อัพเดทสภาพผิวและสิ่งที่บีมได้เรียนรู้ว่าจะควบคุมสิวอย่างไรค่ะ


รูปถ่ายเมื่อเช้านี้ค่ะ 24 สิงหา 52
ไม่ได้แต่งหน้า (และตอนอัพเดทนี่ก็ยังไม่แต่ง หน้าไม่ค่อยมันด้วย)

หลังจากที่บีมไม่ได้อัพเดทสภาพผิวหน้าของตัวเองมานานพอสมควรนะคะ

บีมเห็นว่า บีมควรจะ้ต้องมาเขียนบางอย่างเพื่อให้กำลังใจเพื่อน ๆ ที่กำลังคิดตัดสินใจจะทำตามวิธีนี้อยู่

บีมรู้ว่า เมื่อบางคนหรือหลาย ๆคนมาอ่าน ก็อาจเกิดคำถามว่า "อืม คำแนะนำดีนะ แต่มันจะได้ผลจริงรึเปล่า" หรือ "อืมมันดีนะ แต่มันจะดีกับเรารึเปล่า"

บีมเข้าใจค่ะว่า เพื่อน ๆ ที่เป็นสิว ลองวิธีต่าง ๆ และก็คงผิดหวังมาไม่มากก็น้อย หน้าบอบช้ำมากบ้างน้อยบ้าง ซึ่งเป็นธรรมดาที่จะมีคำถามนี้ค่ะ

ดังนั้น ข้อมูลที่บีมกำลังจะอัพเดทนี้ และข้อมูลจากหนังสือของคุณ Seppo ที่บีมจะอัพเดทในทุก ๆ วัน จะทำให้เพื่อน ๆ รู้ว่า นี่คือหนทางเดียวที่จะทำให้เพื่อน ๆ เป็นอิสระจากวงจรเดิม ๆ (หาหมอเมื่อสิวมา หาวิธีรักษาเองเมื่อหายจากหมอ และมันก็แย่ และก็ต้องกลับไปหาใหม่)

และเพื่อน ๆ จะรู้ว่า สิวนั้นควบคุมได้จริง ๆ ค่ะ เหมือนกับที่เรารู้ว่าจะป้องกันหวัดยังไง เพราะยังไงซะ มันก็เป็นแค่โรคโรคหนึ่งเท่านั้นเอง เพียงแต่ไม่เคยมีใครคาดคิดว่า สาเหตของมันจะเหมือนสาเหตุของเบาหวาน มะเร็งและโรคเรื้อรังอื่น ๆ ค่ะ

ก่อนอื่น ขอลงรูปผิวก่อนที่บีมจะมาทานผักผลไม้อย่างจริงจังนะคะ (ทานมาได้ 2 สัปดาห์กว่าแล้ว)

รูปนี้ถ่ายเมื่อ 30 มิถุนายน 52 ค่ะ ต้องบอกก่อนว่าบีมเลิกหาหมอหรือใช้ยาหมอมาโดยเด็ดขาดตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ก็ซื้อ BP มาใช้เองช่วงมกรา 52 หน้าใสมาก แต่กุมภา หน้าแห้ง กร้านและด้านมาก ๆ จนต้องเลิกใช้ พอเลิก สิวก็ขึ้นเต็ม และ็ก็มาใช้ ATM Cell Food พอกหน้า และดื่มด้วย มันเหมือนจะดีขึ้นนะ แต่ว่า สิวที่กรามไม่หาย ต่อมาก็มาใช้ DHC ซึ่งอุดตันหนักกว่าเดิม และก็ซื้อยูเซอรีนมา ก็ไม่ดีขึ้น

