ความคาดหวังและทัศนคติในการรักษาสิว - สิ่งสำคัญที่จะทำให้สำเร็จหรือไม่

การวางความคาดหวังและการปรับทัศนคติให้ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญอย่างแรกสุดในการรักษาสิวให้หายไปด้วยตัวเอง

บีมเข้าใจค่ะว่า เพื่อน ๆที่เป็นสิวรู้สึกอย่างไร เพราะบีมก็เคยเป็นถึงขั้นอยากฆ่าตัวตายมาแล้ว

บีมเข้าใจว่า เพื่อน ๆที่เป็นสิวมักจะมีคำถามต่อไปนี้
  • ทำไมต้องเป็นเรา
  • ทำยังไงถึงจะหายสักที
  • เฮ้อ...ต้องไปหาหมอตลอดใช่มั้ยเนี่ย
  • โอ้ย เืบื่อ เบื่อ เม็ดนี้ยุบ เม็ดนี้ขึ้นอีกแล้ว
บีมพูดถูกใช่มั้ยคะ ?

คราวนี้พอเราเจอโฆษณาที่น่าสนใจ วิธีการรักษาใหม่ ๆ เราเองอยากจะกระโจนใส่มันทันที ไม่แคร์ว่ามันจะแพงสักเท่าไหร่ และเราหวังว่ามันจะหายไปสักที

และมันจะเป็นวงจรแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ใช่มั้ยคะ

บีมต้องบอกก่อนว่า วิธีใดที่ไม่ได้ทำให้สาเหตุของโรคหมดไป ไม่เรียก "รักษา" ค่ะ เรียกว่า "ยับยั้ง"

คำว่า "ยับยั้ง" คือ "หยุดไว้ชั่วคราว"

นั่นเป็นเหตุว่าทำไมเพื่อน ๆ ต้องไปหาหมอตลอด

คราวนี้ เมื่อมาเจอวิธีในแบบที่บีมกำลังนำเสนอนี้ บีมขอให้เพื่อน ๆ หยุดคิดว่า "มันจะเป็นวิธีที่ทำให้เราหายในเร็ววัน (เหมือนอย่างที่เราหาหมอ)"

เพราะอะไรคะ?

เพราะนั่นจะทำให้เพื่อน ๆ เกิดความคาดหวังที่ใหญ่โตมโหฬาร และถ้าหากไม่เห็นผลในเร็ววัน เพื่อน ๆจะสามารถเลิกทำกันไปได้อย่างรวดเร็ว

และกลับไปหาหมอเหมือนเดิม เข้าสู่วงจรเดิม ๆ

ทั้งที่ นี่คือวิธีเดียวที่จะ "รักษา" และ "ป้องกันสิว" ให้เพื่อน ๆ ได้อย่างแท้จริง

ให้ลองคิดแบบนี้นะคะ เพื่อน ๆ เห็นภูเขาไฟที่มันระเบิด

มันเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นชั่วข้ามคืนมั้ยคะ

ไม่ใช่เลย....

กว่าลาวาจะขึ้นมา มันต้องมีการไหลอยู่ที่ชั้นหินด้านล่าง ดันตัวเองขึ้นมาเรื่อย ๆ และค่อยปะทุให้เราเห็น

สิวของเพื่อน ๆ ก็เหมือนกันค่ะ

มันไม่ได้เกิดจากสาเหตุใดสาเหตุเดียว

มันเกิดจากหลาย ๆ สาเหตุ

ซึ่งเพื่อน ๆ ได้สั่งสม "สภาวะแวดล้อม" แห่งการเกิดสิวมาเป็นเวลานานโดยที่เราไม่เคยรู้ตัว

ไม่ว่าจะเป็น การทานอาหารไม่ถูกต้อง ความเครียด จิตใจที่อิจฉาริษยา คิดร้าย มองโลกแ่ง่ลบ สารเคมีในเครื่องสำอางค์ ยาสระผม บุหรี่ เหล้า ฯลฯ

ช่วงแรก ๆ ร่างกายเรายังรับได้อยู่ เหมือนกับเวลาที่ข้าศึกบุกกำแพงเมืองอยุธยาน่ะคะ่

หากข้าศึก (คือสิ่งมีพิษที่เราได้รับนั้น) มันเยอะเกินกว่าที่ทหารของเราจะทานไหว ในที่สุด ในวันที่ประตูเมืองเปิดออก ก็คือวันที่เราเริ่มเป็นสิว และเป็นมากขึ้น เพราะข้าศึกมาอยู่ภายในแล้ว ฆ่าฟันทหารของเรา

