สิวไม่ดีขึ้น? ทำครบองค์ประกอบสุขภาพ 6 ประการหรือยังจ๊ะ?

เนื่องจากวิธีรักษาสิวในแบบของบีมนั้น จะทำตามแนวองค์รวม ซึ่งจากที่บีมได้ศึกษาข้อมูลแนวนี้มา โดยยึดจากของ Seppo เป็นหลัก

บีมขอทบทวนอีกครั้งนะคะว่า เป็นหลักที่บีมเรียกมันว่า "น.ส. 4 อ."

  • น - นอนหลับอย่างมีคุณภาพ คือ หลับให้สนิทในช่วงเวลา 4 ทุ่ม - ตี 2 เพราะเป็นช่วงที่ไม่ว่าแพทย์แผนไหนต่างก็บอกว่าช่วงนี้ร่างกายมีพลังซ่อมแซมตัวเองได้มากที่สุดค่ะ Seppo ได้กล่าวว่า การนอนหลับนี่แหละคือการล้างพิษประจำวันค่ะ
  • ส - แสงแดด คือ เราต้องให้ร่างกายของเราโดนแดดที่เหมาะสม (สำหรับบีมชอบช่วงเช้าค่ะ เพราะยึดหลักธรรมชาิติจากแนวหมอเชนจากบล็อกแพทย์แผนจีนที่ exteen ว่าให้ทำตัวเหมือนดอกไม้ ที่ยามเ้ช้าเบ่งบาน กลางวันคึกคัก ตกเย็นสงบ และพักผ่อนยามกลางคืน) ดังนั้น บีมคิดว่า ไม่ว่าพืชใด ๆ ก็สดใสเพราะแดดยามเช้าทั้งนั้นค่ะ ให้โดนสักวันละประมาณ 30 นาที ถ้ายิ่งออกกำลังด้วย โดนแดดด้วยจะยิ่งดีค่ะ เพราะแดดช่วยฆ่าเชื้อโรค ลดภาระให้ตับและไต และยังสังเคราะห์วิตามินดี ซึ่งจะทำให้ร่างกายสามารถสังเคราะห์สารสำคัญต่อร่างกายได้ต่อไป และยังช่วยป้องกันหวัดได้ด้วยค่ะ)
  • อ1 - อาหาร เน้น ไม่กินฤทธิ์ร้อน ดื่มน้ำให้ถูกต้อง ไม่กินอาหารย่อยยากหรือหนัก ๆ มื้อเย็น คือ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และ ไขมัน และควรทานเสร็จก่อน 6 โมงถึงหนึ่งทุ่ม ขึ้นอยู่กับว่าใครนอนเร็วนอนช้า
  • อ2 - อากาศ หายใจให้ถูกต้อง หายใจลึก ๆ ช้าๆ ให้ถึงกระบังลม เป็นการลดความเครียดในร่างกาย และช่วยเพิ่มออกซิเจนให้ร่างกาย ซึ่งจำเป็นต่อกระบวนการต่าง ๆ ของเซลล์และยังช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ด้วยค่ะ
  • อ3 - อารมณ์ ฝึกมองโลกด้านบวก "น้ำเหลือตั้งครึ่งแก้ว" ไม่ใช่ "น้ำเหลือแค่ครึ่งแก้ว" เป็นต้น ไม่อาฆาต ไม่โกรธ ข้อนี้ ใครฝึกสมาธิ สวดมนต์ ศึกษาธรรมะจะได้มากค่ะ
  • อ4 - ออกกำลัง ทำให้ได้ทุกวันถ้าเป็นไปได้ คนเลือดกรุ๊ปโอ ควรออกกำลังหนักกว่าเพื่อน ส่วนกรุ๊ปที่ควรออกเบา ๆ คือ เอ ส่วน บี และเอบีนั้น ออกแบบปานกลาง ไม่มากเท่าโอ เช่น เดินเร็ว (ที่มา: หนังสือธรรมชาติช่วยชีวิต Dr.Tom Wu หน้า 52-70) อย่างต่ำ 15 นาที แต่จริง ๆ แล้วเอาตัวเราวัดดีกว่าค่ะ เช่นว่า บางคนไม่เคยออกกำลังเลย แล้วมาออก 1 ชั่วโมงจะตายเอา ลองเดินสัก 5-10 นาทีดูก่อนเพื่อให้ร่างกายปรับตัวในช่วงสัปดาห์แรกเป็นต้น และสิ่งที่ควรจะไปให้ถึงเวลาออกกำลังคือ รู้ึสึกได้ว่า หัวใจเต้นแรงกว่าปกติ รู้สึกว่าอุณภูมิร่างกายสูงขึ้น เหงื่อเริ่มออก (บางคนช่วงแรก ๆ เหงื่อไม่ออกค่ะ ไม่ต้องตกใจ ทำไปนาน ๆ มันจะออกเอง) และมันจะมีจุดที่รู้สึกว่ามีความสุขจากการออกกำลัง ใครออกกำลัง แล้วยังสามารถคิดนู่นคิดนี่ กังวลเรื่องานได้อยู่ แสดงว่าไม่ได้ผลนะคะ ไม่ว่าจะออกนานแค่ไหนก็ตาม เวลาออก คุณต้องทิ้งทุกอย่างไว้ข้างหลัง แล้วโฟกัสกับเซลล์ในร่างกาย จินตนาการว่า เค้ากำลังวิ่งไปกับเรานะ เค้ากำลังได้รับเลือดที่สูบฉีดจากหัวใจไปนะ หรือจินตนาการว่าเราปลุกให้เค้าตื่นอยู่โดยการวิ่งช้าหรือเร็วของเรา เป็นต้นค่ะ