สภาพหน้าบีมจะสุด ๆ มากเลยค่ะ แม่ทนไม่ได้ถ้าบีมไม่ทาแป้ง ต้องให้ทาแป้งผสมรองพื้นทุกวัน เพราะบ้านบีมค้าขายไงคะ จะมาทำหน้าโทรม ๆ เดี๋ยวลูกค้าจะไม่เข้า (อะอะ) มันก็จะเป็นอย่างที่เห็นค่ะ คือหน้าบีมจะคล้ำมาก กร้าน แห้ง ล้างเสร็จก็แห้ง แป๊บ ๆ ก็มัน (คุ้นๆมั้ยคะ :-)) โบ๊ะแป้งก็ยิ่งแย่หนัก เพราะแป้งจะหนา ๆ มากองๆกันที่คาง หน้าผาก คือรู้สึกแย่น่ะค่ะ แต่ก็ไ่ม่รู้จะทำยังไง

จนวันหนึ่งสั่ง Agel Exo มาทาน แป๊บเดียวผิวแขนเริ่มเนียน ผิวหน้าเริ่มดี แบบนี้ค่ะ คือสิวอุดตันตรงหน้าผากจะลดลงไปมาก และผิวจะเริ่มใสค่ะ แต่สิวตรงกรามยังอยู่นะคะ ยังไม่ไปไหน กรามกับคางยังอยู่ บีมก็คิดว่าจะทำยังไงดีให้มันหายถาวร เพราะมันก็ขึ้นมาอยู่ตลอดล่ะค่ะ ถึงแม้ว่าสภาพโดยรวมมันจะดีก็ตาม และพอเราหยุดทาน ก็มักจะกลับมาแย่เหมือนเดิม เพราะเราทานอาหารแบบขาดสารอาหารเหมือนเดิมไงคะ เราจึงจะต้องพึ่งเค้าตลอด

ทาแป้งฝุ่นบาง ๆ และบลัชออนนิดหน่อยค่ะ

และวันนึง ความอยากของเรามันไม่สิ้นสุด บีมก็เอา "น้ำผึ้ง โยเกิร์ต มะนาว" ผสมกัน มาพอกหน้าได้ 2 วัน

เป็นเรื่องค่ะ สิวผดขึ้นเต็มเลย

บีมเลยต้องสรรหาวิธีว่าจะทำยังไงดี โดยตั้งใจว่าจะใช้วิธีธรรมชาติ จะไม่ใช้ยาดู

ก็ไปเจอสูตรพอกไข่แดง

สรุปว่า ยุบจริง ๆ หลังจากทาได้ 2 วันค่ะ

คราวนี้เลยเป็นที่มาของการหาสูตร "การรักษาสิวทางเลือก" ของบีม

ก็ไปเจอสูตร Wai (ซึ่งต้องขออภัยที่เอาออกไปเพราะเกรงว่าเพื่อน ๆ ที่มาใหม่จะงงค่ะ) ซึ่งสูตรนี้บีมจะทานไข่แดงดิบวันละ 2 ฟอง ทานผลไม้สุกทั้งวันราดน้ำมันมะกอก หรือทำเป็นสลัดทานตามไปค่ะ ดื่มน้ำเปล่าเยอะ ๆ

มันได้ผลนะคะ สิวอุดตันบีมลดไปมาก สิวอักเสบที่ว่าจะขึ้นมา มันก็ค่อย ๆ ยุบ

แต่ สิวตรงกรามไม่หายไปไหนค่ะ

และที่บีมรู้สึกคือ มันทรมานเหมือนกันนะ และบีมคิดว่ามันคงคล้าย ๆ อาการของคนลดความอ้วนที่พอออกจากโปรแกรมก็กินดะเลย บีมตบะแตกวันนึงด้วย ก็เลยคิดว่า แบบนี้มันตึงไปรึเปล่า ประกอบกับเพื่อน ๆ หลายคนที่เมลเข้ามาถามและให้ feedback ก็บอกว่า ทำค่อนข้างยากนะ

บีมเลยคิดว่า มันต้องมีสูตรที่ง่ายกว่านี้และทรมานน้อยกว่านี้ เพื่อหลีกเลี่ยง Yoyo Effect และเพื่อให้เราทานแบบนั้นได้ถาวร และสิวหายถาวรจริง ๆ

