ข้อแนะนำเพิ่มเติมสำหรับการดูแลผิวเป็นสิว

บีมมานั่งคิด ๆ เมื่อคืนนะคะ ว่าเอ...ส่วนใหญ่คนที่มีปัญหาสิวจะเป็นเด็ก ๆ และจริง ๆ อาการสิวของน้อง ๆ แต่ละคนในตอนแรกมันจะไม่รุนแรง จะเป็นผดมั่ง ผื่นมั่ง รอยแดง หรือสิวข้้าวสาร

แต่สิ่งที่จะทำให้มันเป็นมากขึ้นก็ตอนที่หน้าอ่อน ๆ ของน้อง ๆ ไปสัมผัสยากับสารเคมีที่มากจนเกินไปนั่นเองค่ะ (เหมือนที่บีมเคยโดนมาแล้ว แอบคิดว่า ถ้าตอนนั้นที่เราอายุ 13 ปีแล้วมีคนแนะนำสูตรนี้ก็คงดีเนาะ คิดแล้วเซ็ง อะอะ)

พอหน้าและร่างกายสะสมสารเคมีเข้าไปมาก ๆ ร่างกายจะเสียสมดุล...

และยาที่คั่งค้างที่ผิวทั้งจากยาทาและยาทาน จะไปทำให้ผิวบวมน้ำ และท่อไขมันตีบตันในที่สุด...

นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมหลังจากที่เราเลิกไปหาหมอแล้ว สิวมันจึงขึ้น และอาจเป็นมากกว่าเดิมค่ะ

ยิ่งน้อง ๆ หนู ๆ ใช้ชีวิตเครียด ๆ ไม่ทานอาหารที่มีประโยชน์ ทานโปรตีนสกปรก ทานอาหารไม่ได้สัดส่วน นอนดึก ประกอบกับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงของน้อง ๆ ก็ยิ่งทำให้ไขมันผลิตมากขึ้น ในขณะที่ท่อไขมันตีบกว่าเดิม

ยาที่ทาหน้า (ขอพูดเฉพาะตัวที่ตัวเองเคยใช้มานานแล้วกันนะคะ ไม่อยากพูดอะไรที่ไม่เคยทำ) ตัว BP เป็นยาละลายไขมัน ที่ใครๆก็รู้กันเนาะ

การทา BP ทำให้ลดปัจจัยการเกิดสิวคือไขมันค่ะ ตามความเข้าใจงู ๆ ปลา ๆ ของพี่จากความรู้ที่เรียนสายวิทย์ตอนม.ปลายมานะ พี่รู้ึสึกว่า BP มันเป็นน้ำมันชนิดหนึ่ง ไขมันเราก็เป็นน้ำมัน ซึ่ง BP คงจะมีความเข้มข้นน้อยกว่าไขมันที่อยู่ในผิวเรา ก็เลยสามารถไปละลายและดึงให้ไขมันตามรูขุมขนออกมาได้ค่ะ

ตามหลักการแพร่ของสาร (หลักอะไรก็ไ่ม่รู้อ่ะค่ะ เท่าที่จำได้ก็คือมันจะแพร่จากที่ที่สารมีความเข้มข้นมากมายังที่ที่มีความเข้มข้นน้อย)

แต่การทา BP ไม่ได้ช่วยให้ผิวลดการบวมน้ำ

ดังนั้น ถ้าหากบางคนท่อไขมันตีบมาก BP อาจไม่ช่วยอะไร ต้องปรับเปลี่ยนเรื่องอาหารค่ะ

และพี่ไม่แน่ใจว่า BP จะไปสะสมในชั้นผิวหนังแท้ซึ่งจะเป็นสาเหตุของผิวบวมน้ำรึเปล่านะคะ ยังไม่ได้ดูข้อมูล

แต่พี่เชื่อว่า ยังไงธรรมชาติก็ดีที่สุด

ถ้าน้อง ๆ สิวหายจากโปรแกรมที่เอามาแนะนำกันแล้ว ก็เลือกแต่ครีมบำรุงหรือเครื่องสำอางค์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติให้มากที่สุดนะคะ เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวบวมน้ำอีก...

