ประเภทของสิว

ตามเอกสารของ Wai ได้แบ่งสิวออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ ๆ รวมทั้งสาเหตุของการเกิดสิวแต่ละประเภทไว้ด้วยค่ะ ซึ่งเธอได้กล่าวว่า การที่สิวแบบไหนจะึขึ้นบนหน้าเรานั้น ขึ้นอยู่กับว่าแรงดันของน้ำในผิวมีมากน้อยแค่ไหนหลังจากที่สิวได้เกิดขึ้นแล้ว หรือร่างกายได้มีการนำเอาโปรตีนสกปรกหรือเกลือออกไปจากผิวหรือไม่หลังจากมีการเกิดสิวแล้วค่ะ

สรุปคือ หากมีน้ำมันสะสมในชั้นผิวหนัง มีแบคทีเรีย ก็จะมีการเกิดสิว ส่วนสิวนั้นจะพัฒนาไปในรูปแบบใด ขึ้นอยู่กับแรงดันน้ำในผิว (ผิวบวมน้ำมากแค่ไหน) และ ร่างกายมีการนำเอาโปรตีนสกปรกหรือเกลือออกไปหลังจากเกิดสิวขึ้นแล้วหรือเปล่า

สิวหัวดำ (Blackhead)

จะเกิดขึ้นเมื่อน้ำมันไหลผ่านท่อไขมันอย่างช้า ๆ แต่ไม่ถูกบล็อคหรือปิดกั้นทางเดิน ถ้าหากว่าท่อไขมันไม่ถูกบล็อค (นั่นหมายถึง ผิวไม่บวมน้ำค่ะ - บีม) น้ำมันที่ถูกผลิตขึ้นมาใหม่จะดันสิวหัวดำออกไปเอง เราต้องมั่นใจนะคะว่าท่อไขมันไม่ถูกปิดกั้น ไม่เ่ช่นนั้น ถ้าเราบีบมัน มันจะอักเสบทันทีค่ะ

(สังเกตมั้ยคะ ว่าทำไมบางครั้ง เวลาเราเห็นอยู่ว่ามันเป็นหัวดำ แต่บีบแล้วไม่ออก วันถัดมา หรือไม่กี่ชั่วโมงถัดมา มันจะเริ่มปูดเป่ง และมีสีขาวขึ้นมาข้างใต้แล้ว นั่นแหละค่ะ ที่เค้าหมายถึง คือ ถ้าไม่มั่นใจว่าผิวตรงนั้นบวมน้ำมั้ย แม้จะเห็นว่าเป็นหัวดำ แต่อย่าไปบีบมันเด็ดขาด ไม่งั้นมันจะขึ้นมาเป็นอักเสบค่ะ วิธีแก้คือ ปรับที่อาหารเพื่อให้ผิวลดการบวมน้ำก่อน พอท่อไขมันเค้าเปิดแล้ว เค้าจะดันตัวออกมาเอง หรือเราอาจจะบีบโดยที่มันไม่อักเสบได้ค่ะ ไม่ต้องเปลืองแรงด้วย)

เค้าแนะนำว่า ถ้าหากมั่นใจแล้วว่าผิวไม่บวมน้ำแล้ว ให้ไปอาบน้ำหรืออาบไอน้ำ (steam bath) แบบซาวน่าค่ะ แล้วพอออกจากห้องมาตอนผิวยังไม่เย็น ก็เอากระดาษเช็ดหน้าเนื้ออ่อนบางมาเช็ดไขมันที่โผล่มาออกซะ ไม่ต้องบีบ แค่กดเบา ๆ อันไหนที่ต้องออกแรงบีบ อย่าทำค่ะ ปล่อยมันก่อน)


สิวเม็ดเล็กที่ไม่มีหัวเหลือง (small zits without yellow heads)

สิวแบบนี้เกิดเมื่อผิวกักเก็บน้ำมากแต่ว่าไม่ค่อยมีน้ำมัน มันจะเหมือนไม่ใช่สิว (สิวปลอม ๆ อ่ะค่ะ) มันจะไม่อักเสบนะคะ แต่จะค้างเติ่งอยู่แบบนั้นแหละ ให้จำไ้ว้เลยว่าสิวแบบนี้เกิดจากอาหารค่ะ ต้องทานตามสูตรเท่านั้นมันถึงจะยุบ ใส่ BP ให้ตายยังไงมันก็ไม่หาย เพราะมันไม่มีไขมันในนี้ กินยาปฏิชีวนะก็ไ่ม่หาย เพราะไม่มีการอักเสบ