ในที่สุด บีมก็ไปเจอหนังสือคุณ Seppo ค่ะ ซึ่งเป็นทางสายกลาง และหลังจากที่บีมได้อ่านหนังสือของเค้า และปฏิบัิติตาม สิวมันก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ และบีมก็เิ่ริ่มมีความสุขมากขึ้น พลังงานเหลือเฟือ นี่รูปถ่ายเช้านี้ทั้งหมดค่ะ หลังล้างหน้าได้ประมาณ 30 นาที และไม่ได้ทำอะไรกับหน้าเลย ใช้แค่ softy สูตรกาแฟ ล้างเสร็จก็ลั้นลารอบบ้าน แล้วก็มาถ่ายรูป



เทียบกับรูปเดือนมิถุนายน 52 ที่เหลือนี่คือ รอยค่ะ ไม่ใช่สิว ซึ่งมันเยินตอนที่ไปพอกเกลือ (อย่าทำนะคะ)


เทียบกับรูปตอนที่ถ่ายเดือนเมษายน 52 ค่ะ ตอนที่สิวเห่อหลังจากเลิกใช้ BP มาพักใหญ่ ๆ ตอนนั้น มันผุดกันอักเสบไม่หยุดเลยค่ะ เจ็บด้วย คันด้วย แต่ตอนนี้ไม่คันเลยค่ะ แม้จะยังมีเม็ดเล็ก ๆ อยู่ แต่การที่เราไม่คันหน้า หรือคันสิว เป็นสัญญาณที่ดีว่ามันจะหายค่ะ เพราะการอักเสบภายในเริ่มลดลง และสิวก็ค่อย ๆ ยุบไปค่ะ ธรรมชาติบำบัดมันจะทีละน้อยๆแบบนี้ล่ะค่ะ แต่มันชัวร์


ต้องขอโทษที่รูปเห็นไม่ค่อยชัดนะคะ สำหรับรูปแรก แต่เดี๋ยวบีมบอกค่ะ ว่ามันจะเหมือนอีกข้าง ที่ว่า มันจะผุดขึ้นมาเรื่อย ๆ เหมือนจะไม่มีที่ิสิ้นสุด คางก็ขึ้น และมันจะคันสิวค่ะ แต่สำหรับรูปที่ถ่ายเช้านี้ บีมไม่มีอาการคันสิวเลย และที่เห็น คือ รอยและสิวที่ขึ้นช่วงประจำเดือนจะมาค่ะ ไม่ได้กังวลใจอะไร เพราะรู้ว่า ถ้าประจำเดือนมามันจะไปเอง เพราะมันเป็นสิวแบบบวมน้ำค่ะ ถ้าหากว่า เราไม่ไประคายเคืองเค้าจะกินน้ำปั่นผัก เดี๋ยวมันจะยุบไปเอง ส่วนสิวตรงคอก็ค่อย ๆ ยุบไปทีละน้อยค่ะ

สิ่งที่ร่างกายบีมเปลี่ยนแปลงไปตั้งแต่หันมากินผัก ซุปผัก น้ำปั่นผัก ผลไม้สด โดยลด หรืองด เค้ก ของหวานทุกประเภท (ยังแอบกินหมูทอดอยู่ค่ะ เพราะว่าอดไม่ได้จริง ๆ แต่จะพยายามไม่กินเยอะ และแม่ก็ช้อบชอบทำไม่รู้เป็นไร อะอะ สงสัยจะมาแกล้งบีมไง)

