มาเ่ล่นเกม "รักษาสมดุล" รักษาสิวกันค่ะ

เอาล่ะค่ะ วันนี้บีมจะนำเสนอเกมที่มีชื่อว่า "เกมรักษาสมดุล" ให้เพื่อน ๆ ได้ลองเล่นค่ะ

ยังเกี่ยวกับเรื่องสิวนะคะ

บีมพึ่งปิ๊งไอเดียนี้เมื่อคืนก่อนนอน ว่า "อ๋อ...มันเป็นอย่างนี้นี่เอง"

อะไรที่บีมค้นพบคะ?

หลังจากที่เราได้รู้กันไปแล้วว่า สิวเิกิดจาก "ความร้อน" เพราะเราทานอาหารฤทธิ์ร้อนและได้รับสารเคมี หรืออนุมูลอิสระจำนวนมากเกินไปกว่าที่ร่างกายจะรับไหวและขับออกมาตามกระบวนปกติคือ ทางลำไส้ ตับ ไต ปอด มันก็เลยมาออกที่ผิวหนัง

ใคร ๆ ก็รู้ว่า ร้อน ต้องดับด้วย เย็น

เมื่อวานนี้บีมก็เลยทดลองดูค่ะ

ช่วงบ่าย ๆ ลมหายใจและปัสสาวะของบีมเริ่มร้อน ๆ อุ่น ๆ มีอาการคันยุบยิบ ๆ ที่สิวนิดหน่อย และ ก็รู้สึกคอแห้ง ร้อนข้างใน คล้าย ๆ จะเป็นหวัด

บีมก็เลย "เอาเย็นมาดับร้อนเสียเลย"

บีมก็เดินไปปั่นน้ำแอปเปิ้ลมาดื่ม 1 แก้ว มันก็ยังไม่หายหรอกค่ะ รอจนกว่าจะรู้สึกหายอิ่มจากน้ำนี้ ก็เลยดื่มน้ำเย็น เข้าห้องน้ำปัสสาวะหลายรอบนะ แต่เราก็ต้องทำเพราะว่า ไม่งั้นความร้อนที่จะออกมากับน้ำ จะตีกลับขึ้นไปหาร่างกายอีก

และบีมคิดว่า นี่คือวิธีการขับพิษร้อนของร่างกายค่ะ ให้ไปเข้่าห้องน้ำซะ อย่ากลั้น

สำคัญก็คือ ให้ดื่มน้ำเย็นนะคะ เพื่อเอาไปลดความร้อนหรือขับพิิษร้อนในร่างกาย อย่าดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำอุณหภูมิปกติในช่วงที่เรามีลมหายใจอุ่นหรือปัสสาวะร้อนค่ะ

ร่างกายบีมเป็นอย่างนั้นตั้งแต่ประมาณบ่ายสามโมง และก่อนนอนมันก็ดีขึ้นนะคะ อาการที่ว่าเหมือนหวัดจะมา มันก็ไม่มา สิวที่จะขึ้นมาอักเสบมันก็ยุบไป (อันนี้รู้กับตัวเองเลย amazing แถมตื่นเต้นค่ะ ไม่คิดว่ามันจะเป็นไปได้ ก็เลยต้องรีบเอามาบอกกันเนี่ย) และง่วงมาก นาฬิกาชีวิตสมดุลสุด ๆ เพราะว่านอนตอน 3 ทุ่มครึ่งและนอนหลับสนิทด้วย แต่ก็ตื่นมาเข้าห้องน้ำปัสสาะประมาณ 1.30 และมันไม่ร้อนแล้วนะ มันปกติ

ยิ่งมาตอนเช้า ลมหายใจก็ไม่ร้อน ปัสสาวะก็ไม่ร้อน สิวที่ว่าจะอักเสบเม็ดเป้ง (เวลาจับดูเราจะรู้เอง ถูกมั้ยคะ) มันลดขนาดตัวเองลง (ภายใน) ลดลงมากกกกก จากจุดประมาณคาดการณ์ว่าจะเท่ากับสิวหัวช้าง มันเหลือเป็นจุดเหมือนกับ จุดปลายสุด ๆ ของคัตเติลบัดได้ค่ะ

