กฎเหล็ก 12 ข้อสำหรับการบอกลาสิวอย่างถาวร

บีมได้ไปเจอบทความที่มีประโยชน์และแตกต่างอย่างมากจากคำอธิบายและความพยายามทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องสิว เซลลูไลท์ และน้ำหนักเกินที่ได้รับรู้มาตั้งแต่เด็กค่ะ เป็นคำอธิบายที่มีเหตุมีผลมากค่ะ ซึ่งหนังสือเล่มนี้ค่อนข้างยาว แต่บีมเลือกอ่านเฉพาะสิวก่อน เพราะเป็นปัญหาหลักของบีมมาหลายสิบปีแล้ว หากเพื่อน ๆ อยากลองเข้าไปอ่านกันดู ไปที่ http://www.freeacnebook.com/contents.htm

หลังจากได้ลองทำตามอย่างจริงจังและได้จดบันทึกอย่างละเอียด เพียงแค่ 2 วัน อาการสิวเริ่มดีขึ้นจริง ๆ ค่ะและมีแนวโน้มจะหายขาด

หากเพื่อน ๆ ใจร้อน ยังไม่อยากอ่านหนังสือเล่มนี้ตอนนี้ ให้ทำตามกฎเหล็ก 12 ข้อที่บีมแปลมาก่อนนะคะ ทำ 2 สัปดาห์ อดทน 2 สัปดาห์หลังจากนั้น เมื่อผิวไร้สิวแล้ว ค่อย ๆ ลองเพิ่มอาหารที่ทานอยู่ในชีวิตประจำวัน หากตัวไหนที่ทานแล้วสิวไม่ขึ้นก็ทานต่อไปค่ะ แต่ตัวไหนที่สิวขึ้น ก็ไม่ต้องกินตลอดอีกเลยชาตินี้ ^^

เค้าเปรียบสูตรนี้ว่าเป็นสูตรเพื่อนำผิวไปสู่โซนปลอดภัยสูงสุด นั่นคือ ร่างกายเราจะสะอาดสุด และไม่มีภาวะสิว และหลังจากนี้ที่มันหายแล้ว เวลาเราทานอะไร เราจะได้รู้สาเหตุค่ะว่าอะไรที่ทำให้เราสิวขึ้น มาดูกันเลยนะคะ

1. คุณผู้หญิงควรทานไข่แดงดิบวันละ 2 ฟองหรือปลาดิบสดอย่างน้อย 50 กรัมต่อวัน ถ้าหากคุณเป็นผู้ชายสูง คุณควรทานปลาดิบสดวันละ 100 กรัมหรือไข่แดงดิบ 5 ฟอง แ่ต่ถ้าหากสูงน้อยหน่อย ให้ทานไข่แดงดิบ 3 ฟองหรือ ปลาดิบสด 60 กรัม
นี่เป็นเพราะว่าโปรตีนที่เหลือใช้สามารถไปเพิ่มระดับโปรตีนในเลือดได้ และเนื่องจากระดับโปรตีนในเลือดมีความผันผวนสูง ตั้งแต่ 100% (อะลานีน) จนถึง 900% (ซีสทีน) ซึ่งระดับโปรตีนในเลือดที่สูงมากดังกล่าวจะไปเพิ่มระดับโปรตีนในชั้นผิวหนังแท้ ทำให้ผิวหนังกักเก็บน้ำไว้มากในช่วงระยะเวลาหนึ่งซึ่งจะไปบีบหรือกดทับท่อไขมันให้ีตีบลง

2. คุณไม่ควรจะออกกำลังหรือใช้พลังงานมากอย่างน้อย 1.5 ชั่วโมงหลังจากทานไข่แดงดิบหรือปลาสดดิบเข้าไปทุก ๆ ครั้ง

3. คุณควรจะทานลูกนัทบราซิล (ปอกเปลือกออกด้วยมือเท่านั้น) อะโวคาโด หรือทานสลัดน้อยคำที่ราดด้วยน้ำมันมะกอกในจำนวนที่เพียงพอหลังจากที่คุณทานผลไม้หรือน้ำผลไม้สดทุกครั้ง ทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ (ดังในคู่มือ: ทานไขมัน 1 กรัมโดยประมาณต่อแป้งหรือน้ำตาล 2 กรัม)