  • ผิวทั้งตัวบีมดียกเครื่องเลยค่ะ ผิวพรรณผุดผ่องเชียว ไม่หยาบ จับแล้วเนียนมาก ๆ โดยที่บีมไม่ได้ทาโลชั่นมานานละ คือเป็นคนขี้เกียจทาโลชั่นอยู่แล้วค่ะ
  • ถ้าทั้งตัวดี ผิวที่หน้าต้องดีแน่นอน บีมเชื่อว่าเช่นนั้น และมันก็กำลังดีขึ้นจริง ๆ ค่ะ
  • ผิวที่หน้า ที่ว่าดีคือ หน้าบีมมันน้อยลง (ใช่ค่ะ เพราะเราไม่ทานน้ำตาล อินซูลินก็จะไม่เยอะ ฮอร์โมนแอนโดรเจน และ IGF ก็ไม่เยอะ ประกอบกับเราไม่ทานของทอด ยกเว้นหมูทอด อะอะ และทานแต่ผักผลไม้สด มันก็ต้องมันน้อยลงอยู่แล้วค่ะ You Are What You Eat ค่ะ)
  • นอกจากนี้ ปกติ บีมต้องคันสิวทุกวัน คันข้างใน เกาก็ไ่ม่หาย (ใช่มั้ยคะ) เพราะมันอักเสบข้างใน ตั้งแต่เมื่อวาน บีมไม่มีอาการเลยค่ะ
  • ไม่ต้องกดสิวอุดตันแล้ว
  • พอเราเลิก หรือลดพวกน้ำตาล ระดับน้ำตาลเราจะไม่ค่อยแกว่ง ฮอร์โมนเลยคงที่มากขึ้น ทำให้บีมอารมณ์ดีมากขึ้น ไม่แปรปรวนเหมือนที่ผ่านมาแล้วค่ะ มันจะเป็นเองค่ะ
  • บีมตื่นเช้าเองด้วยความสดชื่น นาฬิกาปลุกไม่ใช้ และมักจะเริ่มง่วงเองตอนประมาณสามหรือสี่ทุ่ม ซึ่งตามหลักนาฬิกาชีวิต ถือว่า นาฬิกาของเรานี้เริ่มปกติค่ะ เพราะปกติ คนต้องนอนสามทุ่มและตื่นประมาณตี 3 หรือ ตี 4 ค่ะ (ตั้งแต่บีมเรียนชั้นมัธยม เวลานอนของบีมคือหลังเที่ยงคืน ตื่นก็ต้องใช้นาฬิกาปลุก ถ้าวันหยุดก็ตื่นเที่ยงไปเลย)
  • พลังงานเหลือเฟือค่ะ การทานน้ำปั่นผักทั้งวัน ทำให้ระบบทางเดินอาหารบีมไม่ทำงานหนัก ทำให้ไม่ง่วง ไม่เพลีย พลังงานเหลือเฟือ สมองโปร่งสุด ๆ ไม่ต้องพึ่งอาหารเสริมยี่ห้อไหนเลยค่ะ แค่แตงกวาไม่กี่ลูก มะเขือเทศ ผลไม้ที่ชอบ รวมๆแล้วไม่เกิน 50 บาทต่อวันอ่ะ คุ้มเกินคุ้มค่ะ (ไม่ต้องเชื่อหรอกค่ะ ไปลองเองได้ บีมไม่สนับสนุนให้เชื่อโดยไม่ผ่านการพิสูจน์ด้วยตัวเองค่ะ)
  • ระบบขับถ่ายไม่ต้องพูดถึงค่ะ ดีสุด ๆ
  • ร่างกายเรามันจะค่อย ๆ ปฏิเสธของไม่ดีไปเองค่ะ เช่นว่า บีมชอบแกงหน่อไม้ดองผสมกะทิข้น ๆ มากๆๆๆ และขนมหวานเนี่ย จะชอบมากๆๆๆๆ แต่พอบีมติดใจผลลัพธ์จากสูตรผักสดแล้วเนี่ย และความสนุกจากการลุ้นว่าผักอะไรผสมอะไร จะอร่อยมั้ยเวลาเราเอามาปั่นค่ะ เวลาบีมเห็นของมัน ๆ ก็จะไม่ค่อยอยากเอามาเข้าร่างกายละ มันเป็นเองค่ะ ไม่ได้ฝืน แอบกินคำสองคำพอให้หายอยาก แต่ไ่ม่สวาปาม และก็พอ