นี่ล่ะค่ะ คือเคล็ดลับรักษาสิว และป้องกันสิวอย่างดี

บีมเรียกมันว่า "เกมรักษาสมดุล"

ซึ่งเราต้องรักษาสมดุลระหว่างร้อนกับเย็น

ถ้ามันอยู่กลาง ๆ แล้ว ยังไงสิวก็ต้องหายค่ะ (ก็อย่าพึ่งเชื่อนะคะ เอาไปทำเองก่อน)

นอกจากจะลดความร้อนด้วยการทานเฉพาะอาหารฤทธิ์เย็นที่ไม่ผ่านความร้อนเลยหรือผ่านน้อยมาก ๆ และห้ามใช้ไฟแรง รวมทั้งไม่กินอาหารน้ำตาลมาก (ผลไม้ฤทธิ์เย็นน้ำตาลสูงก็ไม่ควรกิน ส่วนใหญ่เป็นผลไม้สุก ถ้าหากอยากกินจริง ๆ แนะนำให้ราดน้ำมันมะกอก (สำหรับกิน) ลงไปด้วยค่ะ

เพื่อน ๆ ยังต้องฝึกหายใจเข้าลึก ๆ ช้า ๆ แทนการหายใจอย่างเร็ว เพราะอะไรคะ?

เพราะว่า การหายใจเข้าลึก ๆ ช้า ๆ จะทำให้ร่างกายได้ออกซิเจนมากขึ้น

เชื้อโรคส่วนใหญ่ไม่ชอบออกซิเจนค่ะ ที่เราทา BP หรือทำอะไรที่เปิดรูขุมขนก็เพื่อให้เชื้อโรคสัมผัสอากาศด้วย คือสัมผัสออกซิเจนนั่นแหละ มันจะตายเอง

ในร่างกายเราก็เช่นกัน หากเราทำตัวประหนึ่งน้ำในคลองที่ไม่ได้รับการบำบัดโดยการเติมออกซิเจน เพื่อน ๆ ก็รู้ว่ามันเหม็นแค่ไหน เพราะเชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดี

อ้อ ลืมบอกไปค่ะ ว่าข้อมูลนี้ได้จาก Seppo ในหนังสือ Clear For Life

นอกจากนี้ การหายใจช้า ๆ จะลดอัตราการ "สันดาป" หรือ "เผาผลาญสารอาหารเป็นพลังงาน" ค่ะ โดยปกติแล้ว ออกซิเจนจะใช้ในการกระบวนการเผาไหม้ ซึ่งการเผาไหม้ในระดับเซลล์เรียกว่า "สันดาป" โดยการเผา แน่นอนว่าต้องมีความร้อนเกิดขึ้น

ลองคิดดูค่ะ หากเพื่อน ๆ กินอาหารฤทธิ์ร้อน และรสจัด และมาเจอกระบวนการเผาแบบนี้อีก เซลล์คงจะเยินแน่ ๆ เลย แล้วจะไม่ให้เราป่วยได้ยังไงคะ

เมื่อเ้ข้าใจหลักการแล้ว ก็ลองปฏิบัติด้วยตัวเองนะคะ สังเกตร่างกายของเราให้ดี เมื่อไหร่ที่ร้อนมาก ให้ดื่มน้ำเย็นเข้าไป หรือกินอาหารฤทธิ์เย็นเข้าไปถอนพิษร้อนออก

ถ้าร่างกายหนาวเย็นเกินไป คือ ก็เพิ่มอาหารฤทธิ์ร้อนเ้ข้าไป

จนมันสมดุลค่ะ

เริ่มสนุกกับการรักษาสิวรึยังคะ ประหยัด ปลอดภัย ไร้สารเคมี
บีมเอาใจช่วยค่ะ

ความคิดเห็น