อธิบายประเด็น "การใช้ Apple Cider Vinegar" (ข้อสงสัยที่ประมวลจากผู้อ่านหนังสือ Acne (First) Aid)

กลับมาเยี่ยมบ้านหลังเดิมที่อบอุ่นค่ะ หลังจากห่างหายการเขียนบล็อกนี้ไปซะนานเลย

ตอนนี้ต้องเตรียมตัวหลาย ๆ อย่างเพราะเวลาช่างผ่านไปเร็วค่ะ เดือนนี้น้องก็ครบ 4 เดือนละ ตามพัฒนาการ เค้าว่าน้องเริ่มได้ยินแล้วค่ะ บีมเลยต้องระวังคำพูดคำจา อารมณ์ และหลาย ๆ อย่างมากกว่าเดิม เพราะก็อยากให้เค้าได้ซึมซับพฤติกรรมดี ๆ ไปค่ะ เป็นพื้นฐานที่ดีของชีวิต นอกจากนี้ บีมยังต้องวางแผนในเรื่องการส่งผ่านงานให้อีกคนหนึ่ง ซึ่งเค้าจะทำหน้าที่แทนบีมทุกอย่าง ยกเว้นเขียนบล็อก ^^ คือ ให้คำปรึกษาแทนบีมได้ ตอบอีเมล รับโทรศัพท์ (แต่ไม่ใช่น้องบิ้วนะคะ เพราะบิ้วเค้าได้งานเป็นติวเตอร์ที่ลำพูนเรียบร้อยแล้ว) บีมจะส่งผ่านความรู้ทุกอย่างให้เค้าค่ะ จะได้เป็นตัวตายตัวแทนไปเลยในช่วงที่บีมต้องเตรียมตัวคลอดน้องและหลังจากที่คลอดค่ะ (เป็นเหตุผลที่ว่าบีมไม่ค่อยได้มาอัพเดทบล็อกเลย เพราะต้องเซ็ตระบบของที่ร้านออนไลน์ทั้งระบบ ทั้งคน ทั้งอะไรให้เข้าที่เข้าทางน่ะค่ะ)

การได้เป็นแม่มันดีใจนะคะ แต่ว่าตัวเราเองก็ต้องปรับอะไรหลายอย่างเลย เป็นความรับผิดชอบที่หนักอึ้งกับผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ประมาณบีม อะอะ คือ รักแม่มากกว่าเดิมน่ะค่ะ ว่างั้น รู้เลยว่าเค้าเลี้ยงเรามาได้ขนาดนี้มันลำบากนะ เพราะสมัยแม่บีมเค้ามีบีม ท่านไม่ได้มีฐานะที่ค่อนข้างสบายเหมือนทุกวันนี้ค่ะ ลูกคนนึงกับระยะเวลาที่เค้าเลี้ยงเรามา 20 กว่าปี จนกว่าเราจะมีงานทำได้เนี่ย โห...มันช่างเกินบรรยาย ไหนจะช่วงเรางอแง ไม่เชื่อฟังเค้า เถียงเค้า ดื้อ ไร้สาระ (อันนี้เติมเองค่ะ เหอะๆ) ทำเค้าเจ็บมากี่ครั้ง แต่เค้าก็ยังรักและให้อภัยเรา และทำให้เราโตมาได้ขนาดนี้ บรรยายความรู้สึกไม่ถูกค่ะ

เรามาเข้าเรื่องของเรากันนะคะ วันนี้จะอัพเดทของ Apple Cider Vinegar ค่ะ เพราะมีเพื่อน ๆ ที่ได้อ่านหนังสือ Acne (First) Aid แล้วสอบถามกันเข้ามาระยะเวลาหนึ่งแล้วค่ะ บีมเลยขออธิบายประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับ Apple Cider ดังนี้นะคะ