  • อย่างเื่มื่อเช้านี้ คุณแม่ทำปลาทอดที่บีมชอบมาก แต่บีมไม่อยากนะ บีมเดินไปเอาแตงกวา มะเขือเทศ และก็มะนาวมาปั่นกินอิ่มเลย ก็ไม่ได้อยากอะไรอีก แถมรู้สึกกระปรี้กระเปร่าอีกตังหากค่ะ
สิ่งที่บีมได้เรียนรู้ และเพื่อน ๆจะได้เรียนรู้เมื่อเริ่มทานแบบสุขภาพค่ะว่าจะควบคุมสิวยังไง
  • บีมเรียนรู้ว่า ยิ่งเราทานผักมาก ๆ ซึ่งไม่มีไขมัน ไม่มีน้ำตาล (หรืออาจมีน้อยมาก) สิวจะยิ่งน้อย หน้ามันน้อยลง และการอักเสบจะเริ่มหายไป
  • บีมเรียนรู้ว่า ผลไ้ม้ที่มีปริมาณน้ำตาลสูง หากไม่ทานคู่กับน้ำัมันมะกอก จะทำให้สิวอักเสบขึ้นมาได้ค่ะ
  • บีมเรียนรู้ว่า น้ำตาลที่มากเกินไป ไม่ดีต่อผิวและสุขภาพโดยรวม
  • บีมเรียนรู้ว่า ไขมันที่มากเกินไปและเป็นไขมันชนิดเลว ไม่ดีต่อผิวและสุขภาพโดยรวม
  • บีมเรียนรู้ว่า การหายใจเข้าลึก ๆ ก็ช่วยให้ผิวดีขึ้นได้เช่นกัน
  • บีมเีรียนรู้ว่า การคิดในแง่บวกจะช่วยให้ผิวสวยได้เช่นกัน
  • บีมเรียนรู้ว่า การล้างพิษที่ตับช่วยให้สิวดีขึ้นได้ และดวงตาสดใสเหมือนกลับมาเป็นเด็ก แต่นั่นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งที่จะทำให้สิวดีขึ้น แต่ถ้าต้องการจะหาย เราจะต้องทำอย่างอื่นไปพร้อมๆ กันทั้งหมด (บีมจะมาเขียนค่ะ ว่าเราต้องทำอะไรบ้าง ไม่ต้องห่วง)
  • บีมเรียนรู้ว่า ที่เราไม่หายจากสิวกัน เพราะเรารักษากันแต่เพียงบางจุด หากเรารักษาแบบองค์รวม คือทำหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน (จะอธิบายแน่นอน) สิวก็จะหายเมื่อสุขภาพดีขึ้นค่ะ
  • บีมเรียนรู้ว่า การที่เราทานแบบสบาย ๆคือไม่บังคับตัวเองจนเกินไป จะทำให้เราค่อย ๆ ปรับลักษณะนิสัยการกินของเรา รวมไปถึงการดำเนินชีวิตโดยรวมให้ไปในทางที่ดีได้อย่างถาวร และนั่นคือภาวะที่เรากำจัดสิวได้อย่างแน่นอน
