ แ่ละคนก็แตกต่างกันด้วยค่ะ แต่มันจะมีหลักการคล้าย ๆ กันคือ ให้สอดคล้องกับธรรมชาติของแต่ะคน ซึ่งถ้าเราฟังเสียงร่างกายตัวเอง เราจะได้ยินและตอบสนองได้ถูกค่ะ

พร่ำมานาน บีมขออนุญาตเอาลิงค์ Chinese Face Mapping ที่ได้มาวันนี้มาแบ่งกันนะคะ ซึ่งข้อมูลจะเป็นภาษาอังกฤษ แต่ว่าบีมอยากให้เพื่อน ๆ ดูรูปการแบ่งโซนของหน้าคร่าว ๆ กันก่อนค่ะ

บีมดู 3-5 ลิงค์ มันไม่ค่อยจะตรงกันสักเท่าไหร่ ซึ่งกำลังหาอยู่ว่า อะไรที่เป็นแผนภาพที่ถูกต้อง

ภูมิปัญญาของจีนนั้น เชื่อว่า ส่วนย่อย แสดงออก หรือเป็นตัวแทนของส่วนใหญ่ค่ะ

เรื่องปรัชญามันอธิบายยากนิดนึงเนาะ บีมข้ามไปก่อนแล้วกันค่ะ เดี๋ยวเพื่อน ๆ จะเืบื่อเอา ถ้าคนไม่ชอบ

เอาเป็นว่า หน้าของเราจะแสดงถึง "สภาวะภายในของเรา" ทั้งหมดได้ คือ สภาพของหัวใจ ปอด ตับ ไต ถุงน้ำดี ฯลฯ

เวลาเค้าดูโหงวเฮ้ง นอกจากจะดูรูปหน้าแล้ว บีมคิดว่า เค้าดูสภาพผิวของแต่ละคนด้วยนะคะ เพราะสภาพผิวของแต่ละคนก็จะบ่งบอกถึงอุปนิสัย พฤติกรรม ที่เป็นอยู่ประจำได้ด้วย

ยกตัวอย่างเช่นว่า ใครที่มีผิวออกแดง ๆ แสดงว่า อาจเป็นคนธาตุไฟ หรือ ใจร้อน หรือชอบกินของเผ็ด ก็อาจจะเหมาะกับงานที่ต้องอาศัยแรงฮึดเป็นครั้งคราว จะให้ทำแบบมั่นคงตลอดไป ทำซ้ำเดิม คงจะไม่ได้ จะเอาคนแบบนี้มาทำงานนั่งโต๊ะคงลำบาก เป็นต้นค่ะ บีมไม่ใช่หมอดูโหงวเฮ้งหรอกค่ะ เพียงแต่ยกตัวอย่างว่า ใบหน้าของเรา ปิดบัง "สภาวะภายใน อุปนิสัยใจคอ" ไม่ได้หรอกค่ะ ยกเว้นแต่ว่าจะแต่งหน้าเนียน :-)

ลองใช้วิจารณญาณกันดูนะคะ เพราะบีมยังไม่ได้กลั่นกรองว่าของเว็บไหนหรือสำนักไหนน่าเชื่อถือมากที่สุด เพราะมันไม่ซ้ำกัน แต่อยากให้เพื่อน ๆ ดูเป็นไอเดีย และลองสังเกตว่า มันเป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่ค่ะ

http://skinacea.com/acne/face_map.htm (บีมชอบอันนี้ค่ะ เค้าทำเก๋ดี เอาเมาส์ไปวางหน้าแองเจลิน่า โจลี แล้วจะเห็นว่า สิวบริเวณนั้นเกิดจากอะไร)
http://www.marysherbs.com/heal/heal-f-rP.htm
http://store.annabellina.com/facemapping.html
http://www.positivehealth.com/article-view.php?articleid=442

แล้วลองสังเกตตัวเองดูนะคะ ถ้าหากเป็นเช่นนั้นจริง ก็แก้ตามสาเหตุค่ะ ถ้าหากหน้าที่เกิดสิวสัมพันธ์กับไต ก็ให้ทะนุบำรุงไตเป็นพิเศษ แต่ก็ต้องไม่ลืมยกเครื่องทั้งระบบนะคะ เพราะอวัยวะทุกส่วนสัมพันธ์กันหมด

ความคิดเห็น

Unknown กล่าวว่า
pretty infomation yah . ..
InSpring Beam กล่าวว่า
Thank you ja...honey :)