เลือกทานให้ถูก เลือกอาหารฤทธิ์เย็นบำบัดสิว: คาร์โบไฮเดรต

เราได้ทราบกันไปแล้วนะคะ ว่าสิวเกิดจากการทานอาหารฤทธิ์ร้อนมากเกินไป ดังนั้น ต่อไปนี้ เพื่อน ๆ ควรจะเลี่ยงอาหารฤทธิ์ร้อนและเลือกเมนูที่ประกอบด้วยอาหารฤทธิ์เย็นให้มาก ทีุ่สุดนะคะ

บีมก็ขออนุญาตนำข้อมูลมาจากหนังสือของคุณหมอเขียวเช่นเคย "ถอดรหัสสุขภาพเล่ม ๒" ความลับฟ้า

กลุ่มคาร์โบไฮเดรต


น้ำตาล เส้นขาว (เส้นหมี่ เส้นก๋วยเตี๋ยวที่ไม่มีน้ำมัน) วุ้นเส้น ข้าวขาว ข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง (เหลือง) เป็นต้น กลุ่มนี้ ถ้ากินมากเกินไปจะทำให้ร้อนเกิน

คุณ หมอแนะนำว่า หากต้องการพลังงานสูงในเวลาอันรวดเร็วหรือมีภาวะร้อนเกินอย่างมาก จนกินข้าวซ้อมมือหรือข้าวกล้องไ่ม่ได้ ก็ให้กินกลุ่มที่เป็น น้ำตาล เส้นขาว วุ้นเส้นและข้าวขาว ซึ่งเป็นกลุ่มคาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงานความร้อนน้อยที่สุด แต่เคลื่อนที่หรือดูดซึมเร็วที่สุดและหมดฤทธิ์เร็วที่สุด

แต่ว่าขั้นตอนการเปลี่ยนเป็นพลังงานของอาหารกลุ่มนี้จะดึงเอาวิตามินที่มีอยู่ในร่างกายมาใช้

ดังนั้น ถ้ากินเป็นประจำ จะทำให้ร่างกายขาดวิตามินและแร่ธาตุสำคัญรวมไปถึงไฟเบอร์ด้วย

ดัง นั้น ถ้าหากร่างกายเริ่มทุเลาอาการร้อนเกินลงและเริ่มมีความรู้สึกว่า กินอาหารกลุ่มนี้แล้วไม่อยู่ท้อง (หิวบ่อย หิวง่าย พลังงานหรือเรี่ยวแรงหมดเร็วกว่าปกติ) ให้ ปรับมากินข้าวซ้อมมือและข้าวกล้องตามลำดับ เพราะมีไฟเบอร์ วิตามินและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าคาร์โบไฮเดรตชนิดอื่น ๆ

เมื่อเพื่อน ๆ ได้ข้อมูลตรงนี้แล้วว่า สามารถจะทานพวกเส้น ๆ ได้

แต่ บีมมีข้อเตือนใจอย่างนึงนะคะ ว่า เวลาที่จะทานพวกเส้น ๆ นี้ ในกระบวนการผลิต มันก็จะมีสารกันเสีย ซึ่งลองเปิดดูที่ข่าวนี้ค่ะ ซึ่งเพื่อน ๆ คงจะเคยได้้ยินกันมาบ้างแล้วล่ะ อย.ไล่บี้ผู้ผลิตเส้นก๋วยเตี๋ยว ลดใช้สารกันเสียตามจีเอ็มพี

สารกันเสียและสารเคมีทุกชนิดเป็นสารมีฤทธิ์ร้อน (อะไรที่ผ่านกระบวนการมาก็มีฤทธิ์ร้อนหมดค่ะ)

และหากเพื่อน ๆ ต้องการจะสั่งก๋วยเตี๋ยวทานกัน ก็ควรจะกำชับคนขายว่า ไม่เอาผงชูรส

และ เพื่อน ๆ ที่เป็นสิว (หรือไม่เป็นสิวแต่เป็นโรคเรื้อรังอื่น ๆ) จากที่เคยทานรสจัด (บีมรู้ว่าชอบต้มยำกันน่า อิอิ) หากต้องการจริงจังกับการรักษาสิวแล้ว ควรลดรสชาติจัด ๆ นั้น ให้เหลือประมาณน้อยกว่า 30% จากที่ตัวเองเคยกินค่ะ

เพราะอาหารที่รสจัด ไ่ม่ว่าจะหวาน มัน เค็ม ขม เผ็ด ก็ทำให้เกิดโทษได้ทั้งหมด

แะทำแบบนี้กับอาหารทุก ๆ จาน จนสามารถที่จะรับประทานอาหารแบบปรุงแต่งรสได้น้อยที่สุด หรือไม่ปรุงเลยค่ะ

ส่วน ข้าวนั้น ให้กินเป็นข้าวขาวไปก่อน แต่ไม่ต้องกินมากเกินไปค่ะ กินให้พอรู้สึกสบายตัว และมีแรง ไม่มีใครสามารถบอกเราได้ว่าควรจะมากน้อยเพียงใด เราเองควรเป็นผู้สังเกตว่าทานขนาดไหนจึงรู้ึสึกสบายที่สุด แม้กระทั่งหลังกินค่ะ

แต่ ถ้าหากเพื่อน ๆ คนไหนที่อาการสิวไม่รุนแรงมาก ก็ทานข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือไปได้เลยค่ะ เพราะมีคุณค่าทางอาหารและใยอาหารมากกว่า ทำให้ร่างกายไม่ขาดวิตามิน แร่ธาตุและไฟเบอร์ระยะยาว

ความคิดเห็น