นอกจากนี้ พี่จะแนะนำว่า ให้น้อง ๆ รู้ึจักประเภทสิวของตัวเองให้มากทีุ่สุดค่ะ ซึ่งเดี๋ยวพี่จะมาเขียนว่าสิวประเภทใดเกิดจากอะไร เราจะได้มีวิธีปฏิบัติต่อมันได้ถูกต้อง

สำหรับน้อง ๆ ที่เป็นไม่มาก พี่ขอแนะนำขั้นตอนง่าย ๆ นะคะ ลองทำตามนี้ดูก่อน ถ้าไม่หาย ก็ต้องปรับเปลี่ยนอาหารค่ะ
  1. ล้างหน้าด้วยสบู่ Softy สูตรกาแฟ แต่ถ้าน้อง ๆ มีตัวล้างหน้าที่ชอบและดีอยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนค่ะ แต่้ถ้าหากน้องคนไหนที่ไม่รู้จะใช้อะไรดี แนะนำอันนี้ล่ะค่ะ ก้อนละ 39 เอง แต่คุณภาพส่งออกนอกนะจ๊ะ บนกล่องมีแต่ภาษาอังกฤษ ซื้อได้ที่ Big C หรือ Lotus ค่ะ
  2. ล้างแค่ 2 ครั้งต่อวัน และเวลาล้าง ให้ถูจนฟองขึ้นนิ่ม ๆ แล้วเอาฟองมาล้างหน้า ค่อย ๆ ลูบห้ามถูสิวเด็ดขาด ไม่งั้นจะหาว่าไม่เตือนนะ (การถูสิวจะไปกระตุ้นให้แบคทีเรียทำงานเพิ่มนะ) ลูบไล้ไปมาเบา ๆ ให้ทั่วหน้า ไม่เกิน 15 วินาที แล้วล้างออกให้สะอาด
  3. ตอนเย็น พอกไข่แดง ตอกไข่ เอามาเฉพาะไข่แดง และตีมันพอแตกค่ะ ไม่ต้องเอาฟองแบบเจียวไข่ แล้วพอกไปเลย ทาให้ทั่วและฉาบให้มิดหัวสิว แต่อย่าหนามากเกินนะคะ ทิ้งไว้ 10 นาที แล้วล้างออก (ใครมีปัญหาล้างออกยาก ให้เอาสำีลีชุบน้ำอุ่นชุ่ม ๆ เช็ดออกรอบนึงก่อน แล้วค่อยล้างน้ำเย็นอีกครั้ง)
  4. ซับหน้านะคะ ห้ามเช็ด ห้ามถู สิวสุกห้ามบีีบ (ยกให้เฉพาะอันที่ จะออกไม่ออกแหล่แล้วค่ะ คือ อันที่ไม่ต้องคั้นมาก แล้วออกมาได้ ก็เอาเค้าออกมา แล้วเอาผงวิเศษตราร่มชูชีพละลายน้ำแล้วโปะเข้าไปฆ่าแบคทีเรีย อิอิ ซาดิสม์เนาะ แต่ก็ต้องทำ แล้วอย่าลืมขออโหสิกรรมกับเชื้อโรคด้วยนะคะ ^^ มันจะได้ไม่อาฆาตแค้นเรา แล้วสั่งให้ลูกหลานมันทำร้ายหน้าเราค่ะ อิอิ)
  5. ใครที่ทำแบบนี้แล้วรู้สึกว่าัยังไม่ค่อยดีขึ้น ให้ลองหาสังกะสีมาทานนะคะ มีพี่คนนึงที่พี่รู้จักจากบล็อกแก้งค์ที่พันทิป เค้าบอกว่า แฟนเค้าทานสังกะสีแล้วหน้าเกลี้ยงเลย ไปซื้อที่ร้านขายยานะคะ ตัวพี่เคยกินแบบที่มันไม่ใช่สังกะสีเพียว ๆ มันไม่หายน่ะค่ะ พี่แนะนำไปซื้อแบบที่เค้าเอาใส่ขวดเหมือนวิตามินดีกว่า


ไปซื้อแบบตัว ZincTAB น่ะค่ะ ตามรูปเลย พี่ซื้อที่ร้านขายยา

สูตรเซ็ตนี้พี่ได้มาจาก หนังสือของดร.สาทิส อินทรกำแหงค่ะ "ปั้นชีวิตใหม่ ด้วยชีวจิต" ซึ่งเป็นวิตามินที่รักษาคนไข้สิวอักเสบรุนแรงชาวอังกฤษชื่อว่ากอร์ดี้จนหายขาด (เขียนเอาไว้แล้ว เดี๋ยวจะเอามาลงให้ที่บล็อกนี้นะคะ)

แต่ช่วงนี้ทานตามสูตรของ Wai พี่เลยหยุดไปก่อนค่ะ รอกินอีกทีสัปดาห์หน้า ^^

ลองทำกันดูนะคะ ถ้าหากว่าใช้วิธีดูแลง่าย ๆ แบบนี้ยังไม่ดีขึ้น คงต้องปรับเปลี่ยนอาหารมาทานตามสูตร Wai ค่ะ ^^

ความคิดเห็น