สิวที่มีหัวเหลือง (small zits with yellow heads)

สิวแบบนี้เกิดจากการที่ผิวอุ้มน้ำมากเกินไป จนทำให้ท่อไขมันตีบตัน ไขมันเลยคั่งค้างสะสมในนั้นซึ่งจะกระตุ้นการทำงานของแบคทีเรียในผิวและทำให้เกิดหนอง ถ้าหากว่าโปรตีนสกปรกหรือเกลือโดนดึงออกไปใช้ในภายหลัง ผิวจะบวมน้ำน้อยลง ไขมันจึงสามารถถูกขับออกมาได้ การอักเสบก็จะไม่แพร่กระจายไป หรือกระจายตัวออกไปน้อยมาก แต่ถ้าหากแรงดันน้ำในผิวลดลงอย่างเพียงพอ หนองและน้ำมันจะขึ้นสู่ิผิวหน้าของผิวได้ เราจึงเห็นเป็นสิวหัวเหลืองนั่นเอง


สิวอักเสบใต้ผิวหนัง (subcutaneous inflammations หรือ comedonal acne)

สิวแบบนี้เกิดจากผิวบวมน้ำอย่างต่อเนื่องไม่มีลดลงเลย ไขมันที่ผลิตออกมาก็ออกไม่ได้ พอน้องแบค (แบคทีเรีย) เจอพี่ไขมันก็เกิดต้องตาต้องใจกันก็เกิดการอักเสบอยู่ี่ที่ชั้นหนังแท้ แต่ทำยังไงก็ออกไปไม่ได้ เพราะน้ำมันทำให้ท่อไขมันตีบอยู่ คราวนี้พอตำรวจบ้านในร่างกายมาเจอ ก็เข้ามาทำลายเชื้อโรคและการอักเสบให้หมดไป แต่ว่า ถ้ายิ่งน้ำในผิวยังคงอยู่แบบนั้น น้ำมันก็ออกไม่ได้ อะไรก็ออกไม่ได้ หนองที่เป็นผลจากการอักเสบก็ค้างอยู่ในนั้น ยิ่งทำให้อักเสบมากขึ้นไปอีก ยิ่งอักเสบ ตำรวจบ้านก็มาเพิ่มอีก แล้วก็มีหนองเพิ่มอีก จนในที่สุด ผิวหนังชั้นนอกตายลง ผิวที่ถูกผลิตขึ้นมาใหม่ ก็จะไปดันผิวตรงที่อักเสบให้ขึ้นไปแทนเจ้าผิวเก่าที่ตายไป ทำให้เราเห็นมันเป็นหนอง ๆ อยู่ที่ผิวหน้าล่ะค่ะ

ในทางตรงข้าม ถ้าหากเราสกัดกั้นสาเหตุก่อนมันจะออกมาได้คือ แม้มันจะอักเสบข้างในแล้ว แต่ว่าถ้าผิวเราลดบวมแล้ว (ไม่กินเกลือ ไม่กินโปรตีนสกปรก) หนองใหม่ ๆ ก็จะไม่เกิดค่ะ เพราะว่าน้ำมันมันมีทางออกสู่ข้างนอก ตำรวจบ้านก็เคลียร์สถานการณ์ได้หมด สิวก็ไม่ขึ้นมาอักเสบให้เราเห็นที่ผิวหน้า ห้ามจับสิวที่อักเสบเด็ดขาด เพราะจะไปทำให้น้องแบคทำงานได้มากขึ้น และมันจะอักเสบมากขึ้น และแพร่ไปบริเวณอื่นได้ และยิ่งอักเสบมากเท่าใด ผิวก็ยิ่งมีรอยแผลบาดลึกมากเท่านั้นค่ะ

เค้าบอกว่า ปล่อยให้ธรรมชาติจัดการของเค้าเอง สิ่งที่เราทำได้และจะช่วยร่างกายเราได้คือนอนให้พอเพื่่อช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมและฟื้นฟูตัวเองได้ดี ยิ่งนอนพอมากเท่าใด เราจะยิ่งฟื้นฟูตัวเองจากการถูกทำลายในแต่ละวันได้มากเท่านั้น

ตรวจสอบให้ดีนะคะว่าตัวเองเป็นสิวแบบไหน จะได้เข้าใจและรักษากันได้ถูกวิธีค่ะ ^^

แปลและสรุปจากหัวข้อที่ 20. What Type of Acne http://www.freeacnebook.com/

ความคิดเห็น