Apple Cider Vinegar อาจจะไม่เหมาะสมกับผิวหน้าของทุกคนค่ะ เพราะเค้ามีความเป็นกรดค่อนข้างมากทีเดียว ซึ่งการใช้ผลิตภัณฑ์หรือสารที่มีฤทธิ์เป็นกรดนั้น ถ้าในความเห็นของบีม เค้าสามารถช่วยให้อาการสิวดีขึ้นได้ โดยช่วยในเรื่องต่อไปนี้ค่ะ
  1. ช่วยฆ่าเชื้อโรค
  2. ช่วยสลายพันธะของเซลล์ผิวที่ตายแล้วแต่ยังไม่หลุดออกจากกันหรือออกจากผิว จึงทำให้เซลล์ด้านบนหลุดลอกออกได้ง่ายขึ้น ทำให้สิวอุดตันลดลง (กรณีที่เกิดจากการหมักหมมของเซลล์ผิวที่ตายแล้วและไม่ยอมหลุดออก หรือล้างหน้าไม่สะอาดเพียงพอ)
  3. ผิวได้สัมผัสกับออกซิเจนมากขึ้น โอกาสที่เชื้อโรคจะตายหรือหยุดเติบโตจะเพิ่มขึ้น
  4. เมื่อผิวชั้นนอกหลุดออก ผิวด้านในมีโอกาสดันตัวเองขึ้นมามากขึ้น จึงทำให้สิวใต้ผิวผุดขึ้นในช่วงแรก สิวที่อักเสบก็จะปูดออกและแห้งลง สิวที่อุดตันเมื่อขึ้นมา แล้วมีปัจจัยร่วม เช่น นอนดึก ทานอาหารช่วงดึก ทานอาหารผัด มัน ทอด เครียด ฯลฯ ก็อาจจะอักเสบได้ แต่ก็จะถูกผลัดออกไปในที่สุดเมื่อใช้ต่อเนื่อง
เนื่องจากมีความเป็นกรดสูง และไม่มีสูตรผสมน้ำที่ตายตัวสำหรับแต่ละคน อาการข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นคือ ผิวหน้าแห้งและลอกเป็นขุย ส่วนในรายที่ผิวบอบบาง อาจจะแสบแดงได้ค่ะ

ดังนั้น หากเลือกที่จะใช้ Apple Cider Vinegar แล้ว ควรต้องหมั่นสังเกตผิวของตัวเองให้ดีค่ะว่า ตอบสนองกับปริมาณและความถี่ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ตัวนี้มากน้อยขนาดไหน และควรมีตัวบำรุงชนิดครีม หรือน้ำมันติดไว้อีกตัวนะคะ โดยในกรณีของบีม บีมประยุกต์เอาน้ำมันรำข้าวเจาะทาหน้าในช่วงที่หน้าบีมแห้งลอกจากการใช้ ACV ค่ะ ซึ่งในช่วงที่ลอกนั้น จะไม่ทา ACV เพิ่มนะคะ เพราะมันจะแสบ

เมื่อไหร่ที่เห็นเนื้ออ่อนสีชมพูของเราพร้อมอาการแสบเล็ก ๆ ให้พักการใช้ค่ะ และให้ทาครีม น้ำมันรำข้าวหรือน้ำมันมะพร้าวไปจนกว่าผิวจะกลับมาปกติ ไม่มีแห้ง แสบ ลอกแล้วค่ะ

บีมเองผิวจะไวต่อสารจำพวกกรดค่อนข้างมากค่ะ เพราะแต่ละอย่างที่บีมเคยแพ้คือ มะนาว และมะขามเปียก และสองตัวนั้น บีมไม่ได้เจือจางเลย ทาสด ๆ

คนอื่นใช้มะนาว สิวอาจจะหาย ด้วยคุณสมบัติของกรดและวิตามินซีในมะนาวค่ะ

แต่ถ้าคนที่ใช้มะนาวไม่ได้ ก็ควรหลีกเลี่ยงผลไม้หรือพืชผักที่มีวิตามินซี อย่าเอามาทาหน้าค่ะ หากต้องการใช้วิตามินซีกับผิวหน้า คุณต้องเลือกใช้สารสกัดเท่านั้นค่ะ

อ้อ ลืมบอกไปค่ะว่า บีมใช้มะเขือเทศได้นะ แต่ว่าใช้บ่อยไม่ได้ค่ะ หน้ามันจะตึง ๆ ดี ผิวใสดีค่ะ ก็คิดว่าคงจะเป็นกรดธรรมชาติอย่างหนึ่งที่สามารถใช้ได้ มันคงจะอ่อนกว่ามะนาวนั่นเอง

กล่าวโดยสรุปก็คือ ACV ถ้าถามว่า ใช้ได้ผลมั้ย ใช้แล้วเป็นยังไง บีมขอบอกว่า แต่ละคนใช้ได้ผลอาจจะไม่เหมือนกันนะคะ ซึ่งต้องสังเกตว่าผิวแบบเราควรใช้ที่ความเข้มข้นระดับใด บางบริเวณของใบหน้า ก็สามารถจะใช้ ACV สด ๆ ทาบนสำลี แล้วโปะลงไปสัก 5 นาทีได้ค่ะ เพื่อให้เค้าซึมลงผิวและอัตราการผลัดจะมากกว่าบริเวณอื่น สิวเม็ดเล็กบริเวณนี้ก็อาจจะหายไปได้เร็วขึ้นค่ะ

แต่การใช้ ACV ต้องหมั่นสังเกตและระมัดระวังอาการ แห้ง แสบ ลอก ที่อาจจะมากเกินไปนะคะ ^^

ความคิดเห็น

InSpring Beam กล่าวว่า
ยินดีค่ะ ^^