เลือกทานให้ถูก เลือกอาหารฤทธิ์เย็นบำบัดสิว: ผลไ้ม้ฤทธิ์เย็น

ก่อนที่เพื่อน ๆ ที่มีอาการสิว จะตัดสินใจออกไปซื้อผลไม้มากิน ให้ตรวจสอบรายการต่อไปนี้ก่อนนะคะ ถ้าหากว่ามีรายชื่ออยู่ในนี้ ก็ให้ซื้อมากินได้เลยค่ะ

มังคุด มะยม แตงโม แตงไทย แคนตาลูบ สับปะรด ส้มโอ ส้มเช้ง ส้มซ่า ส้มเกลี้ยง กล้วยน้ำว้า กล้วยหักมุก แก้วมังกร กระท้อน ลูกหยี เชอรี่ พุทธา สมอไทย ชมพู่ มะขวิด มะดัน มะละกอดิบหรือห่าม (มะละกอสุกจะร้อนเล็กน้อย) มะม่วงดิบ มะขามดิบ หมากเม่า หมากผีผ่วน น้ำมะนาว น้ำมะพร้าว ลูกท้อ แอบเปิ้ล สาลี่ ลางสาด สตอเบอรี่ ทับทิมขาว เป็นต้น

การกินผลไม้ คุณหมอแนะนำว่า ให้กินผลไม้รสเปรี้ยวก่อนผลไม้หวาน แต่ถ้าหากเสียวฟัน ก็ไม่ต้องกินผลไม้เปรี้ยวค่ะ

ส่วนผลไม้หวาน ไม่ว่าจะมีฤทธิ์เย็นหรือร้อน ไม่ควรกินมากเกินไป เพราะร่างกายจะได้รับน้ำตาลมากเกินไป เกิดผลเสียต่อสุขภาพ 2 ลักษณะ
  1. ถ้าร่างกายไม่เผาผลาญน้ำตาล น้ำตาลจะตกค้างในร่างกายมากเกินไป ขัดขวางการไหลเวียนของสารต่าง ๆ และเลือดลมในร่างกาย
  2. ถ้าร่างกายเผาผลาญน้ำตาลมากเกินไป จะทำให้ร่างกายขาดวิตามินที่ถูกนำมาใช้ในการเผาผลาญและความร้อนจากการเผาผลาญน้ำตาลที่มากเกินไปจะเผาทำลายเซลล์เนื้อเยื่อของร่างกาย
ดังนั้นควรกินผลไม้หวานเพียงเล็กน้อย แค่พอดีสบาย

เทคนิคการกินผลไม้ไม่ว่าชนิดใด ๆ ก็คือ กินเท่าที่รู้สึกสดชื่นสบาย มีกำลังเต็มตามฤทธิ์ของผลไม้นั้น ๆ ถ้ากินมากไปจะไม่สบายและอ่อนกำลัง

ขอบคุณข้อมูลจาก ถอดรหัสสุขภาพ เล่ม ๒ "ความลับฟ้า: ถ้าสุขภาพพึ่งตนเกิดไม่ได้ หมอและคนไข้จะพากันป่วยตาย" ของคุณหมอเขียว ใจเพชร มีทรัพย์

ความคิดเห็น