  • หากใครกำลังใจเข้มแข็ง และต้องการเห็นผลเร็ว ก็ทานแต่น้ำปั่นผักตลอด 2 สัปดาห์ ออกกำลัง สูดอากาศบริสุทธิ์ คิดแง่บวก และในแต่ละวันบีมขอให้สังเกตว่าผิวเป็นยังไง ยังคันมั้ย อักเสบมั้ย อุดตันเป็นยังไง ขอให้เป็นคนละเอียดนิดนึงค่ะ เพราะของแบบนี้จะค่อย ๆ เปลี่ยน เราต้องละเอียดอ่อน ใครจดบันทึกได้ยิ่งดี จดคร่าว ๆ ก็ได้ว่า วันนี้ทานอะไรบ้าง จะได้เอามาิวิเคราะห์กันได้ภายหลังค่ะว่า กินอะไรแล้วสิวขึ้นหรือไ่ม่ขึ้น เพราะบางคนก็แพ้มะนาวเป็นต้น ก็ไม่ต้องกิน
  • แต่หากใครอยากค่อย ๆ ทำไปก็ได้เช่นกัน ค่อย ๆ ปรับไป และเพิ่มการทานผักสดให้มากขึ้นในแต่ละวัน หรือผลไม้น้ำตาลน้อย ๆ ลดอาหารเลว(น้ำตาล แป้ง ไขมัน โปรตีน) ลงไปเรื่อย ๆ (ไม่ขาดสารหรอกค่ะ อันนั้นความรู้เก่าสมัยเรียนประถม)
ตัวบีมเอง รู้วิธีควบคุมสิวดังนี้ค่ะ
  • ถ้าหากประจำเดือนจะมา อย่างช่วงนี้ จะต้องทานน้ำปั่นผักมาก ๆ ผลไม้น้ำตาลน้อย และต้องไม่กินของมันของทอดเลย (ไม่กินอาหารเลวเลย) เพราะน้ำตาลในเลือดบีมยังสูงอยู่และในช่วงประจำเดือนจะมา
  • หากเรากินน้ำตาลไปเยอะ มันก็จะยิ่งไปทำให้ระดับน้ำตาลแกว่งค่ะ ยกตัวอย่างที่ชัดเจนคือ เมื่อวานนี้ บีมไม่คันสิว และีมีสิวที่ว่าจะอักเสบประมาณ 2 เม็ด ซึ่งเป็นเม็ดเล็ก
  • แต่เมื่อวานนี้ กลัวแม่เสียกำลังใจที่อุตส่าห์ซื้อก๋วยเตี๋ยวผัดมา ก็เลยกินหมดเลย และตอนเย็น ก็แอบกินหมูทอด (อีกแล้ว แต่ชิ้นเล็ก ๆ นะคะ) และก็แอบกินแกงหน่อไม้ดองผสมกะทิไป 2 คำ ไม่กินข้าว
  • และลองปั่นกล้วยน้ำว้า ผสมองุ่นแดงและผักคื่นช่าย (ซึ่งไม่ใส่ผักจะอร่อยมาก) กินประมาณ 1 แก้วกว่า ๆ (ก็กินอยู่คนเดียวแหละ คนอื่นก็กินข้าวปกติของเ้ค้าค่ะ อะอะ คือทุกคนก็จะมายั่วเราตลอด แต่มันก็ค่อย ๆ หายอยากไปเองนะ)
  • ซึ่งพอเช้ามา สิวอักเสบหัวหนองขึ้นมาให้เห็นประมาณ 8 เม็ดได้ (แต่ไม่เจ็บนะคะ มีสิวใหญ่แค่ 2 เม็ดเองมั้ง)
  • และพอเรากินแค่ผักวันนี้ คือ แตงกวา ปั่นกับมะเขือเทศ และใส่น้ำมะนาว 1 ลูก ปั่นกับน้ำเย็น 1 แก้ว (ตอนนี้ต้องงดน้ำผึ้งก่อนค่ะ เพราะมันหวาน) และขยี้หอมแดงเอาน้ำมันมาทาสิวอักเสบ ตอนนี้มันก็ไม่ได้บวมแดงอะไรกันมากมายค่ะ ก็ไม่ได้มีสิวอักเสบใหม่ขึ้นมาอีก (ก็ต้องจัดการสิวที่เกิดขึ้นจากการกินเมื่อวานนี้แหละ)
เพื่อน ๆ พอจะมองเห็นมั้ยคะ ว่าเราควบคุมมันได้ยังไง

