ไดอารี่ประจำวันที่ 14 กันยายน 52

เมื่อวานนี้วันเกิดคุณยายค่ะ คุณยายที่บีมบอกว่าจะต้องผลัดเวรกันลุกมาดูแลท่านช่วงกลางคืนนี่แหละ เพราะท่านพลิกตัวเองไม่ได้ เื่มื่อวานนี้ก็ครบรอบ 79 ปีพอดี ก็ทำเป็นการเป่าเค้กเล็ก ๆ มีเงินถุงมอบให้นิดหน่อยค่ะ หลังจากจบเพลง ท่านก็ตบมือด้วยยิ้มด้วย เห็นแบบนี้ แม้จะเหนื่อยกับการดูแลเค้าบางครั้ง แต่ก็มีความสุขนะ เห็นแล้วก็หายเหนื่อยไปเลย


เมื่อวานนี้ยุ่งวุ่นวายมาก ๆ ไม่ค่อยได้นั่งทำงานที่โต๊ะเพราะช่างไฟมาต่อไฟ ทำนู่นทำนี่กันทั้งวัน บีมเลยต้องไปนั่งชิว ๆ อยู่หน้า้บ้าน อ่านนู่นอ่านนี่ไปเรื่อย

พอตกเย็น ก็เอางานแปลที่น้องจุ๊ได้ส่งมาให้ มาลงบล็อกเพื่อเผยแพร่ข้อมูลให้เพื่อน ๆ ต่างชาติได้อ่านกันด้วย เค้าอาจจะมีข้อมูลเยอะแล้วแหละ แต่บีมคิดว่าการอธิบายด้วย Yin Yang มันก็คงจะแปลกใหม่ไปอีกแบบค่ะ

แต่เมื่อวานนี้เกิดความตื่นเต้นและอยากจะเีขียนบล็อกช่วงกลางคืนเหลือเกิน แต่ก็ต้องไปนอนก่อนไม่งั้นเกิดต้องลุกมาตอนตี 1 ก็คงจะเพลียมากมาย

สิ่งที่อยากจะเอามาแชร์ก็คือ

2 วันก่อน บีมไปกินนู่นกินนี่ จนทำให้ตอนเย็น รู้สึกคันผิว คันสิวที่หลงเหลืออยู่ที่ควรจะยุบไปอย่างมากมาย และหน้ามันจะร้อน ๆ ก็รู้เลยว่า สงสัยเป็นเพราะอาหารที่เรากินวันนั้นแน่ ๆ เพราะรู้สึกว่าวันนั้นจะกินคาร์โบไฮเดรตไป เกินกว่า 70% ผลไม้และผักสดประมาณ 20% กว่า ๆ เองค่ะ

วันถัดมา (ก็คือเมื่อวาน) เลยตั้งใจว่า จะต้องกินแต่ของสดให้มันหายร้อน หายบวม หายคันให้ได้

ผลก็คือ ทั้งวัน พลังงานเต็มเปี่ยมมาก ๆ ไม่อยากข้าว ไม่อยากของหวานเลยค่ะ และมีแรงแบบสุด ๆ แถมสิวยุบสมดังตั้งใจค่ะ เลยอยากจะบอกว่า ใครที่สิวรุนแรง กินน้ำปั่นที่บีมเคยให้สูตรไป และิกินผลไม้สดทั้งวันเถอะค่ะ มันต้องดีขึ้นแน่ ๆ เพราะวันที่กินคาร์โบไป หน้าร้อน คันสิวมาก ๆ พอมากินผลไม้ น้ำปั่นสด เกือบทั้งวันอาการมันยังดีขึ้นมากเลยค่ะ

มาดูกันนะคะว่าเมื่อวานนี้บีมทำอะไรบ้าง

3.00 ถูกปลุกตื่นโดยคุณแม่ค่ะ เพราะคุณยายแอบรุงรังไม่ยอมนอน เราเลยต้องลงมาจัดการ อะอะ แล้วดื่มน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาว 1 แก้ว ดื่มน้ำอุณหภูมิปกติอีก 1 แก้ว ถ่าย 1 ครั้ง แล้วไปออกกำลัง เดินไปมา ยืดเส้นยืดสายนอกบ้านแป๊บนึง ให้ปอดมันได้ออกซิเจนเต็มที่