4. ถ้าหากคุณต้องการทานผลไม้ สลัดและปลาดิบสดในมื้อเดียวกัน ให้ทานผลไม้ก่อน ต่อด้วยสลัดและตบท้ายด้วยปลาดิบสด เพื่อป้องกันอาการปวดท้องอย่างกะทันหัน กรดในกระเพาะ หรือ การบวมแก๊ซในลำไส้

5. น้ำผลไม้จากการคั้น (เช่นน้ำส้มคั้น) หรือจากเครื่องสกัดน้ำดีต่อการบริโภค แต่คุณไม่ควรที่จะปั่นโดยใช้เครื่องปั่น (โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนทำกล้วยปั่น)

เนื่องจากใบมีดของเครื่องปั่นที่หมุนด้วยความเร็วสูงนั้นจะทำให้เกิดความร้อนในระดับโมเลกุลซึ่งจะเป็นโมเลกุลที่ทำให้เกิดปัญหาสิวขึ้นได้

6. ลักษณะการทานเช่นนี้ คณไม่ควรทานน้อยครั้ง แต่จะต้องทานบ่อยครั้งมากขึ้น อย่างน้อยจะต้องทาน 9 มื้อต่อวัน ไม่เช่นนั้นแล้ว คุณจะทานน้อยเกินไป ซึ่งจะทำให้เกิดผลในทางตรงกันข้ามในที่สุด (อ่อนเพลีย, มวลกล้ามเนื้อลด อารมณ์หดหู่)

เหตุผลที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะความจริงที่ว่า โดยปกตินั้น อาหารที่ปรุงขึ้น ข้าวสาสีและผลิตภัณฑ์จากนมทั้งหลายมักจะมีสารเพิ่มความอยากอาหาร(เบต้า-คาโบไลน์, opioid peptides) และอาหารในสูตรรักษาอาการสิวนี้ไม่มีสารที่ว่านั้น คุณจึงมีแนวโน้มที่จะกินน้อยมากถ้าหากคุณไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของคุณให้เหมาะสม

ถ้าคุณมีปัญหาว่าได้รับพลังงานไม่เพียงพอ คุณควรจะดื่มน้ำผลไม้มากขึ้น (น้ำผลไม้คั้นหรือจากเครื่องสกัด) แทนการทานผลไม้ทั้งผล (ใยอาหารในผลไม้ทั้งผลจะยับยั้งความอยากอาหารของคุณ)
7. ในช่วงที่คุณทานอาหารในโปรแกรมนี้ คุณไม่ควรใช้ยาเฉพาะที่ หรือการรักษาด้วยฮอร์โมนใด ๆ เลย (ทุกอย่างค่ะ เช่น Murrad, differin เป็นต้น) เนื่องจากว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้อาการสิวแย่ลง (ไปดูที่แฟ้มเก็บเอกสารของบอร์ดสนทนาออนไลน์) คุณต้องหยุดการทานยาปฏิชีวนะทุกชนิด 2 สัปดาห์ก่อนที่คุณจะเริ่มการทานอาหารในโปรแกรมนี้ เพราะตัวยาปฏิชีวนะนั้นทำให้ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายของคุณอ่อนแอลง ซึ่งจะเป็นอันตรายเมื่อคุณต้องทานไข่แดงดิบหรือปลาสดดิบ
8. ในช่วง 2 สัปดาห์ของการทานอาหารแบบนี้คุณจะต้องไม่ใช้ครีมบำรุงผิวใด ๆ เนื่องจากครีมบำรุงผิวมีสารเคมีที่จะถูกดูดซึมเข้าไปในชั้นผิวหนังแท้และไปดึงดูดน้ำเข้ามาซึ่งจะทำให้มีแรงกดดันจากน้ำในชั้นผิวหนังแท้เพิ่มขึ้น และมันจะไปกดทับหรือบีบท่อไขมัน และสิวจะยิ่งขึ้นถ้าหากร่างกายของคุณผลิตไขมันมากอยู่แล้ว

เพื่อปกป้องผิวชั้นนอกของคุณจากการสูญเสียความชุ่มชื้น คุณควรจะมาใช้น้ำมันเพียงแค่หยดหนึ่ง (ซึ่งมีวิตามินอีต่ำ เนื่องจากวิตามินอีจะไปเร่งการผลัดเซลล์ผิวออกไป ห้ามใส่น้ำมันมะกอกเด็ดขาดค่ะ) และทาไปทั่วหน้า (ผิวหน้าควรจะหมาด ๆ ค่ะ) หลังจากที่คุณทำความสะอาดด้วยโลชั่นทำความสะอาดผิวที่อ่อนโยน