การออกกำลัง ถ้าหากทำอย่างเหมาะสม คุณจะรู้สึกไม่เหนื่อยล้าจนต้องนอนหลับหลังออกกำลัง หรือยังรู้ึสึกไม่กระปรี้กระเปร่าเหมือนยังไม่ได้ออก มันจะเป็นความรู้สึกที่ว่า กระตือรือร้นที่จะทำอะไรต่อหลังจากนั้น สมองแล่นดี พลังงานเยอะ

ของบีม แต่ก่อนจะวิ่ง แต่ตอนนี้ปั่นจักรยานค่ะ เพราะสนุกกว่าเยอะ และที่หมู่บ้านที่บีมอยู่จะเป็นนาข้าว เป็นสวยแก้วมังกร ปั่นตอนเช้า ๆ สดชื่นสุด ๆ รู้สึกว่า ช่างโชคดีที่ได้เกิดมาอยู่ที่นี่ค่ะ อิอิ รู้สึกแบบนั้นจริง ๆ

และตอนจบจากการปั่นจักรยาน ก็มักจะไปจอดจักรยานไว้ที่ริมถนน แล้วเดินเข้าไปในทุ่งนาค่ะ ไปตามคันดิน ไปอยู่ตรงกลาง ๆ หน่อย ให้รู้สึกว่าตัวเองอยู่ท่ามกลางธรรมชาติสีเขียว หันหน้าไปทางดวงอาทิตย์ แล้วก็เริ่มหายใจเข้าออกช้า ๆ ยืดเส้น ยืดตัว ทำสมาธิไปด้วยค่ะ ประหนึ่งหลักการโยคะ แต่ไม่ทำท่าโยคะ คือ สมาธิ สัมพันธ์กับลมหายใจ สัมพันธ์กับจินตนาการ สัมพันธ์กับร่างกายที่เคลื่อนไหวอยู่

หลับตา ผิวหนังก็รู้สึกถึงลมเย็นสบายที่มากระทบ

หู ได้ยินเสียงนกร้อง

บางครั้งก็ได้ยินเสียงใบข้าวด้วยนะ

ความอบอุ่นจากดวงอาทิตย์ก็ทำให้รู้สึกเหมือนชาร์จพลังงานเต็มที่ เพราะได้รับพลัง

มันสุดยอดน่ะค่ะ บีมจะอยู่แบบนั้น 10 นาที

แต่ตอนนี้ต้นข้าวสูงมากแ้ล้ว บีมแอบกลัวงู เลยไม่ลงไปทำแบบนั้นแล้ว แต่ก็จะมีลานใกล้ ๆ วัดค่ะ เป็นสนามหญ้า ก็ไปทำตรงนั้นแหละ เพราะวิวข้างหน้าเป็นทุ่งนา ดอกหญ้า กับดวงอาิทิตย์เหมือนกัน

กลับมาก็ดูแลร่างกายเหมือนกับที่เขียนในบล็อกก่อน ๆ ไปแล้วค่ะ

แนะนำเพื่อน ๆ ยังไง ก็ทำแบบนั้นแหละ

ตอนนี้ก็เหลือแต่บัวหิมะที่จะเป็นจิ๊กซอว์ตัวสุดท้าย ซึ่งบีมขอเวลาพิสูจน์ประสิทธิภาพอย่างน้อย 1 สัปดาห์นะคะ

แล้วพรุ่งนี้จะมาอัพเดทเรื่องน้องบัวอีกเล็กน้อยค่ะ (มีรูปประกอบ)

ความคิดเห็น