นำทฤษฎี Wai มาอธิบายสาเหตุของสิว

จริงๆ แล้วบีมเคยลงทฤษฎีของ Wai ไปตั้งแต่ตอนแรก ๆ ที่บีมทำบล็อกค่ะ และได้เคยเอาลงจากบล็อกไปก่อน เพราะบีมมีเนื้อหาของ Seppo และคุณหมอเขียวเพิ่มเข้ามา เลยกลัวว่าคนที่มาใหม่จะสับสนกับข้อมูล
แต่วันนี้ คุณอลิศซึ่งเป็นคนที่ติดตามบล็อกและให้กำลังใจบีมมาตั้งแต่แรก เธอได้ลองทำสูตร Wai อย่างจริงจัง ศึกษาให้รู้จริง เทียบตารางอาหารต่าง ๆ และวันนี้เธอก็ชอบการกินในแบบของ Wai มาก และเธอกำลังพยายามทำให้ถึง 2 สัปดาห์ตามที่ในสูตรแนะนำค่ะ และเธอก็ทำได้ และยังมีข้อมูลดี ๆ มาแบ่งปันกับบีมเสมอ ๆ บีมถือว่าเค้าเป็นกัลยาณมิตรที่ดีมาก ๆ ค่ะ
วันนี้เลยเอามาให้อ่านกันค่ะ ว่า Wai เค้าอธิบายสาเหตุสิวว่ายังไง ซึ่งบีมได้พิจารณาแล้ว เห็นว่า สอดคล้องกับข้อมูลอื่น ๆ ที่บีมได้ศึกษามาค่ะ แต่เป็นการอธิบายในอีกแง่มุมนึง เพื่อน ๆ จะได้ทำความเข้าใจสิวอย่าง 360 องศาจริง ๆ
เพื่อน ๆ ที่มีปัญหาสิวรู้สึกเหมือนกันมั้ยคะว่า ถ้าสาเหตุของสิวคือไขมันอุดตัน ฮอร์โมน สิ่งสกปรก แบคทีเรียอย่างที่เค้าพูด ๆ กัน ทำไมเรารักษาความสะอาดแทบตาย อาหารไขมันก็ไม่ทาน อายุก็ปาไป 25 แล้ว ทำไมสิวมันยังขึ้นอยู่อีก

เพราะเราไม่รู้น่ะสิคะ ว่่าสาเหตุจริงของสิวคืออะไรกันแน่ อ่านแล้วจะอ๋อกันเลยล่ะค่ะ แล้วจะรู้สึกว่าทุกอย่างมันมีเหตุมีผลมาก ๆ บีมอ่านแล้วเข้าใจทะลุปรุโปร่งเลยค่ะ... และคิดว่าเราไม่หมดหวังแล้วล่ะ ^^

สาเหตุแท้จริงของสิว

สาเหตุแท้จริงของสิว คือ ผิวที่บวมน้ำแล้วไปกดทับท่อไขมันจนตีบ จนทำให้ไขมันผ่านออกมาหล่อเลี้ยงผิวชั้นนอกตามธรรมชาติไม่ได้ค่ะ

ผิวบวมน้ำเกิดจากการคั่งค้างหรือสะสมของสารหลาย ๆ อย่าง ที่เด่นชัดคือ โปรตีน

นั่นคือการที่โปรตีนที่เราได้รับเข้าไปไม่สามารถถูกย่อยเป็นกรดอะมิโนเพื่อเอาไปใช้ ได้ เนื่องจากโปรตีนนั้นมีลักษณะผิดแผกไปจากที่เอ็นไซม์ย่อยเค้าจำได้ค่ะ

สิ่งที่ทำให้โปรตีนเปลี่ยนรูปไปจนเอ็นไซม์เค้าจำไม่ได้คือ ความร้อน และการนำโปรตีนนั้นเข้ากระบวนการผลิตอาหารค่ะ และเราก็ทานเข้าไปทุกวัน

ยกตัวอย่างเช่นว่า โปรตีนที่เราทานเป็นบอลแดงต่อบอลเหลือง เอนไซม์ที่จะมาย่อยก็จะต้องย่อยบอลแดงกับเหลืองเท่านั้นค่ะ ถ้าหากโปรตีนผ่านกระบวนการมา หรือได้รับความร้อน มันก็อาจจะเปลี่ยนสีหรืออาจมีสีน้ำเงินเปื้อนมา ทำให้เอนไซม์ไม่สามารถย่อยได้

ส่วนที่ย่อยได้ ก็จะเข้ากระแสเลือดไปทำหน้าที่ในการซ่อมแซมส่วนสึกหรอ ฯลฯ (หน้าที่ของโปรตีนที่เราเรียนมา)

ส่วนที่ใหญ่กว่าการเป็นกรดอะมิโน จะไปเข้าสู่น้ำเหลืองแทนค่ะ

น้ำ เหลืองเค้าจะเป็นระบบที่ทำงานเหมือนเลือดเพียงแต่ไม่มีเกล็ดเลือดสีแดง เค้าก็จะเีวียนไปทั่วร่างกายเหมือนเลือด แต่เค้าไหลเวียนช้ากว่าค่ะ

โปรตีนที่มีขนาดใหญ่ที่ไม่สามารถถูกย่อยได้จะอยู่ในน้ำเหลืองและที่สุดท้ายที่น้ำเหลืองจะพาไปปล่อยคือผิวค่ะ

จริงๆแล้ว ร่างกายเราจะเอาโปรตีนที่น้ำเหลืองเอาไปไว้ที่ผิวอีกครั้งตอนประมาณ 6-8 โมงค่ะ

แต่ถ้าหากใครกินโปรตีนสกปรกมากๆ มันก็จะเอาไปใช้ ไปย่อยและทำลายไม่ทันค่ะ

โปรตีนที่ตกค้างที่ผิว จะทำให้ผิวเก็บกักน้ำ และนี่ล่ะค่ะ คือสาเหตุของสิวที่แท้จริงค่ะ

สิวเกิดที่ผิวหนังแท้ ไม่ใช่ผิวชั้นนอกอย่างที่เข้าใจและรักษากันอยู่ทุกวันนี้ค่ะ

โปรตีนสกปรกที่ตกค้างที่ผิว จะดึงเอาน้ำรอบๆบริเวณมา และพอน้ำมากๆ มันก็ไปบีบให้ท่อไขมันหรือรูขุมขนเล็กลง น้ำมันตามธรรมชาติเลยผ่านออกมาไม่ได้ เกิดเป็นการอุดตันค่ะ

นอกจาก โปรตีนแล้ว เกลือยังเ็ป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวด้วยค่ะ การทานเกลือมากไปจะทำให้ผิวกักเก็บน้ำ และทำให้เกิดการอุดตันของน้ำมันได้เช่นกัน

หลักการเดียวกันนี้ ยังอธิบายได้ด้วยว่า สิวประเภทต่าง ๆ เกิดจากอะไรค่ะ

ไว้บีมจะมาอัพเดทให้อ่านกันให้หายสงสัยนะคะ

ความคิดเห็น