วิธีสังเกตผิวแพ้ หรือ ผิวขับของเสีย

มีเพื่อน ๆ หลายคนที่อาจจะมีคนแนะนำให้ใช้ครีม หรือเครื่องสำอางค์บางตัว และ พอมีสิวขึ้นมากกว่าเดิม คนที่แนะนำก็บอกให้ใช้ต่อไป เพราะมันกำลังขับพิษออกมาจากผิวหนัง

บีมได้ทำการสังเกตผิวของตัวเองตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แล้วได้ข้อสรุปดังนี้ค่ะ

ผิวขับของเสีย

หรือเป็นสิวที่ถ้าขึ้นจนหมดต้องหายแน่ ๆ คือ
  • ผิวจะไม่มีตุ่มเล็ก ๆ ใส ๆ หรือสิวไม่มีหัวขึ้น ไม่มีผื่นขึ้น
  • หน้าไม่คันยุบ ๆ ยิบ ๆ ช่วงกลางวันหรือเหงื่อออก
  • เราจะรู้สึกว่าหน้าเราเป็นปกติดี ไม่แดง ไม่มีผื่น ไม่คันยุบ ๆ ยิบ ๆ ไม่แสบ
  • สิวที่ขึ้นมามักจะยุบไปได้เอง ถ้าหากมีการดูแลสุขภาพตามหลัก น.ส. 4 อ. (นอนหลับ แสงแดด อาหาร อากาศ ออกกำลัง อารมณ์) ทั้งนี้ึขึ้นอยู่กับว่าระบบภูมิคุ้มกันของเราแข็งแรงดีแล้วแค่ไหนค่ะ
  • ถ้าระบบต่าง ๆ ของเราไม่ได้ถูกทำลายมามากและฟื้นตัวได้เร็วจากการดูแลสุขภาพ สิวบางเม็ดแค่เตรียมจะปูด แต่ไม่ทันได้ปูดก็ยุบไปเองค่ะ ไม่มีแผลทิ้งไว้
  • แต่ถ้าบางคน พิษสะสมมามาก และร่างกายขับออกทางตับ ไต ลำไส้ไม่ทัน ก็จะมาออกที่หน้าค่ะ และอาจมีอาการอักเสบถ้าระบบภูมิคุ้มกันยังไม่แข็งแรง ซึ่งไม่ต้องกังวลนะคะ
  • โดยที่เราต้องเข้าใจว่า ผิวไม่ได้เหมือนกันทั้งหน้า บางบริเวณไวต่อยา บางบริเวณมัน บางบริเวณแข็งแรง ทั้งนี้เพราะหน้าแต่ละโซนมีความสัมพันธ์กับสุขภาพของอวัยวะภายในของเราค่ะ
  • ส่วนที่มีปัญหาน้อยที่สุด อาจจะยุบไปเลย ดีขึ้นเร็วมาก ในขณะที่บางส่วนต้องรอให้สิวอุดตันเค้าค่อย ๆ ขึ้นมา บางอันก็สุก แต่จะสังเกตได้ว่า สภาพผิวจะค่อย ๆ ดีขึ้นทั้งหน้าค่ะ ถ้าเป็นสิวลักษณะนี้ ให้ทำต่อไป แล้วมันจะค่อย ๆ หายไปจริง ๆ
ผิวแพ้
  • นี่จะเป็นผด เป็นผื่นเล็ก ๆ หรือสิวไม่มีหัวขึ้นเต็มหน้า (หรือเต็มบริเวณที่เราใช้)
  • ทา BP ก็ไม่หาย เพราะมันไม่ได้ติดเชื้อค่ะ มันบวมน้ำจากสารเคมีที่เราใสแล้วมันไปอุ้มน้ำที่ผิวมากขึ้น ไขมันก็ออกไม่ได้ น้ำก็ขังอยู่ในผิว
  • ผิวแบบนี้ ถ้าปล่อยไว้ หรือยังใช้เครื่องสำอางค์นั้นต่อไป สักพักจะขึ้นมาเห่อทีเดียวพร้อมกัน และก็จะคันยุบยิบ ๆ ตอนกลางวัน ยิ่งใช้ต่อไป จะยิ่งอักเสบ และเห่อมากขึ้นเท่านั้น
สิวแบบนี้แก้ได้ด้วยการปรับอาหารและสามารถเริ่มต้นสร้างผิวใหม่สุขภาพดีได้ คลิกที่นี่ เพื่อดูข้อมูลการปฏิบัติตัวสำหรับผู้เริ่มต้น ซึ่งพออาการมันดีขึ้น เราก็กลับไปทานข้าวได้อย่างเดิม แต่ให้เลือกเป็นอาหารสุขภาพจะดีกว่า เดี๋ยวนี้อาหารสุขภาพอร่อย ๆ มีตั้งเยอะ

จำไว้นะคะ ถ้าทาอะไรลงไปแล้วเกิดอาการอย่างแรก คือสิวค่อย ๆ ขึ้นมาอักเสบแต่ไม่มีผด หรือสิวไม่มีหัว ให้ทำต่อไป หายแน่นอน (เหมือนสิวที่คางบีมตอนนี้ หายไปแล้ว ไม่อักเสบแล้วค่ะ เหลือแค่กราม ซึ่งหายไปเรื่อย ๆ)

แต่ถ้าหากเกิดผด ผื่นเต็มไปหมด (ซึ่งปกติ เวลาเราแพ้อาหารหรืออะไร มันก็จะเป็นผดอยู่แล้ว คันอีกตังหาก หน้าเราก็เหมือนกันค่ะ)

อย่าเสียดาย เลิกใช้ไปเลยค่ะ หรือเอาไปใช้คนที่เค้าใช้ได้ โดยให้เค้าลองทดสอบกับท้องแขนดูก่อน ทาทิ้งไว้ัสัก 1 วัน ถ้าเค้าไม่แพ้ก็ให้เค้าไปเลย

ความคิดเห็น

kabbygirl กล่าวว่า
รบกวนถามคุณบีมค่ะ คือ "เริ่มกินนมโยเกิร์ตบัวหิมะและใช้พอกหน้าวันแรกค่ะแต่ไม่มีปฎิกิริยาท้องไส้ปั่นป่วนหรือถ่ายท้องตอนเช้าเหมือนที่คนอื่นบอกเลยค่ะ พอกหน้าก็ไม่คันหรือแสบเลย" เลยอยากจะสอบถามหน่ะค่ะว่าเป็นเพราะสาเสตุใดรบกวนตอบกลับด้วยน่ะค่ะ kabby1423@hotmail.com