ทหารของเราก็ไม่ได้พักผ่อน อ่อนเพลีย และล้มตายไปในที่สุด

ในที่สุด เชื้อโรคก็ครองร่างกายเรา

เราถึงเป็นสิวไม่หายไงคะ เพราะ คราวนี้เซลล์ของเราจะเริ่มโอเวอร์แอคติ้ง (Overacting) แล้ว เพราะกำลังพลอ่อนแอ และมีน้อย เวลามีสิ่งแปลกปลอมเข้ามา ก็จะตื่นตัวเร็วและตอบสนองรุนแรง

สิวเราจึงอักเสบได้ง่ายไงคะ

บีมพูดตรงนี้ เพราะอยากให้เพื่อน ๆ เข้าใจว่า กว่าจะมาเป็นสิว มันมีกระบวนการที่ค่อย ๆ ก่อตัวจากลักษณะินิสัย วิธีคิดในแ่ง่ลบ ชีวิตที่เร่งรีบ เคร่งเครียด แข่งขัน นอนดึก กินเลี้ยง กินเหล้า ยาต่างๆ (ไม่เว้นยารักษาสิว)ฯลฯ

มันคือ "ผล" จากชีวิตประจำวันของเราค่ะ

ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องเปลี่ยน "วิธีคิด" และ "ลักษณะนิสัยที่ไม่พึงประสงค์" ที่ทำลายสุขภาพของเรา

เพราะสิว คือสิ่งบ่งบอกว่าร่างกายเราอ่อนแอมาก เชื้อโรคโจมตีง่าย

คนอื่น ๆ ที่ไม่เป็นสิว แต่ถ้าเค้าใ้ช้ีชีวิตเหมือนเรา เค้าก็จะมีโรคอื่น ๆ ค่ะ ไม่เชื่อลองถามดู มันแค่ไม่ขึ้นที่หน้าแค่นั้นเอง

แต่รอบ ๆ ตัวเราไม่มีใครสุขภาพดีเต็มร้อยค่ะ แต่ละคนจะมีโรคกันทั้งนั้น เพียงแต่โรคนี้มันดันมาแสดงบนหน้าเรา

ดังนั้น การรักษาสิวที่แท้จริง คือ การดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์ค่ะ

ซึ่งวิธีการดูแลที่ถูกต้อง บีมจะมาอัพเดทให้เพื่อน ๆ ทุกวันค่ะ ซึ่งเป็นวิธีที่คุณ Seppo ได้ทำมาแล้ว ศึกษามาแล้ว และหายเองแล้ว

สิ่งสำคัญคือ เพื่อน ๆ ต้องเปลี่ยน "ความคาดหวัง" "ทัศนคติ" และ "ลักษณะนิสัยที่ไม่พึงประสงค์" ที่บ่อนทำลายสุขภาพไปทีละนิดค่ะ

อย่าหักโหม ค่อย ๆ ปรับไป "สิ่งใหญ่เกิดขึ้นจากก้าวแรกและก้าวเ้ล็กๆเสมอค่ะ"

บีมเป็นกำลังใจให้ทุกคนเสมอค่ะ และบีมมีแต่มั่นใจมากขึ้นทุกวันว่าวิธีนี้ เป็นวิธีเดียวที่จะทำให้บีมหายจากสิวได้แน่ๆ ค่ะ

และเชื่อว่า หากเพื่อน ๆ แก้ปัญหาเรื่องสุขภาพของตัวเองได้ และทำแบบองค์รวมคือ ทั้งร่างกายสะอาด (เอาเชื้อโรคเก่าออก คือ ดีท็อกซ์) สร้างเสริมความแข็งแรง (ทานอาหารใหู้ถูก มองโลกแง่บวก ทำใจให้สงบ ฯลฯ) ค่อย ๆ ทำไปพร้อม ๆ กัน ทำจนเป็นนิสัย ทำจนเป็นชีวิตของเรา

เมื่อนั้นล่ะค่ะ อย่าว่าแต่สิวเลย โรคอื่นก็ไม่ได้ถามหา :-)

ขอให้อดทนนะคะ

ไม่มีรางวัลชีวิตใดจะได้มาโดยปราศจากความพยายามและความอดทนค่ะ

ความคิดเห็น

Unknown กล่าวว่า
เดี๋ยวไปตลาดซื้อผักมาปั่นดีกว่า ขอบคุณบีมมากๆ จะคอยติดตามผลงานนะคะ เขียนได้น่าอ่านมากค่ะ
InSpring Beam กล่าวว่า
ขอบคุณที่ให้กำลังใจเช่นกันค่ะ ^^