อย่างไรก็ตาม ในผู้หญิงบางคน ผิวไม่สามารถจะตอบสนองต่อน้ำมันได้ดีนัก ดังนั้นจึงควรเริ่มอย่างระมัดระวัง โดยทาเพียงแค่ส่วนเดียวของหน้าก่อน ถ้าหากว่าไม่มีอาการผิดปกติหรือผื่นแพ้ใด ๆ ภายในหนึ่งสัปดาห์ คุณก็สามารถทาได้ทั่วหน้า

9. อย่าล้างหน้าด้วยน้ำประปา แต่ให้ล้างด้วยน้ำแร่ขวดที่มีปริมาณแร่ธาตุต่ำ สารเคมีในน้ำประปาจะทำให้เกิดปฏิกิริยาที่คล้ายกับอาการแพ้ซึ่งจะทำให้ท่อไขมันถูกบีบ คลอไรด์ส่วนเกินและแร่ธาตุต่าง ๆ ในน้ำประปาจะทำให้ผิวแห้งซึ่งจะทำให้เกิดการลอกเป็นแผ่นบนหน้า คุณไม่จำเป็นต้องซื้อขวดพ่นสเปรย์สำหรับหน้าโดยเฉพาะ สามารถใช้ตัวฉีดแบบเดียวกับที่ฉีดพืชได้โดยใส่น้ำแร่แร่ธาตุต่ำในนั้น และคุณก็สามารถดื่มน้ำแร่นี้ได้ด้วยค่ะ

10. คุณต้องไ่ม่ทานอาหารเสริมใด ๆ ในช่วงที่ทานอาหารในโปรแกรมนี้ เนื่องจากว่าอาหารเสริมส่วนใหญ่มีส่วนผสมที่กระตุ้นให้เกิดสิว (เช่นเจลาติน) การทานอาหารในรูปแบบนี้ก็ทำให้คุณได้สารอาหารครบถ้วนแล้ว แต่ถ้าหากว่าคุณทานมังสวิรัติ คุณก็ควรจะต้องทานวิตามิน B12 ควบคู่ไปด้วย
11. กฎเหล่านี้มีไว้เพื่อกันไม่ให้มีสาเหตุแห่งการเกิดสิว (ยกเว้นความเครียดที่ห้ามยาก) การไม่ปฏิบัติตามกฎไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย แต่ถ้าหากคุณทำผิดกฎไปสักข้อหนึ่งในช่วงโปรแกรมนี้ คุณจะต้องนับหนึ่งใหม่

12. เป็นการดีที่สุดที่คุณจะเขียนบันทึกประำจำวันในช่วง 2 สัปดาห์นี้ว่าคุณทานอะไรบ้างและสภาพผิวเป็นอย่างไรบ้าง จะทำให้คุณสามารถวิเคราะห์ได้ว่ามีสิ่งใดที่อาจทำให้คุณไ่ม่ประสบความสำเร็จตามที่คาดหวัง

หลังจาก 2 สัปดาห์คุณจะเห็นผลชัดเจนมาก (แน่นอนถ้าหากคุณปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด) และคุณจะมั่นใจ 100% ว่าการทานในลักษณะนี้ได้ผลกับคุณแน่นอน จากนั้นคุณก็อาจจะทดลองด้วยตัวเอง (ว่าทานอะไรแล้วสิวขึ้นหรือไม่ขึ้น เพื่อเพิ่มเมนูเข้าไปในรายการอาหารของคุณค่ะ) หรือคุณสามารถไปอ่านหนังสืออ่านฟรีของเราได้เพื่อเรียนรู้ว่าสาเหตุที่แท้จริงของสิวคืออะไร หรือหาคำแนะนำ จะรักษาการรับประทานอย่างไร และตำรับอาหารอื่น ๆ ที่เอร็ดอร่อยอีกมากค่ะ

คุณก็ทำได้!!!

ขอบคุณบทความและความทุ่มเทของ Wai http://www.freeacnebook.com/SampleDiet.htm ที่ทำให้คนหลายคนหลุดพ้นจากพันธนาการแห่งการใช้ยา ^^


ความคิดเห็น