ล้างหน้าด้วยสบู่ Afresh ก็จบขั้นตอน

5.30 เปิดคอมฯทำงาน (เปิดแต่เช้า)
6.00 ระัดับพลังงาน A บวก, ระดับความตื่นตัว A บวก
6.45 น้ำใบบัวบกคั้น 1 แก้ว (แก้อักเสบภายในค่ะ คิดว่าได้ผลดีนะ)
7.10 วิ่ง (ได้แค่แป๊บเดียว เพราะฝนดันตก แต่ก็ทันรู้สึกกระชุ่มกระชวยค่ะ)
7.45 ดื่มน้ำมะระปั่น 1 แก้ว
8.15 กินแอปเปิลและสาลี่ ระดับพลังงาน 100% ความตื่นตัว 100%
9.30 เริ่มง่วง กินกล้วยน้ำว้า 1 ผล
9.56 หิวง่ะ
10.30 จัดการกินกล้วยน้ำว้าอีก 1 ลูก และมังคุดอีกนิดหน่อย และไม่อิ่มเลยกินกล้วยน้ำว้าอีก 1 ลูก
12.45 เสียดายเปลือกมังคุด เลยเข้าเน็ตแ๊ป็บนึง หาข้อมูลเกี่ยวกับเปลือกมังคุดและสิว เสร็จแล้วก็เดินไปล้างและตำเปลือกมังคุดให้ละเอียด เอาผสมน้ำ บีบเอาแต่น้ำพอกหน้าซะเลย พอกครึ่งชั่วโมงแล้วล้างออก หน้าเนี้ยนเนียน
13.45 แก้วมังกร 1/2 ลูก เพราะอีกครึ่งแบ่งให้แม่
14.00 เริ่มจิบน้ำเต้าหู้จืด ๆ (ซึ่งกินไม่หมด เพราะกลิ่นมันแปลก ๆ เหมือนจะเสีย)
15.15 กินปลานึ่ง ใส่ขิง ตะไคร้ มะนาว (เป็นเมนูเกรงใจ เพราะบอกเค้าให้ทำให้เมื่อเช้า ไม่กินก็ไม่ได้ เค้าอุตส่าห์ซื้อและทำให้แ้ล้ว กินไปครึ่งถ้วย อะอะ แต่ไม่ให้มันอิ่มนะ กินแบบพอดี ๆ)
15.30 กินปลาเสร็จ ระดับพลังงาน A ความตื่นตัว A
16.30 แอบเจ็บคอนิด ๆ ร้อนคอหน่อย ๆ แต่ระดับพลังงานยังสุดยอดเหมือนเดิม
16.55 คันสิวนิด ๆ
16.45 กินปลานึ่งอีก เพราะเสียดาย
17.18 ไม่คันสิว
18.30 เริ่มคันนิด ๆ เลยไปปั่น สาลี่ 1 ลูก น้ำมะนาว 1 ผล แก้วมังกร 1 ลูก น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ แตงกวา 1 ผลและมะเขือเทศ 1 ลูก ใส่มันเข้าไปให้หมดแล้วปั่นเลย เป็นน้ำสีม่วง ๆ ตามสีแก้วมังกร อร่อยมากมาย เอามาแบ่งให้พ่อ พ่อกินหมดเลย
20.00 ล้างหน้าด้วย Afresh อาบน้ำด้วยสบู่ DHC mild soap ที่เคยเอาล้างหน้า แต่ไม่ใช้แล้ว เพราะ Soafty หมด ยังไม่ได้ไปซื้อ เสร็จก็พอกหน้าด้วยน้ำเปลือกมังคุด 30 นาที
20.45 - 21.45 นั่งหน้าคอม ส่งรูปวันเกิดยายให้พี่กับน้อง และก็อ่าน Seppo (บทความที่เอามาเขียนวันนี้แหละค่ะ)
22.00 นอน

จะบอกว่า พลังงานทั้งวันอยู่ที่ 95-100% และได้มาจากการออกกำลังกายรวมทั้งกินแต่กล้วยกับผลไม้ กับน้ำปั่นน้ำคั้นทั้งหลายนั่นแหลค่ะ ไม่ได้อยากข้าวเลย แต่ก็เกรงใจเค้าอุตส่าห์ทำให้แล้ว ก็กินแต่พอดี (แต่กิน 2 รอบ) แต่เทคนิคคือ เราจะไม่กินให้อิ่มตื้อค่ะ เราต้องกินแต่พอมีแรง เต็มแรง เพราะท้องจะได้ย่อยได้ ถ้าเรากินอิ่มไป มันย่อยไม่หมด ไปคั่งค้างอยู่ในลำไส้ค้างคืน ถ้าเช้ามา เอาไม่ออก หรือออกไม่หมด ก็เป็นพิษตกค้างอีก

การจดบันทึกประจำวัน มีประโยชน์มาก ๆ เพราะเราจะรู้ว่า ระบบการย่อยอาหาร การดูดซึมของเราทำงานอย่างไร ใช้เวลาเท่าไหร่ที่อาหารจะย่อยและถูกดูดซึมไปใช้ เรากินอะไรแล้วคันสิว (แพ้) กินอะไรแล้วไม่ัคัน กินอะไรแล้วร่างกายไม่สดชื่น กินมากหรือน้อยเกินไป ฯลฯ

การจดบันทึกที่ดี ควรจะมีข้อมูลเรื่อง เวลา กิจกรรม ภาวะ ความรู้ในตอนนั้น ระดับพลังงาน ระดับความตื่นตัว (พลังสมองหรือความรวดเร็วในการคิด การรับรู้) อาหารที่กิน พร้อมปริมาณ กินแล้วอืดมั้ย สบายท้อง มีกำลัง หรือเรอและมีลมเป็นว่าเล่น อาการสิวเป็นอย่างไร