คือการจะกินยังไงนั้น บีมแนะนำได้แค่หลักการค่ะ ว่ามันเ็ป็นแบบนี้ หากเพื่อน ๆ อยากลดหน้ามัน และช่วงนี้สิวขึ้นเยอะเหลือเกิน เช่นว่า ช่วงสอบ นอนดึก ก็โซ้ยน้ำปั่นผักมาก ๆ เวลาไปกินข้าวกับเพื่อน ๆ ก็ให้เลือกอาหารแบบน้ำตาลน้อยเข้าไว้ พวกน้ำอัดลมขอร้องว่าอย่า

คือ ลำพังแค่ความเครียด มันก็สร้างพิษแล้วไงคะ เราต้องกินผักเข้าไปสู้ และยิ่งเครียดมาก ก็ต้องกินผักไฟท์กับมันมาก ๆ

พอปิดเทอม ชีวิตเราลั้นลาดี สมมติว่าเพื่อนอยากไปเลี้ยงโดยไปกินพิซซ่า เราก็กินได้ แต่เราต้องยอมรับด้วยว่า พอกลับบ้านไป ต้องไปปั่นน้ำผัก แล้วโด้ปเข้าไปเยอะ ๆ และต้องงดของหวาน ของมัน อาหารเลวต่างๆ จนกว่าเรารู้สึกว่า สิวมันจะไม่มาเบียดเบียนเราละ

คุ้น ๆมั้ยคะ เหมือนกับว่า ตอนเราตากฝนกลับมาบ้าน ทุกคนรู้ว่า ถ้าไ่ม่อาบน้ำ จะเป็นหวัด
บางคนรู้ว่า ต้องทานน้ำหอมแดงก่อนนอน จะได้ไม่เป็นหวัด

อันนี้ก็เหมือนกันค่ะ

คือ เพื่อน ๆ ใช้ีีชีวิตตามปกติได้ สังสรรค์ได้

แต่จะบอกให้ว่า เพื่อน ๆ หลังจากที่ได้ลองรักษาตัวเองตามหลักนี้แล้ว จะค่อย ๆ ลดความอยากกินอาหารเลวไปเองค่ะ มันเป็นเช่นนั้นเอง ไม่ได้บังคับเลย

ที่สำคัญ อย่าบังคับตัวเองให้เกิดความเครียดว่าชั้นต้องกินแบบนี้นะคะ ให้ทำแบบสบาย ๆ

อย่างบีม ที่บีมไม่ค่อยกินแกงหน่อไม้ดองแล้วเพราะรู้ว่า เดี๋ยวสิวก็ขึ้นมาอีกถ้ากินไป ไม่กินดีกว่า อยากสวยมากกว่า อะอะ มันก็จะเลิกความอยากไปเองค่ะ

และที่สำคัญ เพื่อน ๆต้องสังเกตว่า ตัวเองแพ้อาหารอะไรนะคะ เพราะแต่ละคนแพ้อาหารไม่เหมือนกัน ถ้าแพ้ก็เลี่ยงค่ะ

หวังว่าคงจะเห็นภาพนะคะ ว่าเราจะควบคุมสิวได้ยังไง และจะมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ยังไงผ่านเรื่องราวและสิ่งที่บีมได้ถ่ายทอดจากประสบการณ์ค่ะ




ความคิดเห็น

Unknown กล่าวว่า
ดีมากๆเลยค่ะคุณบีม ส้มก็ชอบกินน้ำปั่นมากเลยค่ะ กินแล้วก็ลืมของมันไปเลย ด้วยความที่ว่ามันได้ให้พลังงานแก่เรา แบบว่ากะปรี่กะเปร่าขึ้น ผิวก็ดีขึ้น แล้วส้มก็มีดื่มน้ำถั่วเหลืองเพิ่มโปรตีนให้ร่างกายอีกทางหนึ่งค่ะ ก็เป็นน้ำถั่วเหลืองแช่เย็นค่ะ กินแล้วสดชื่นมากๆๆๆๆ ก็ขอบคุณคุณบีมมากที่แนะนำอะไรที่เป็นประโยชน์สุดดๆๆให้ค่ะ คุณบีมน่ารักมากๆเลยค่ะ ^___^
InSpring Beam กล่าวว่า
ขอบคุณนะคะคุณส้ม

ขอให้คุณส้มมีสุขภาพและผิวพรรณดีตลอดไปค่ะ ^^