เราจะได้เอามาวิเคราะห์ได้ถูกค่ะ

บีมเอากระดาษนี้ไว้ข้างตัวเลย และเมื่อกินอะไร เกิดความรู้สึกแบบไหนเด่น ๆ จะดูเวลาและจะจดลงไป

มันทำให้บีมรู้เลยว่า บีมไม่ควรกินอะไรบ้าง

ของที่จะออกฤทธิ์ว่าเราแพ้มั้ย หรือทำให้อาการสิวแย่ลง จะอยู่ที่ประมาณ 1.5 - 2 ชั่วโมงหลังจากมื้อนั้น ๆ ค่ะ แต่ละคนจะไม่เหมือนกัน แต่ก็อยู่รวว ๆ นี้ หากกินอะไรเข้าไป แล้วภายในระยะเวลาดังกล่าว เกิดคันสิว แสดงว่า เราคงจะแพ้ตัวใดตัวหนึ่งในนั้นเป็นแน่ค่ะ ถ้าเป็นอาหารที่ชอบ อาจจะลองลดความจัดของรสชาติลงไปอีก หรือลดเครื่องปรุงที่ไม่จำเป็นเ่ช่น ผงชูรสหรือผงปรุงแต่งอาหารออกไป เป็นต้น

บีมยังติดค้างเพื่อน ๆ เรื่องหลักการทานอาหารอีกนิดหน่อยนะคะ เรื่อง คำนวณน้ำหนักตัว GI ที่บอกเอาไว้
เดี๋ยวมาอัพเดทให้อีกนะคะ พร้อมกับจะแนะนำ Dr.Graham ด้วย เค้าพูดและทำอย่างไร จึงมีสุขภาพดีเี่ยี่ยมและห่างไกลจากโรคและสูตรการทาน 80/10/10 ของเค้าคืออะไร (บีมก็กำลังหาคำตอบอยู่เหมือนกัน เพราะไม่ค่อยเจอเลย หนังสือเล่มนี้จริงๆแล้วเค้าขายค่ะ แต่บีมก็พยายามจับใจความจากวิดีโอที่เค้าให้สัมภาษณ์ว่ามันเป็นแนวไหน)

เอารูปมาฝากอีกแล้ว ถ่ายเช้านี้ค่ะ No Make Up เช่นเคย

อ้อ เคล็ดลับทำปากแดงธรรมชาติคือ กินแก้วมังกรสีม่วงค่ะ 55+


นอนไม่ค่อยพอแบบบีม ผิวได้เท่านี้ก็ถือว่าดีเยี่ยมค่ะ ตอนนี้บีมจะเหลือจัดการรอยสิว และสิวตกค้างจากกระบวนการล้างพิษของร่างกาย ไม่มีสิวที่หลังและอกแล้ว ส่วนที่หน้า สิวเสี้ยนไม่มี (แต่ก่อนจะมีที่จมูกและรอบปากค่ะ) มีสิวหัวดำซึ่งเป็นสิวเก่า สิวตกค้างทั้งนั้นเลย ถ้าคิดจะกด ก็กดแบบไม่ต้องออกแรงเลยน่ะค่ะ ส่วนตรงกรามที่ว่าขึ้นเยอะ ๆ ตอนนี้เหลือแต่รอยค่ะ เอาไว้หายดีก่อนแล้วจะถ่ายรูปมาให้ดูกัน


อันนี้น้ำมะระคั้น สีสวยมาก ซึ่งใครเริ่มกินจะรู้สึกขม แต่ถ้ากินไปนาน ๆ แล้ว ลิ้นด้านชาแบบบีม จะเฉย ๆ ค่ะ รู้สึกดีซะอีกที่ได้กินของสด ส่วนที่ใส่ถุง ก็เนื้อมันค่ะ ก็แอบเสียดาย เก็บไว้พอกหน้า
นี่กินจริง ๆ ล่ะค่ะ ไ่ม่เคยแนะนำแล้วไม่ทำเอง แต่ถ้าอันไหนที่เอามาบอกแล้วบอกว่ายังไม่ได้พิสูจน์ก็คือยังไม่ได้ทำค่ะ ก็จะบอกเอาไว้้

วันนี้ขอจบไดอารี่เท่านี้ก่อนนะคะ

อ้อ...พรุ่งนี้่บ่ายบีมจะนั่งเครื่องไปหาคุณแฟนที่มาเลย์แล้วนะจ๊ะเพื่อน ๆ อาจจะไม่ได้มาอัพบล็อกสักหลายวันหน่อยนะคะ แต่ไม่ทิ้งไปไหนค่ะ แค่ไปพักผ่อนเอง ถ้าได้ไปที่สวย ๆ จะเก็บรูปมาฝาก :-)

ความคิดเห็น